Tin tức >> Tin cao su trong nước

Thương hiệu “Cao su Việt Nam” vươn ra thị trường quốc tế

22/01/2016

CSVN Xuân – Xây dựng và phát triển thương hiệu “Cao su Việt Nam” là giải pháp góp phần nâng cao uy tín, tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển ngành cao su Việt Nam theo hướng bền vững.


Đăng ký quốc tế thương hiệu “Cao su Việt Nam”

Tiến sĩ Trần Thị Thúy Hoa – Hiệp hội Cao su VN (VRA) – cho biết, hiện nay VRA đang tiến hành đăng ký quốc tế để bảo hộ quyền sở hữu Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber” tại các quốc gia thuộc thị trường mục tiêu của ngành cao su VN. Trước đó, cuối năm 2014, Hiệp hội hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber” tại Cục Sở hữu trí tuệ với Logo, Quy chế quản lý và sử dụng Nhãn hiệu mà VRA xây dựng.
“Sau khi nhận được văn bản bảo hộ tại Việt Nam về quyền sở hữu Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam”, Hiệp hội đã nghiên cứu các phương thức đăng ký quốc tế phù hợp với tình hình thực tiễn, với tiềm năng xuất khẩu cao su, cũng như khả năng về tài chính cho công tác thương hiệu. Chúng tôi đã xây dựng lộ trình và đang tiến hành đăng ký quốc tế”, Tiến sĩ Hoa cho biết.
Theo VRA, mục tiêu đến năm 2020, quản lý và phát triển thương hiệu ngành cao su VN thông qua việc nhượng quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber”, nhằm kiểm soát, đảm bảo uy tín và chất lượng cao su thiên nhiên của tất cả Hội viên thuộc Hiệp hội và mở rộng đến 30% doanh nghiệp (DN) ngoài Hội viên. Đến năm 2030, tất cả Hội viên và mở rộng đến 70% DN ngoài Hội viên sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”.
Trong giai đoạn hiện nay, VRA triển khai thực hiện thí điểm việc sử dụng nhãn hiệu tại một số công ty. Dự kiến, chọn 3 – 4 đơn vị Hội viên nòng cốt, có số lượng và giá trị xuất khẩu cao su lớn, có chất lượng sản phẩm ổn định để tiến hành thực hiện thí điểm. “Sau bước thí điểm, đánh giá và đúc kết kinh nghiệm, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý, quy trình làm việc, bước tiếp theo là tổ chức phổ biến thông tin đến Hội viên, DN; quảng bá rộng rãi Nhãn hiệu Cao su Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước; đề xuất các chính sách ưu tiên đối với DN sử dụng Nhãn hiệu; khuyến khích DN tích cực tham gia sử dụng nhãn hàng; kiểm tra, giám sát việc sử dụng Nhãn hiệu”, Tiến sĩ Hoa cho biết kế hoạch triển khai.
Sự cần thiết xây dựng thương hiệu
Theo ông Võ Hoàng An – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VRA, ngành cao su đã đạt được nhiều thành tựu trong những năm gần đây, giúp VN giữ vững vị trí thứ ba về sản lượng và thứ tư về xuất khẩu cao su trên thế giới. Giá trị xuất khẩu sản phẩm cao su VN từ công nghiệp chế biến đang có tốc độ phát triển nhanh, trên 30% hàng năm. Thời gian qua, Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách quan trọng về quy hoạch và hỗ trợ để ngành cao su phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.
Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, ngành cao su VN đang và sẽ đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn khi mức độ tham gia của DN VN vào chuỗi giá trị ngành cao su toàn cầu còn nhiều hạn chế; vấn đề cạnh tranh giữa các nước sản xuất cao su thiên nhiên ngày càng trở nên quyết liệt khi VN tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, thuế suất nhập khẩu cao su bằng 0%. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, nhiều DN chưa có thương hiệu tạo sự tin cậy với khách hàng, năng lực cạnh tranh chưa cao so với các DN nước ngoài… là những trở ngại của ngành cao su.
“Để tăng cường quản lý chất lượng, nâng cao uy tín thương mại và khả năng cạnh tranh của ngành cao su VN trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, rất cần xây dựng thương hiệu toàn ngành. Việc VRA xây dựng thương hiệu “Cao su Việt Nam” từ bước đầu sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận là một trong những nhiệm vụ quan trọng đồng hành cùng Hội viên và DN trong thời gian tới. Đây là một quá trình lâu dài cần sự quyết tâm, kiên trì của toàn thể Hội viên, cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước”, ông An chia sẻ.
Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN (VRG) Lê Xuân Hòe cho rằng, thông qua công cụ sở hữu trí tuệ là Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber”, Hiệp hội sẽ cùng với các DN, cơ quan ban ngành kiểm soát được chất lượng đối với các sản phẩm cao su của DN. Từ đó, đảm bảo mục tiêu sản phẩm đạt chất lượng và uy tín, nâng cao vị thế của ngành cao su VN, mở rộng thị phần. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cao su VN trên thị trường trong nước và thế giới, tạo điều kiện xây dựng và tăng cường sự tin cậy của người sử dụng sản phẩm cao su VN, từng bước khẳng định thương hiệu ngành cao su VN trên trường quốc tế.
Kinh nghiệm về thương hiệu cao su thiên nhiên Ấn Độ
Ngày 09/5/2008, Logo “Cao su Ấn Độ – Đảm bảo chất lượng” (Indian Natural Rubber – Quality Assured) đã được ra mắt. Đây là động thái bắt đầu cho việc xây dựng thương hiệu cao su thiên nhiên Ấn Độ với sự cam kết về chất lượng của các DN tham gia sử dụng Logo và đóng lệ phí cho chủ sở hữu là Tổng cục Cao su Ấn Độ.
Bộ phận phụ trách quảng bá thương hiệu cao su thiên nhiên Ấn Độ có nhiệm vụ hỗ trợ các DN về nghiệp vụ xuất khẩu; cung cấp thông tin thị trường, giá cả; các chính sách mới có liên quan; hỗ trợ xúc tiến thương mại; cung cấp dịch vụ hỗ trợ để DN đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>