Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nông trường Tân Hưng (Cao su Kon Tum): Quyết tâm giữ vững danh hiệu CLB 2 tấn/ha

21/01/2019

 Với tính chất đặc thù 100% công nhân (CN) là đồng bào dân tộc thiểu số, diện tích cao su nhỏ, lẻ nằm trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, Nông trường (NT) Tân Hưng (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) là điển hình cho mô hình hoạt động của Công ty. 


 Nhiều năm qua đơn vị là thành viên CLB 2 tấn/ha của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

Khen thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2018
Quyết tâm bằng hành động thiết thực
Sau nhiều năm gặp khó khăn trong công tác sản xuất, Nông trường đã quyết tâm thay đổi bằng nhiều cách làm thiết thực, gần gũi với CN, với các hộ nhận khoán, hộ liên kết.
Giám đốc (GĐ) NT Phan Văn Lâm cho hay: “Ban đầu về nhận nhiệm vụ, tôi nhận thấy vườn cây của đơn vị hoàn toàn có thể đạt năng suất cao như một số đơn vị đang là thành viên của CLB 2 tấn/ha, vấn đề còn lại là làm thế nào để khai thác tối đa năng lực của vườn cây. Thực tế đã chứng minh, NT Tân Hưng năng suất có năm đạt trên 2 tấn/ha, cũng có năm không đạt nên tôi đã bàn bạc trong ban lãnh đạo cần phải thay đổi cách điều hành, quản lý để vườn cây trở về với năng suất thật”.
Từ cách nghĩ này, lãnh đạo NT Tân Hưng luôn bám sát người lao động, vườn cây, đề ra chỉ tiêu phấn đấu, theo dõi sản lượng thực hiện từng tháng để điều chỉnh hợp lý với từng giai đoạn cụ thể trong năm. Ngay từ những ngày đầu vụ, hội đồng giao khoán đã tiến hành kiểm tra, đánh giá năng lực từng vườn cây, từng lô để làm cơ sở cho việc giao khoán một cách chính xác, khách quan và công khai.
Chính vì thế, nhiều năm qua, CN cũng như các hộ nhận khoán, hộ liên kết không có khiếu nại liên quan đến công tác giao khoán, từ đó tạo được niềm tin cho người lao động yên tâm lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Hộ nhận khoán A Vải cho hay: “Vài năm gần đây NT có nhiều thay đổi trong cách quản lý, những hộ nhận khoán như chúng tôi luôn được tham gia vào mọi hoạt động của đơn vị, được lãnh đạo công khai giao khoán sản lượng, thường xuyên được họp tiếp xúc, được giải thích khi có thắc mắc… nên mọi người yên tâm lắm”.
Bên cạnh đó, lãnh đạo NT cũng tập trung, chú trọng đến tay nghề và công tác đào tạo tay nghề cho hộ nhận khoán, hộ liên kết bởi đây là mô hình có sự thay đổi lao động lớn khi kết thúc năm. GĐ Phan Văn Lâm giải thích: “Thường thì các hộ liên kết hay chia vườn cây cho các thành viên trong gia đình nên lao động ở mô hình này thường xuyên thay đổi. Do đó, công tác đào tạo cần được chú trọng hết mức mới có thể tạo ra đội ngũ lao động có trình độ tay nghề tốt. Làm được điều này thì sẽ giữ được vườn cây, khai thác đúng kỹ thuật và lấy được năng suất, sản lượng”.
Năng suất và sản lượng không ngừng tăng lên
Mặc dù NT chỉ có 694 ha, nhưng lại được chia đều cho 3 mô hình. Trong đó, hộ nhận khoán chiếm 240 ha với 240 hộ, còn hộ liên kết chiếm 235 ha với 235 hộ, diện tích còn lại thuộc về 64 CN và tất cả đều là người dân tộc thiểu số. Tuy khó khăn, nhưng sau nhiều củng cố thay đổi, NT dần đi vào ổn định được lãnh đạo công ty quan tâm, được chính quyền địa phương ủng hộ nên nhanh chóng vượt qua khó khăn, thử thách và gặt hái được nhiều thành công trong công tác sản xuất và xây dựng đơn vị.
NT đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm tăng năng suất, sản lượng vườn cây. Cụ thể: Hàng năm, vào đầu mùa cạo NT tổ chức họp, công khai về định mức, sản lượng giao khoán… Bên cạnh đó, lãnh đạo NT đã chỉ đạo các tổ tích cực gắn mái che mưa trên diện tích khai thác. Thực hiện chế độ cạo hợp lý cho từng nhóm vườn cây, trút vét triệt để, tận thu sản phẩm tối đa.
Với sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi mặt, NT đã nhanh chóng đi vào nề nếp, ổn định về lao động cũng như trong sản xuất. Chỉ trong vòng 6 năm từ 2013 đến 2018 năng suất vườn cây đã tăng từ 1,3 tấn/ha lên trên 2 tấn/ha. Đặc biệt, trong 2 năm 2014 và 2015 năng suất vườn cây của NT đạt trên 2,5 tấn/ha.
Đã 6 năm từ ngày NT Tân Hưng chính thức gia nhập CLB 2 tấn/ha của VRG, đến nay lãnh đạo NT, CN và các HNK, HLK vẫn một lòng quyết tâm giữ vững danh hiệu CLB 2 tấn/ha. Để làm được điều này, Giám đốc Phan Văn Lâm chia sẻ: “Để giữ được năng suất và sản lượng như một vài năm trở lại đây, trước hết chúng tôi cần phải làm tốt một vài việc đó là giữ được bộ lá cho vườn cây thông qua việc làm tốt công tác phun phòng bệnh phấn trắng ngay từ đầu vụ. Mặt khác, chú trọng đào tạo tay nghề cho những HNK, HLK và tiếp tục tạo mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa với địa phương”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>