Tin tức >> Tin cao su trong nước

Năng suất cao nhờ siết chặt quản lý

16/07/2018

 Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý vườn cây, khai thác đúng quy trình kỹ thuật và quản lý nghiêm túc việc thực hiện nội quy đã giúp Nông trường Bachiang 1, Công ty TNHH Cao su Việt – Lào nhiều năm liền giữ vững là đơn vị đứng đầu về năng suất vườn cây của Công ty. Năng suất bình quân của đơn vị hiện nay đạt trên 2,1 tấn/ha.


 

Lãnh đạo Nông trường Bachiang 1 kiểm tra kỹ thuật trên vườn cây
Đồng bộ siết chặt công tác quản lý
Nông trường Bachiang 1 có tổng diện tích hơn 2.688 ha với tổng số CB.CNVC – LĐ là 749 người, trong đó người Lào là 688 người. Từ năm 2015 đến nay, Nông trường liên tục đứng đầu về sản lượng và năng suất vườn cây, 3 năm liền ghi tên mình vào Câu lạc bộ 2 tấn/ha của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Những kết quả mà Nông trường đạt được đã góp phần không nhỏ vào kết quả chung của toàn Công ty. Cụ thể, năm 2017 Nông trường khai thác được 5.008 tấn, đạt 106% kế hoạch sản lượng Công ty giao và đạt 125% kế hoạch VRG.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn – Giám đốc Nông trường cho biết: “Có thể nói, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các quy định về quy trình kỹ thuật và các hướng dẫn, nội quy của Công ty, Nông trường còn siết chặt trong công tác quản lý trên mọi mặt để đảm bảo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra của cấp trên. Đồng thời, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ). Nông trường quản lý tốt tay nghề thợ cạo, nhân viên kỹ thuật và tổ trưởng luôn bám sát công nhân để kịp thời uốn nắn tay nghề, đảm bảo quy trình kỹ thuật. Chúng tôi thường kiểm tra vật tư dụng cụ phục vụ công tác lấy mủ, dao cạo được thu và cấp phát tại trạm. Bên cạnh đó, Nông trường linh hoạt ứng phó với thời tiết để lấy được chất lượng mủ tốt nhất”.
Một số diện tích của Nông trường nằm trong vùng khó khăn về đường giao thông, thời gian đầu mới đưa vào khai thác, công nhân hay nghỉ cạo những khi trời mưa. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền vận động NLĐ được Nông trường thực hiện thường xuyên và liên tục. Nông trường vận động NLĐ đi làm 100% ngày chủ nhật. Nông trường có 1 cán bộ kỹ thuật là người Lào, nhờ đó công tác tuyên truyền cũng dễ dàng hơn. Dần dà công nhân người Lào quen với tác phong làm việc đi vào nề nếp, nghiêm túc thực hiện nội quy.
Quyết tâm đứng vững trong Câu lạc bộ 2 tấn/ha
Tháng 3 vừa qua, Nông trường là đơn vị có thiệt hại nặng nề nhất do cơn lốc xoáy gây ra. Tổng diện tích vườn cây gãy đổ của Nông trường trên 300 ha. Để chủ động trong việc thực hiện kế hoạch sản lượng Công ty giao, Nông trường đã nhanh chóng khắc phục, xử lý vườn cây gãy đổ, đồng thời bố trí lại phần cây cạo hợp lý, đảm bảo việc làm cho NLĐ.
Ông Tuấn chia sẻ: “Việc vườn cây thiệt hại do lốc xoáy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng của Nông trường năm 2018. Tuy nhiên, Nông trường sẽ dồn toàn lực để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch cấp trên đề ra. Đảm bảo năng suất vườn cây, thu nhập cho NLĐ”.
Năm 2018, Công ty giao Nông trường sản lượng là 5.180 tấn. Theo ông Tuấn, năng suất vườn cây do nhiều yếu tố quyết định, nhưng yếu tố về quản lý, đảm bảo quy trình kỹ thuật, đào tạo công nhân có kỹ thuật lành nghề đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, các yếu tố như phối hợp với chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực, tăng cường kiểm tra chống trộm cắp mủ trên vườn cây để thu về lượng mủ cao và xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, phấn đấu thực hiện vượt sản lượng cũng tác động không nhỏ đến năng suất bình quân vườn cây.
“Tôi tin tưởng rằng, năm 2018 Nông trường sẽ thực hiện tốt chỉ tiêu sản lượng và sẽ tiếp tục đứng vững trong Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG”, ông Tuấn nhấn mạnh.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>