Tin tức >> Tin cao su trong nước

Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh”

24/04/2017

 Chào mừng Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4, ngày 19/4/2017 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” nhằm thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.


 Tới tham dự Chương trình có Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, TS. Hà Huy Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đại diện lãnh đạo Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức XTTM, các nhà quản lý, giảng viên và tiến sĩ kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo các cơ quan truyền thông báo chí đến đưa tin.

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn của Chính phủ, nhằm giúp tạo cơ hội thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước, thảo luận và đối thoại những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết trong xây dựng thương hiệu xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam, trao đổi các chính sách hỗ trợ và đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.
Tại Hội thảo, Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, cho biết xanh hóa nền kinh tế chính là ưu tiên của nhiều nước trong ứng phó với khủng hoảng cũng như trong chiến lược chuẩn bị cho giai đoạn phát triển hậu khủng hoảng.
Xây dựng thương hiệu, đặc biệt phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của công ty Nielsen Vietnam với những sản phẩm dán nhãn hàng có cam kết mang lại chất lượng tốt, xanh, sạch cho môi trường có mức tăng trưởng nhiều so với các thương hiệu cùng ngành không có cam kết. Những sản phẩm không có cam kết tăng trưởng thấp chỉ khoảng 1%, trong khi với những sản phẩm có cam kết tăng trưởng 4%. Đơn cử ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2% -11%. Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng công ty Nielsen Vietnam khu vực phía Bắc “Tăng trưởng xanh là định hướng ưu tiên của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả bền vững”.
Với bài tham luận “Chất lượng xanh - Vũ khí mềm để chiến thắng”, Ông Vũ Xuân Trường ­- chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) cho rằng, chất lượng xanh giờ đây thực sự là "vũ khí chiến lược" vì rất nhiều công ty đa quốc gia trên thế giới áp dụng, nhu cầu của người tiêu dùng đang tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu “xanh”, “sạch” đang gặp nhiều khó khăn. Theo chuyên gia, khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp là mâu thuẫn trong 2 mục tiêu: Lợi nhuận và tạo ra sản phẩm dịch vụ xanh, sạch. Bởi, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xanh và sạch đòi hỏi mất nhiều chi phí đầu tư và mục tiêu mang tính dài hạn, trong khi doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực vốn yếu. Ngoài ra, công nghệ xanh trên thế giới thì có rất nhiều, nhưng thực tế áp dụng ở Việt Nam còn hạn chế. Doanh nghiệp có thể được chuyển giao công nghệ xanh hiện đại nhưng đôi khi yếu tố con người, trình độ năng lực chưa theo kịp. Do vậy, các nhà quản lý doanh nghiệp cần phải phân khúc các giai đoạn kinh doanh, dũng cảm chấp nhận lỗ trong giai đoạn đầu để giữ gìn hình ảnh, xây dựng thương hiệu.
Điều phối tại hội thảo, chuyên gia cố vấn cao cấp Chương trình Thương hiệu Quốc gia PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh đặt câu hỏi tại sao, người tiêu dùng vẫn chưa tìm đến các thương hiệu “xanh”? Có thể thấy, lý do quan trọng nhất là người tiêu dùng chưa tin vào những nhà cung ứng các thương hiệu đó. Vì vậy, theo ông Thịnh, Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm định chất lượng, chứng nhận đạt tiêu chuẩn và cung cấp nhãn xanh.
Chuyên gia kinh tế ­- Lưu Bích Hồ cũng khuyến cáo: Việc thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam hướng tới phát triển xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước thì vai trò của nhà nước đặc biệt quan trọng. Khâu quản lý, giám sát phải được thực hiện tốt, tạo sự minh bạch mới xây dựng được niềm tin với người tiêu dùng. Cần truyền thông rộng rãi để không chỉ DN mà cả người tiêu dùng nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất xanh, tiêu dùng xanh.
Còn theo quan điểm của bà Từ Tuyết Nhung, đại diện Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam “Không chỉ là sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và hướng tới nền sản xuất xanh, bản thân người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi thói quen tiêu dùng của mình. Tất nhiên, để thay đổi được hành vi, thói quen tiêu dùng của phần lớn người dân Việt Nam, một phần cũng phụ thuộc rất nhiều vào truyền thông cũng như những chiến lược sản xuất, quảng bá của doanh nghiệp”.
Đứng trên quan điểm của một công ty sản xuất hàng đầu của Việt Nam về cửa nhựa, ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Eurowindow đã đưa đến cái nhìn của một doanh nghiệp lớn về phát triển xanh và thể hiện rõ lập trường của một thương hiệu lâu năm về góp phần xây dựng những “Công trình xanh” với “vật liệu xanh”. Cũng nhân cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc tại Hội thảo Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh, ông Nguyễn Cảnh Hồng cũng bày tỏ mong muốn được kết nối với cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký Nhãn xanh cho các sản phẩm của Eurowindow.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển xanh trong sản xuất, đại diện Công ty CP Dược phẩm Traphaco cho biết “Ban đầu doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên cho sản xuất, sau đó tự xây dựng vùng dược liệu sạch, an toàn để tạo ra sản phẩm. Hiện Traphaco đang sở hữu sản phẩm hoạt huyết dưỡng não - một trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất Việt Nam”.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần có hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh. Đại diện Cục XTTM cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình cấp Nhãn xanh Việt Nam. Bên cạnh đó, xây dựng tiêu chí cho các sản phẩm ưu tiên trên thị trường, nâng cao nhận thức về chương trình Nhãn xanh Việt Nam. Đặc biệt, thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau giữa Nhãn xanh Việt Nam và chương trình nhãn sinh thái của các nước khác, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường.
Tại Hội thảo các diễn giả đã cùng nhau thảo luận sôi nổi xoay quanh 4 chủ đề chính, bao gồm: Xu hướng trên thế giới và định hướng về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; khuynh hướng tiêu dùng xanh; chất lượng xanh - vũ khí mềm để thương hiệu chiến thắng; kinh nghiệm phát triển thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất xanh, hội thảo nêu ra những nhu cầu, vấn đề thực tiễn cấp thiết đối với việc xây dựng thương hiệu xanh tại các doanh nghiệp Việt Nam; trao đổi về các chính sách hỗ trợ, đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững.
Với các quan điểm, mục tiêu trong chủ đề chiến lược thương hiệu gắn với tăng trưởng xanh, hội thảo đã tạo cơ hội cho các nhà quản lý, nhà đầu tư và các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác để phát triển thương hiệu bền vững, đồng thời quảng bá về chương trình Thương hiệu Quốc gia, qua đó góp phần xúc tiến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế. Đó cũng là mục đích của chương trình Thương hiệu Quốc gia - chương trình duy nhất của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương - Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan thường trực triển khai./.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>