Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nhật Bản – Thị trường tiềm năng nhưng “khó tính”

17/02/2017

Với mặt hàng cao su, Nhật Bản hiện nay là nước tiêu thụ cao su thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, là thị trường khá ổn định nhưng “khó tính” và còn nhiều tiềm năng để phát triển.


Thời gian qua, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của Hiệp hội Cao su Việt Nam, các đơn vị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và Công ty CP Xuất khẩu Cao su VRG Nhật Bản đã tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác, xuất khẩu cao su với nước này.

Ông Võ Văn Thành – Phó Ban Kế hoạch Đầu tư VRG, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xuất khẩu Cao su VRG Nhật Bản (thứ ba, từ phải sang) – cùng với các nhà sản xuất cao su Nhật Bản
Yêu cầu cao về chất lượng
Hàng năm, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 800 – 900 ngàn tấn cao su thiên nhiên, chủ yếu các chủng loại cao su như RSS3 và TSR 20 từ Indonesia và Thái Lan để sản xuất lốp ô tô và linh kiện cao su kỹ thuật… Cao su thiên nhiên Việt Nam chiếm tỷ trọng rất thấp, chỉ đạt 11.000 tấn/năm, khoảng 1,3 – 1,5% nhu cầu của nước này. Xu hướng tương lai của ngành cao su Nhật Bản là dịch chuyển các nhà máy sản xuất sản phẩm cao su sang các nước Đông Nam Á để tiếp cận trực tiếp nguồn nguyên liệu tại chỗ và lực lượng lao động dồi dào.
Đầu tháng 9/2016, Hiệp hội Cao su VN đã tổ chức Đoàn khảo sát thị trường cao su Nhật Bản. Bà Trần Thị Thúy Hoa – Trưởng Ban Tư vấn phát triển ngành cao su VN nhận xét: “Thị trường cao su Nhật Bản có mức tiêu thụ cao và ổn định, nhưng yêu cầu rất cao về chất lượng, thời gian giao hàng và đảm bảo sản phẩm không gây hại đến môi trường. Để hợp tác lâu dài với đối tác Nhật, doanh nghiệp VN cần phải có định hướng kinh doanh dài hạn, kiên trì trong bước đầu tạo lập mối quan hệ, năng lực sản xuất và chất lượng ổn định và luôn uy tín trong kinh doanh; tăng cường xúc tiến và quảng bá mặt hàng cao su thiên nhiên và các sản phẩm cao su thông qua các hội chợ, triển lãm tại Nhật Bản, các tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng”.
Xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài
Để mở rộng mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản, ngày 02/3/2015, VRG đã thành lập Công ty CP Xuất khẩu Cao su VRG Nhật Bản để hỗ trợ các công ty thuộc VRG ký kết các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… VRG Nhật Bản đã đàm phán, ký kết nhiều hợp đồng lớn cung cấp cao su thiên nhiên cho hãng sản xuất vỏ xe Sumitomo, Bridgestone (Nhật Bản).
Ông Võ Văn Thành – Phó Ban Kế hoạch Đầu tư VRG, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xuất khẩu Cao su VRG Nhật Bản cho biết: “Lãnh đạo VRG đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong việc xúc tiến, phát triển thị trường ở Nhật Bản. Đối với VRG Nhật Bản không chỉ trong năm 2017 và những năm tiếp theo thì mục tiêu chiến lược vẫn luôn tìm đến những khách hàng có nhu cầu tiêu thụ ổn định, khách hàng trực tiếp là những hãng vỏ xe lớn trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. Ví dụ như ở thị trường Nhật Bản: Hãng Bridgestone hàng năm có sức tiêu thụ trên 1 triệu tấn cao su các loại; Hãng Sumitomo tiêu thụ 350.000 – 400.000 tấn/năm… Với hơn 1 năm xúc tiến, xây dựng và phát triển thị trường tại Nhật Bản, bây giờ tôi có thể khẳng định cơ hội mở ra rất nhiều cho các doanh nghiệp cao su Việt Nam”.
Đối với thị trường tiêu thụ cao su phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố như tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới, cung – cầu của ngành công nghiệp và dịch vụ, tiêu dùng… “Đối với thị trường Nhật Bản và các hãng vỏ xe tên tuổi trên thế giới mọi người đều biết đến với 2 từ đó là “khó tính”, chính vì vậy, các đơn vị không chỉ giữ mối quan hệ hợp tác bền vững mà còn tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng” – Phó TGĐ VRG Lê Xuân Hòe cho biết.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>