Tin tức >> Tin cao su trong nước

Làng công nhân cao su Tân Hưng: Điểm sáng giữa núi rừng

08/01/2018

 Chúng tôi đến Làng công nhân (CN) Nông trường (NT) Tân Hưng, Công ty CP Cao su Đồng Phú vào mt ngày gia tháng 12, trong không khí phn khi thi đua nước rút cui năm. 


 Làng CN Cao su Tân Hưng là mái nhà th hai ca CN xa x, là nơi ươm mm xanh t nhng ngày đầu thành lp NT.

Cng chào khu ni trú CN cao su NT Tân Hưng
2 khu vi hơn 350 công nhân sinh sng
NT Tân Hưng được thành lp ngày 04/8/2005, đến nay NT có 1.351 ha cao su khai thác. Lao động ti NT đa s là người dân tc thiu s (chiếm gn 80%), ch yếu là dân tc H’Mông đến t các huyn min Tây x Ngh như huyn K Sơn, huyn Tương Dương tnh Ngh An.
Do đặc thù là mt NT vùng sâu vùng xa, lc lượng lao động ch yếu là người dân tc thiu sđến t các địa phương khác, vì vy để to điu kin cho người lao động (NLĐ)được “an cư lc nghip”, công ty và NT đã chú trng đầu tư xây dng cơ s vt cht h tng, nhà cho CN ngay t lúc nhng ngày đầu thành lp. Hin ti, đã có 2 khu làng CN cao su vi tng cng 82 căn nhà xây kiên c cho hơn 350 CN sinh sng, làm vic. Đơn vđã xây dng đầy đủ h thng cp nước sinh hot min phí, hoàn thin mng lưới đin đấu ni vi đin lưới quc gia và h thng đường tri nha trên toàn b các tuyến đường khu ni trú.
Bước chân vào khu ni trú s bt gp nhng công trình cng chào được trang trí đẹp và n tượng. Đi kèm vi đó là nhng câu khu hiu được b trí xung quanh để tăng cường giáo dc tuyên truyn cho NLĐ sng và làm vic theo hiến pháp và pháp lut, chp hành ni quy ca đơn vđề ra. Ti các dãy nhà đều treo c T quc đồng lot để th hin tính văn minh và trang trng.
Làng CN Cao su Tân Hưng nhìn t xa.
Ông Đinh Văn Hân Bí thưĐảng b, Chánh văn phòng NT Tân Hưng, Cao su Đồng Phú, cho biết: “Vic xây dng, duy trì và phát trin khu ni trú cho CN, NLĐ th hin quyết tâm và định hướng phát trin lâu dài ca đơn v, to điu kin thun li tt nht cho NLĐ yên tâm sinh sng và làm vic lâu dài, hoàn thành mi nhim v, cng hiến cho s phát trin bn vng ca đơn v”.
Ch tch Công đoàn Cao su VN Phan Mnh Hùng đánh giá: Làng CN NT Tân Hưng, Cao su Đồng Phú là hình mu để năm 2018, Công đoàn Cao su VN phi hp vi các đơn v xây dng thêm nhiu làng CN. Để làng CN không ch là nơi , sinh hot mà thc s là mái nhà m áp cho NLĐ.
Mái m ca công nhân xa x
Ti các khu ni trú, đều có s kết hp gia các t chc đoàn th (Công đoàn vàĐoàn thanh niên) trong vic duy trì hot động, chp hành các ni quy, thường xuyên dn dp phát quang các tuyến đường, gi gìn v sinh chung, chp hành nghiêm chnh gi gic ra – vào… mi khu đều có lc lượng bo v chu trách nhim duy trì an ninh trt t và thc hin các công vic liên quan ti qun lý h sơ nhân khu, h khu, liên lc thường xuyên vi các cơ quan chc năng trên địa bàn xã đóng chân.
Ngoài ra, Trm y tế NT tích cc tham gia vào công tác chăm sóc sc khe cho NLĐ và con em ca h, phi hp thường xuyên vi bnh vin công ty và trm y tế cp xã trên địa bàn, để kp thi thc hin các chương trình chăm sóc sc khe cho CN.
Sân bóng chuyn trong Làng công nhân Cao su Tân Hưng luôn đông vui vào mi bui chiu sau gi làm vic
Nhm nâng cao sc khe, th cht, đời sng tinh thn, đơn v cũng xây dng các sân bóng chuyn cho CN chơi th thao vào mi bui chiu sau nhng ngày làm vic vt v và khu nhà sinh hot tp th kiên c cho vic t chc các bui hp và hi ngh, các hot động giao lưu văn hóa văn nghệ.
Bng hiu tuyên truyn được gn khp nơi trong Làng cao su Tân Hưng.
Công đoàn NT còn h tr cây ging cho CN trng cây ăn qu và cây xanh toàn din khp nơi trong khu ni trú để to cnh quan, NLĐ tăng gia sn xut trng rau xanh và chăn nuôi thêm các loi gia cm để mt phn tăng thêm thu nhp và ci thin ba ăn hàng ngày. Hj Phun CN khai thác t 7, đội 3, NT Tân Hưng, chia s: “Hai v chng mình quê bn Nm Khiên, xã Nm Càn, huyn K Sơn, tnh Ngh An vào làm CN cao su được 6 năm ri. Ti mình trong làng CN cao su rt vui! Làng CN như mái nhà th hai ca mình. Mi năm mình v quê mt ln, gn Tết là NT cho xe đưa ti mình v tn Ngh An, qua Tết xe li đón vào Nam.
Sau nhng ngày làm vic vt v gia nhng đồi cao su, v ti khu ni trú CN cao su như quên đi mi vt v, được v vi ngôi nhà thân yêu. Hình nh, anh CN bế con ra do mát trước hiên nhà, không khí thoáng đãng và mát m, chiu mun, đèn đin lung linh – mt “đim sáng” gia vùng núi rng bình yên.
Ngun: Nguyn Công, nguồn: http://tapchicaosu.vn/phong-su/lang-cong-nhan-cao-su-tan-hung-diem-sang-giua-nui-rung.html, ngày 02/01/2018 (HT trích dn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>