Tin tức >> Tin cao su trong nước

Phun phòng, trị bệnh phấn trắng đem lại hiệu quả cho các vườn cao su tại khu vực Tây Nguyên và Campuchia

20/03/2023

 Phun phòng trị bệnh phấn trắng là giải pháp quan trọng đã giúp các vườn cây có bộ lá chắc khỏe và hứa hẹn cho năng suất cao, tạo nên những bước đột phá trong công tác khai thác sản lượng tại khu vực Tây Nguyên và Campuchia.

 


Bộ lá chắc khỏe và năng suất cao khi phun phòng, trị bệnh phấn trắng

Năm 2022, trong giai đoạn vườn cây thay lá sinh lý, gặp điều kiện thời tiết bất lợi (sương mù nhiều, độ ẩm không khí cao), toàn bộ diện tích vườn cây của Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom đều bị phấn trắng với tỷ lệ bệnh 100%, chỉ số bệnh 81,18%, cấp bệnh chủ yếu cấp 4, cấp 5. Vườn cây rụng lá 4 lần, đặc biệt vườn cây 2010, 2011 tuổi cạo 5, tuổi cạo 6 (giống PB 260) bị nhiễm bệnh rất nặng (cấp 5). Ngoài ra tại vườn cây nông trường (NT) 6, 7, 8 ghi nhận bệnh đốm lá tròn gây hại trên tổng diện tích 1.474 ha. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức, điều hành sản xuất và đặc biệt công tác thực hiện kế hoạch sản lượng năm 2022. Các vườn cây bị phấn trắng nặng phải đưa vào khai thác trễ hơn các vườn cây khác từ 20 – 30 ngày, năng suất sản lượng mủ bị ảnh hưởng rất lớn. Chính vì vậy trong mùa cao su thay lá năm 2023, công ty đã tổ chức phun phòng trị bệnh phấn trắng toàn bộ 16.268,68 ha vườn cây cao su. Công ty đã mua 32 máy phun và tổ chức phun khi số cây trên vườn có ít nhất 30% đang nhú mầm và từ 15 – 20% có lá non giai đoạn nhú chân chim, lá chưa nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh ở mức rất nhẹ (cấp 1). Tổng thời gian phun là 25 ngày, năng suất máy phun gần 59 ha/ngày/máy. “Về hiệu quả phun thuốc, đến nay hầu hết các diện tích đã được phun không xuất hiện bệnh phấn trắng, kích thước lá to, tán lá dày, sum suê, mật độ lá chiếm trên 95 – 100%. Một số diện tích sau khi phun đợt 1 tại NT 2, NT 3 vào ngày 06/02 và NT 4 ngày 08/02 xuất hiện phấn trắng mức độ nhẹ (cấp 1). Sau khi phát hiện đã tiến hành phun trị và theo dõi hàng ngày. Đến nay bệnh đã được kiểm soát tốt” – ông Lê Trung Kiên – Phó Tổng Giám Đốc (TGĐ) Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom, nhận định.
Công ty TNHH Vketi quản lý hơn 3.833 ha cao su kinh doanh, năm trồng từ 2010 đến 2014, các giống chủ yếu là RRIV 124 và PB 260 rất mẫn cảm với các loại bệnh hại, đặc biệt là bệnh phấn trắng diễn ra trong mùa cao su thay lá. Nhận thức rõ nguy cơ vườn cây có thể bị các bệnh về lá như phấn trắng, héo đen đầu lá… làm ảnh hưởng đến năng suất trên các nhóm vườn cây, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch sản lượng trong năm, ngay từ đầu mùa cao su thay lá năm 2022, công ty đã chủ động phun 337 ha phòng trị bệnh phấn trắng và năm 2023 đã phun hơn 700 ha vườn cây. Ông Nguyễn Trường Giang – TGĐ Công ty TNHH Vketi, chia sẻ: “Khi vườn cây bắt đầu ra lá chân chim, công ty khoanh vùng những diện tích dễ bị nhiễm bệnh phấn trắng để tiến hành phun phòng trị. Về công tác phun, công ty áp dụng phương pháp 4 đúng. Đó là, đúng thuốc: sử dụng các công thức thuốc được khuyến cáo, pha với chất bám dính BDNH 2000 nồng độ 0,2%, thuốc đơn vị sử dụng là Hexin 5SC nồng độ 0,2%, phun lần 2 có kết hợp với phân bón lá Komix. Đúng lúc: Thời điểm phun thuốc lần đầu khi bệnh còn ở mức nhẹ – trung bình. Công ty tiến hành phun tại thời điểm mới phát hiện bệnh: nên phun thuốc khi vườn cây ở mức nhẹ. Đúng cách: phun phủ đều toàn bộ tán lá, phun thuốc trong khoảng thời gian có nắng ráo. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, không phun thuốc trong giai đoạn mưa dầm, áp thấp hoặc ảnh hưởng của bão. Phun thuốc 02 – 03 lần cách nhau từ 10 – 14 ngày tùy theo mức độ bệnh và thời tiết. Đúng liều lượng: đảm bảo lượng dung dịch thuốc 500 – 750 lít/ha phun phủ đều trên tán lá”. Kết quả phun phòng trị bệnh phấn trắng trên vườn cao su kinh doanh có hiệu quả cao cả về phương diện kỹ thuật và kinh tế. Trong suốt quá trình ra lá mới, bệnh luôn ở mức rất nhẹ với cấp bệnh < 1; phiến lá to, dày; mật độ tán lá tăng nhanh, che phủ cao và sớm ổn định. Trong khi các vườn cây không được phòng trị, bệnh luôn ở mức nặng (cấp bệnh từ 3,5 – 4), mật độ tán lá chỉ đạt 55 – 69% ở thời điểm mở cạo, phiến lá bị biến dạng và tồn tại nhiều vết bệnh loang lổ. Vườn cây được phòng bệnh tốt có năng suất thực thu cao hơn vườn cây không phòng trị bệnh (tỷ lệ tăng từ 10 – 15%).
Ở Công ty CP Cao Su Hoàng Anh Mang Yang K, ông Đỗ Vinh Quang – Phó TGĐ công ty, cho biết: “Năm ngoái công ty đã phun phòng bệnh phấn trắng 1.000 ha vườn cây cao su và nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Sau khi phun vườn cây không còn xuất hiện bệnh nấm hồng, bệnh rụng lá mùa mưa, giảm hẳn bệnh Botryo. Bộ lá chắc khỏe, xanh tươi. Chính vì vậy, năm 2023, công ty đã tiến hành phun phòng bệnh phấn trắng kết hợp phân bón lá Komix cho 5.800 ha vườn cây khai thác (chiếm 87% diện tích vườn cây)”.
Công ty CP Cao Su Chư Prông – Stung Treng cũng vừa phun 627 ha và Công ty CP Cao Su Krông Buk – Ratanakiri vừa phun 800 ha trong tháng 2 vừa qua. “Đến nay, vườn cây đã ổn định lá. So với mọi năm, thì năm nay bộ lá vườn cây đẹp đều không ảnh hưởng dịch bệnh. Hiện nay, thời tiết rất thuận lợi cho bộ lá sinh trưởng phát triển tốt trước khi vào mùa cạo mới” – Ông Nguyễn Hữu Cảnh – Phó TGĐ Công ty CP Cao Su Krông Buk – Ratanakiri, chia sẻ.
Những năm vừa qua, tình hình vườn cây của Công ty CP Cao Su Tân Biên – Kampong Thom nhiễm bệnh phấn trắng tương đối nhẹ, không ảnh hưởng đến năng suất sản lượng nên công ty chưa tổ chức phun phòng bệnh. Năm 2023, công ty tổ chức thử nghiệm phun phòng bệnh phấn trắng khoảng 200 ha vườn cây kinh doanh. “Qua kiểm tra thực tế, 200 ha diện tích có phun phòng bệnh bộ lá sạch bệnh, phát triển xanh tốt và có sự khác biệt so với diện tích không phun, để so sánh được hiệu quả kinh tế cụ thể thì cuối năm nay công ty sẽ thống kê năng suất sản lượng” – ông Nguyễn Toàn Thắng – Phó TGĐ công ty, cho biết. Theo ghi nhận, 10 công ty khác ở khu vực Campuchia không tiến hành phun phòng bệnh phấn trắng do vườn cây không nhiễm bệnh và thời tiết khí hậu thuận lợi trong giai đoạn vườn cây thay lá sinh lý, nên bộ lá rụng nhanh và ra lá đồng loạt ổn định. 6 công ty phun phòng bệnh đều cho thấy hiệu quả thiết thực, bộ lá chắc khỏe và năng suất cao.
Giải pháp hiệu quả cho vườn cao su ở Tây Nguyên
Năm 2012, Cao su Kon Tum là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Tây Nguyên tiến hành phun phòng trị phấn trắng cho vườn cây khai thác. Liên tiếp trong những năm sau đó, năng suất, sản lượng vườn cây của Cao su Kon Tum không ngừng được cải thiện và nhanh chóng tham gia vào CLB 2 tấn/ha của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), là đơn vị đầu tiên ở Tây Nguyên có vườn cây đạt năng suất bình quân toàn công ty từ 1,8 tấn/ha trở lên. Đến nay, công ty đã có 11 năm liên tiếp là thành viên của CLB 2 tấn/ha.
Đến nay, sau hơn 10 năm tiến hành phun phòng phấn trắng cho vườn cây cao su khai thác, hầu hết các công ty đều khẳng định hiệu quả. Vì thế, năm 2022 tất cả 9 công ty trên địa bàn Tây Nguyên đều tổ chức phun phòng phấn trắng cho những diện tích chủ lực, cho năng suất và sản lượng cao. Cụ thể, Cao su Chư Păh xây dựng kế hoạch phun 3 đợt, tổng diện tích hơn 4.386 ha; Cao su Chư Mom Ray tiến hành phun 2 đợt với 1.074 ha; Cao su Sa Thầy trên 850 ha; Cao su Kon Tum phun cho 5.577 ha với việc phun 3 lần đơn; Cao su Chư Prông tổ chức phun cho 2.419 ha; Cao su Ea H’leo phun trên 3.371 ha…
Ông Lê Khả Liễm, nguyên TGĐ Cao su Kon Tum từng chia sẻ: “Thời điểm phun là cực kỳ quan trọng, tổ chức phun khi vườn cây ra lá hơn 10% và thực hiện phun từ 16 giờ ngày hôm trước đến 9 giờ sáng hôm sau, việc phun thuốc đạt hiệu quả tốt nhất là tuân thủ nguyên tắc 4 đúng trong bảo vệ thực vật “đúng thuốc, đúng lúc, đúng cách và đúng liều lượng”. Đồng thời, phải chủ động tạo ra đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, dồi dào để có thể đảm bảo sự thay thế khi cần thiết”. Với điều kiện thời tiết luôn diễn biến bất ổn và khắc nghiệt như ở Tây Nguyên, hiệu quả ở mỗi đơn vị khác nhau, có công ty chỉ cần phun 1 – 2 đợt bệnh giảm rõ rệt, nhưng cũng có đơn vị phun đến 3 – 4 đợt, thậm chí như Cao su Chư Păh từng phun đến 5 đợt mới có thể khống chế được dịch.
 

Lãnh đạo Cao su Chư Prông kiểm tra việc pha thuốc

Trước tình hình diễn biến thời tiết khó lường của những ngày đầu năm 2023, phấn trắng có dấu hiệu bùng phát và lây lan diện rộng, ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Cao su Chư Prông cho hay: “Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình bệnh phấn trắng, xử lý theo báo cáo hàng ngày của các đơn vị để có kế hoạch cụ thể”. Trong khi đó, Cao su Mang Yang, Cao su Kon Tum, Ea H’leo…và nhiều đơn vị khác đã sớm chủ động làm tờ trình vào cuối năm 2022 gửi lãnh đạo VRG phê duyệt kế hoạch phun phòng phấn trắng năm 2023. Các công ty cho hay, sẽ tập trung vào phun những diện tích cao su chủ lực, có năng suất và sản lượng cao.
Anh Nguyễn Trung Kiên – Phó TGĐ Cao su Chư Prông chia sẻ: “Năm nay, dường như thời tiết diễn biến khó lường. Nhiệt độ trong ngày thay đổi liên tục, sáng lạnh chiều nóng, có hôm thì mưa… nhưng công ty sẽ nỗ lực để giữ được bộ lá”. Tại Cao su Kon Tum, hiện nay hầu hết các nông trường đều có từ 2 – 3 máy thường trực, bên cạnh đó các nông trường cũng đã chủ động đặt vấn đề với các hộ dân có máy phun để khi cần sẽ đồng loạt phun cho kịp tiến độ nếu phấn trắng bùng phát bệnh.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>