Tin tức >> Tin cao su trong nước

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và chủ động vượt khó

27/07/2020

Hiện nay, bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư tại khu công nghiệp (KCN) ổn định sản xuất, các doanh nghiệp KCN trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) chủ động đề ra các giải pháp, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt kế hoạch năm 2020.


 

KCN Nam Tân Uyên có chính sách hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: Ng. Cường
Doanh nghiệp và KCN đều gặp khó do Covid-19
Tính đến thời điểm cuối tháng 6, Công ty CP KCN Dầu Giây vẫn chưa ký hợp đồng thu hút được nhà đầu tư vào thuê đất so với kế hoạch 2020, KCN chỉ mới ký biên bản thỏa thuận thuê đất được 1,5 ha. Các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng triển khai thực hiện chậm, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao hạ tầng cho các nhà đầu tư đã thuê đất.
Các doanh nghiệp thuê đất trong KCN đều có văn bản xin giãn thời gian trả tiền thuê đất và các phí liên quan. Việc này đã ảnh hưởng phần nào đến thực hiện kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2020. Kết thúc 30/6, doanh thu của KCN đạt hơn 65 tỷ đồng (hơn 50% so với kế hoạch), lợi nhuận trước thuế 51,8 tỷ đồng.
KCN Long Khánh có tổng diện tích 264 ha với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 621 tỷ đồng. KCN đã thu hút được 42 dự án đầu tư, diện tích cho thuê lại đất là 167,2 ha, đạt 94,3% diện tích đất thương phẩm dành cho thuê.
Trong đó có 25 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định, 10 doanh nghiệp đang xây dựng và 7 doanh nghiệp đang lập các thủ tục đầu tư. Tổng số vốn đầu tư đăng ký của các doanh nghiệp trong KCN hơn 8.290 tỷ đồng, lao động hiện nay trong KCN là khoảng 7.800 người.
Ông Nguyễn Văn Phước – Phó TGĐ Công ty CP KCN Long Khánh cho biết: “Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên thế giới, tình hình thu hút đầu tư dường như bị chậm lại,  các  nhà  đầu  tư tới tìm hiểu để thuê đất ít hơn so với cùng kỳ các năm trước, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp đầu tư trong KCN chủ yếu hoạt động sản xuất với các ngành nghề sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, đồ nội thất, may mặc, giày dép, sản xuất cấu kiện kim loại, điện tử.
Hầu hết các doanh nghiệp đều nhập nguyên liệu từ nước ngoài. Sản phẩm được xuất khẩu sang các nước Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan… Vì vậy, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch SXKD của một số doanh nghiệp. Đến nay đã có 3 doanh nghiệp đã cắt giảm khoảng 30% số lao động do đơn hàng xuất đi bị giãn thời gian giao hàng và hủy đơn hàng”.
Từ đầu năm đến nay, Công ty đã ký hợp đồng thuê lại đất với 1 nhà đầu tư Việt Nam với diện tích là 1,06 ha và ký biên bản ghi nhớ với 1 nhà đầu tư với diện tích 2,6 ha (kế hoạch năm 2020 là 3,5 ha). Mặc dù trong tình hình khó khăn như vậy nhưng tiến độ thực hiện kế hoạch SXKD của KCN vẫn đảm bảo theo kế hoạch năm 2020 của HĐQT đề ra và thỏa thuận với công ty mẹ, cụ thể doanh thu thực hiện 62,6%, lợi nhuận trước thuế 71,6%.
Các doanh nghiệp đầu tư tại KCN Nam Tân Uyên đa số là doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, khi có dịch các chuyến bay tạm dừng vì vậy nhiều chuyên gia, quản lý không thể qua lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết. Thêm vào đó, hàng hóa sản xuất đều không tiêu thụ được nên một số doanh nghiệp trong KCN đang hoạt động cầm chừng, đã có tình trạng số ít công ty cho NLĐ nghỉ làm luân phiên 50% vì không có đơn hàng sản xuất. Hiện nay số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu để thuê đất giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2019.
Nếu dịch Covid-19 kéo dài đến quý IV/2020, dự kiến doanh thu của KCN chỉ đạt 54%, lợi nhuận sau thuế đạt 56%.
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chưa dự đoán được thời gian kết thúc, tuy nhiên các đơn vị xác định phải ổn định sản xuất để tạo doanh thu, lợi nhuận và thu nhập cho NLĐ. Trong thời gian qua, các KCN đều xây dựng kịch bản ứng phó với Covid- 19, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trong KCN tối đa nhất có thể, đồng thời chủ động đề ra các giải pháp, nỗ lực vượt qua khó khăn.
KCN Dầu Giây đã làm việc với doanh nghiệp cùng đồng hành giải quyết các khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo về vấn đề giãn thời gian, giảm các loại phí cho doanh nghiệp, KCN đã thông báo các doanh nghiệp yên tâm ổn định sản xuất, KCN sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác. Đồng thời triển khai xây dựng đồng bộ, sớm hoàn thiện hạ tầng còn lại của KCN để đón đầu làm sóng chuyển dịch cơ cấu đầu tư mới khi thiết lập trạng thái bình thường sau dịch bệnh Covid-19.
Đối với các doanh nghiệp đang thuê đất, KCN Long Khánh đã giãn tiến độ thanh toán phí quản lý, phí sử dụng hạ tầng của các doanh nghiệp và không thu lãi chậm nộp.
Bên cạnh đó, KCN đã chủ động đề ra các giải pháp để đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Các phòng chuyên môn tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết, làm cơ sở để ký hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất.
Song song đó, KCN tiếp tục tăng cường tiếp thị mời gọi đầu tư, thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng. Chủ động liên hệ với các nhà đầu tư đã đến tìm hiểu để nắm bắt tình hình và cung cấp thêm các thông tin về chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư cũng như có các chính sách hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư về lập các thủ tục pháp lý để sớm triển khai dự án.
Ngay từ đầu năm, KCN Nam Tân Uyên đã xây dựng các kịch bản đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Công ty cũng đã có văn bản xin ý kiến VRG về việc hỗ trợ các doanh nghiệp đang đầu tư trong KCN. Cụ thể, đối với doanh nghiệp thuê xưởng sẽ giảm 30% giá trị thuê/tháng, kiến nghị cho doanh nghiệp thuê đất giảm 30% giá trị tiền phí quản lý hàng năm. Hỗ trợ giảm tối đa 1,5%/năm lãi suất thanh toán trễ hạn so với mức lãi được phép giảm theo quy định.
Riêng đối với chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng, Công ty cũng đề nghị VRG cho phép KCN hỗ trợ giãn tiến độ thanh toán tiền thuê đất một lần cho Nhà nước đối với dự án tại KCN Nam Tân Uyên mở rộng, hỗ trợ gia hạn nộp thuế, miễn tiền nộp thuế chậm nộp do doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>