Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nông trường Dục Nông (Cao su Kon Tum): Nhiều năm liền dẫn đầu sản lượng Công ty

05/11/2018

 Hội tụ đủ 3 mô hình đặc thù của Công ty, trong khi vườn cây nông trường manh mún nhưng sản lượng luôn dẫn đầu suốt 4 năm qua. Để làm được điều này, lãnh đạo Nông trường (NT) Dục Nông đã có nhiều cách làm hay trong công tác quản lý, điều hành.


 

Ông Trần Văn Phong – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty và ông Bùi Gia Đạo – Giám đốc NT Dục Nông (bìa phải) kiểm tra kỹ thuật vườn cây.
Liên tục dẫn đầu về sản lượng
Năm 2014, lần đầu tiên NT đạt năng suất 2 tấn/ha và gia nhập vào CLB 2 tấn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) (sau NT Ya Chim và Đăk H’ring), từ đó đến nay NT Dục Nông luôn là đơn vị dẫn đầu Công ty về sản lượng và năng suất. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây NT hoàn thành kế hoạch sản lượng trước thời gian khoảng 2 tháng.
Ông Bùi Gia Đạo – Giám đốc NT cho hay: “Để có được kết quả như hôm nay, một mặt chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động bà con không bỏ ngày cạo, cạo đúng, cạo đủ. Mặt khác, chúng tôi luôn chú trọng đến công tác quan hệ với địa phương, nhất là lực lượng công an để giữ an ninh trật tự, bảo vệ sản phẩm mủ. Đơn vị còn có những quy định riêng để các hộ thực hiện, nhờ vậy, hộ nhận khoán, hộ liên kết chấp hành rất nghiêm túc”.
Địa bàn NT Dục Nông đứng chân có những đặc thù về điều kiện địa lý và thời tiết. Một điểm rất riêng của NT là hội tụ cả 3 mô hình: hộ nhận khoán, hộ liên kết và công nhân. Hiện NT đang quản lý hơn 1.221 ha, đa phần diện tích này được giao cho 1.397 hộ, trong đó có 842 hộ nhận khoán (chiếm 60,3%) và 555 hộ liên kết (chiếm 39,7%).
Mặc dù, trên 90% diện tích của NT giao cho hộ nhận khoán và liên kết, diện tích manh mún, 100% lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhờ làm tốt công tác dân vận, sống hết lòng với bà con nên trong quá trình điều hành sản xuất NT gặp nhiều thuận lợi.
Do vậy, từ khi gia nhập CLB 2 tấn/ha đến nay, Dục Nông là đơn vị luôn dẫn đầu về sản lượng trong Công ty. Đặc biệt, trong năm 2016, 2017 NT có năng suất và thời gian về đích cao nhất Công ty, nhiều tổ năng suất trên 2 tấn, tiêu biểu có tổ 8 đạt 3,3 tấn/ha.
Góp phần giúp bà con thoát nghèo
NT Dục Nông được thành lập vào năm 1998, trên nguyên tắc dân góp đất và Công ty đầu tư cây giống, kỹ thuật… Ban đầu bà con đồng bào dân tộc thiểu số chưa thật sự an lòng với việc góp đất trồng cao su. Tuy nhiên, nhờ có lòng tin vào Bác Hồ, vào Đảng và chính sách của Nhà nước nên chỉ sau một thời gian tham gia mô hình nhận khoán, liên kết thì bà con đã nhanh chóng cảm nhận được sự thay đổi cuộc sống của mình nhờ cây cao su.
Sau 4 năm, chúng tôi gặp lại ông Brôl Đức Nghĩ – lão nông nay gần 70 tuổi, hộ nhận khoán 2,7 ha cao su. Ông là một trong những người đầu tiên tham gia trồng cây cao su cho NT, phấn khởi: “Trước khi có cao su, ở thôn chúng tôi có nhiều hộ thiếu ăn, bà con dân làng có gì ăn cái đó sống qua ngày nên người dân nơi đây rất nghèo khổ. Tôi là người đi đầu trong việc giao đất và trồng cao su cho NT để có tiền mua gạo. Giờ đây, đời sống vật chất và tinh thần của bà con thôn tôi, trong đó có nhiều hộ nhận khoán, liên kết của NT đã khác nhiều rồi. Tôi mừng lắm, mừng cho dân làng mình đã thoát được cái nghèo”.
“Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi lúc đó là tinh thần cách mạng của người dân hết sức cao, sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương, đặc biệt là những già làng, trưởng bản. Chính điều này, đã làm cho 1.397 hộ dân nơi đây, từ cuộc sống nghèo khó, đói ăn nay đã đổi thay. Họ đã thật sự đổi đời, thoát khỏi cảnh đói nghèo và từng bước vươn lên làm giàu”, ông Bùi Gia Đạo chia sẻ thêm.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>