Tin tức >> Tin cao su trong nước

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và quản trị

01/02/2019

Trong thời đại kỷ nguyên số, muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp (DN) phải thay đổi, đó là điều Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hay – Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) VRG chia sẻ với phóng viên Tạp chí Cao su VN nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019. 


  

GS.TS. Nguyễn Hay – Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TP.HCM (bên trái) và ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG ký kết hợp tác ngày 13/12/2016
Đổi mới, sáng tạo nâng cao sức cạnh tranh
Theo GS.TS. Nguyễn Hay, với vai trò, trách nhiệm được giao trong HĐQT VRG, thời gian tới, ông sẽ đề đạt nhiều phương án để đồng hành cùng Tập đoàn trong chiến lược phát triển ổn định và bền vững. 
Lĩnh vực kinh doanh chính của VRG là trồng, khai thác, chế biến cao su, mà hiện nay giá bán đang thấp, thì việc Tập đoàn chủ động mở rộng sản xuất kinh doanh sang các lĩnh vực khác để nâng cao hiệu quả đầu tư, sẽ phát triển tốt hơn. 
Tôi mong muốn với mối quan hệ của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM với các nước trên thế giới, Trường sẽ làm cầu nối, tập hợp các chuyên gia hàng đầu để tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, nhằm tìm phương án phát triển tốt hơn cho ngành cao su VN. Đồng thời, Trường sẽ là đầu mối phối hợp với các nước trên thế giới để giải quyết những vấn đề trong kỹ thuật cao su về nông học, cũng như những sản phẩm cao su.
Về phía VRG, tôi đề xuất ban lãnh đạo Tập đoàn cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và quản trị DN. Thời đại kỷ nguyên số, muốn tồn tại và phát triển, DN phải thay đổi tư duy, đẩy mạnh đưa công nghiệp 4.0 vào quản lý, sản xuất. Việc đổi mới, sáng tạo giúp DN sản xuất có chiều sâu, nâng cao sức cạnh tranh, hình thành chuỗi giá trị gia tăng. Tôi tin rằng, với nhiệt huyết và chuyên môn của thầy cô giáo của Trường, kết hợp với VRG, chúng ta sẽ có phương án tốt để nâng cao hiệu quả SXKD của VRG trong thời gian tới. 
VRG cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ ở khu vực châu Á và thế giới. Bởi lẽ, cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang làm thay đổi thời đại kinh tế bằng phương cách sản xuất, tiếp thị, phân phối hoàn toàn mới. Để VRG phát triển mạnh mẽ hơn, phải đi từ nguồn nhân lực.
Hiện nay, thương mại điện tử, có vai trò rất quan trọng, mang lại nhiều cơ hội cho DN. Trong khi đó, sự bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng, hàng rào kỹ thuật đang giữ vai trò quyết định, VRG nên có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện VRG có Viện Nghiên cứu Cao su VN đang làm rất tốt vai trò liên quan đến kỹ thuật công nghệ. Tuy nhiên cần chú trọng đến các yếu tố mới trong CMCN 4.0. Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ VRG về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới. 
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao 
Tôi cảm thấy may mắn khi được VRG tin tưởng bầu làm TV HĐQT. Năm 2016, VRG và Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM đã ký kết chương trình hợp tác. VRG là Tập đoàn nông nghiệp nên nguồn nhân lực luôn gắn liền với Đại học Nông Lâm TP.HCM. 
Thời gian qua, Đại học Nông Lâm đã đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, liên kết trực tiếp các trường đại học trên thế giới và cung cấp nguồn nhân lực cho VRG. Bên cạnh đó, VRG luôn tạo điều kiện cho CNVC-LĐ tham gia các khóa học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ tại Đại học Nông Lâm TP.HCM. 
Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM xuất phát từ trường nông nghiệp, sau đó trở thành trường đa ngành nghề như hiện nay. Trường hiện có 54 ngành đào tạo đại học. Trong đó có 16 ngành đào tạo thạc sỹ, 12 ngành đào tạo tiến sỹ. Khi tôi được làm việc với VRG và các đơn vị thành viên, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Tôi mong rằng với đội ngũ của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM hơn 1.100 người, trong đó, các giáo sư, tiến sỹ rất nhiều và rất phù hợp với ngành nghề của VRG, đội ngũ này sẽ đồng hành, hỗ trợ VRG trong thời gian tới. 
Hiện tại, khoa nông học của Trường hơn 70 người, với kiến thức và năng lực chuyên môn rất phù hợp để nghiên cứu các giống mới của cây cao su, hay các kỹ thuật canh tác có thể làm cho năng suất – chất lượng cây cao su tốt hơn. Về khoa cơ khí, bên cạnh cơ khí nông nghiệp, Trường mở các ngành cơ khí tự động, điện tử… theo xu hướng CMCN 4.0. Tóm lại, tất cả các ngành nghề đào tạo của Trường có thể góp phần trong việc hỗ trợ sản xuất cho VRG ngày càng tốt hơn.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>