Tin tức >> Tin cao su trong nước

Đứng ngồi không yên với giá mủ cao su

25/05/2016

Khoảng 2 tuần nay, tỉnh Bình Phước đã bước vào mùa khai thác cao su. Nhiều chủ vườn cao su tiểu điền cho biết, thời điểm đầu vụ giá mủ cao su được các công ty thu mua ở mức 270 – 290 đồng/độ TSC.


Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước, từ giữa tháng 5/2016 tại nhiều khu vực, giá mủ cao su dạng nước ở nhiều khu vực khá ổn định. Về giá mủ nước, ở khu vực Đồng Phú khoảng 8.700 đồng/kg (290 đồng/độ); tại Hớn Quản giá 8.400 đồng/kg (tương đương 280 đồng/độ)…

Đây là mức giá khá cao so với thời điểm đầu năm 2016 (gần 200 đồng/độ TSC). Riêng đối với mủ tạp, các công ty cũng đưa ra mức khá cao. Điển hình, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đưa ra mức giá mủ chén dây khô: 11.500 đồng/kg tươi, mủ chén dây vừa: 10.100 đồng/kg tươi, mủ chén ướt: 7.900 đồng/kg tươi, mủ đông khô: 10.400 đồng/kg tươi, mủ đông vừa: 9.300 đồng/kg tươi…
Trong khi đó, các công ty cao su khác tại tỉnh cũng đưa ra mức giá thu mua mủ nguyên liệu tương đương. Tuy nhiên, mức giá cao su như hiện nay vẫn chưa khiến các chủ vườn yên tâm. Anh Nguyễn Văn Thạch – chủ vườn cao su tiểu điền hơn 2 ha tại xã Tân Hưng (huyện Đồng Phú) – cho biết, mức giá mủ như vậy chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn so với cùng kỳ năm trước.
Theo anh Thạch, hàng năm vào đầu mùa, cao su luôn được giá nhưng cứ đến giữa mùa, cuối mùa giá mủ lại xuống thấp. Gia đình anh có hơn 2 mẫu cao su nhưng vào thời điểm gần cuối vụ thu nhập chưa đến chục triệu đồng/tháng. Vì vậy dù thời điểm này giá có cao hơn nhiều so với đầu năm 2016 nhưng không vì thế mà người trồng cao su phấn khởi. Riêng vợ chồng anh quyết định tự cạo mủ để lấy công làm lãi chứ không dám thuê mướn nhân công.  
Nhiều chủ vườn cao su tiểu điền tại Bình Phước cũng cho rằng vẫn chưa yên tâm với giá mủ cao su hiện tại bởi trong những năm gần đây, giá mủ cao su chưa bao giờ tăng cao đột biến, vì thế bà con cũng chưa dám khai thác mủ ồ ạt. “Nhà tôi có hơn 1 ha cao su đến kỳ khai thác nhưng với giá mủ thất thường như hiện nay, chúng tôi cũng chưa dám mở miệng. Chờ thêm thời gian nữa, nếu giá vẫn giữ được như vậy thì mới dám thuê người cạo. Chứ đầu tư phân bón, thuốc men, tiền thuê người cạo mà giá thấp quá thì lỗ là cái chắc” – anh Lê Thanh Chương, ngụ tại thị xã Đồng Xoài cho biết. 
Tương tự, hiện nay nhiều chủ vườn cao su tiểu điền tại Bình Phước vẫn đang “án binh bất động” do chưa lạc quan về giá mủ cao su. Trong khi đó, nhiều công nhân cạo mủ cho biết thời điểm này đã bắt đầu nhận việc cho mùa vụ mới nhưng giá mủ chưa ổn định nên thu nhập của họ không tăng so với năm trước, bình quân từ 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng.
Nguyễn Hữu, nguồn: http://danviet.vn/nha-nong/dung-ngoi-khong-yen-voi-gia-mu-cao-su-682172.html, ngày 24/5/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>