Tin tức >> Tin cao su trong nước

Tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động

09/01/2023

 Ba năm trước, năng suất lao động của Công ty 732 (Binh đoàn 15) thấp, đời sống của cán bộ, nhân viên, người lao động (NLĐ) gặp rất nhiều khó khăn. Trăn trở với thực trạng này, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty 732 đã tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cấp ủy, chỉ huy và NLĐ để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục.


Bứt phá ngoạn mục

Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty 732 cho biết, thực sự đã có “một cuộc cách mạng” ở Công ty 732 và thành quả mang lại vượt xa sự mong đợi của cán bộ, nhân viên, NLĐ. 3 năm liên tục (2020 2022) về đích trước kế hoạch sản lượng mủ cao su được giao hơn 40 ngày, năng suất năm sau cao hơn năm trước. Năm 2020 đạt 1,88 tấn/ha; năm 2021 đạt 1,97 tấn/ha; năm 2022 vượt hơn 2 tấn/ha, doanh thu hơn 158 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 20 tỷ đồng. Công ty xóa được hoàn toàn lỗ lũy kế từ nhiều năm trước để lại, bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 900 lao động với thu nhập bình quân 8,3 triệu đồng/người/tháng; chấm dứt hoàn toàn tình trạng công nhân nghỉ việc, bỏ cạo.
Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty 732 
kiểm tra nhà máy chế biến mủ cao su của đơn vị.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Hùng để đưa một đơn vị chăm sóc, khai thác cao su có vườn cây chủ yếu nhóm II, nhóm III, trong đó, vườn cây hơn 20 năm chiếm đến 51,5% diện tích; đội ngũ thợ khai thác mủ cao su luôn biến động; lỗ lũy kế lớn, lại chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19, giá sản phẩm mủ cao su thấp, bứt phá thành một công ty có năng suất, doanh thu, lợi nhuận cao là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của đơn vị. Và vấn đề then chốt chính là các giải pháp đồng bộ, sáng tạo trong tổ chức, tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh (SXKD); nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng quyết tâm và phát huy cao độ trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ.    
Ngay sau Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 2025, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty 732 đã mở đợt sinh hoạt chính trị, phát huy cao độ dân chủ nhằm huy động trí tuệ của mọi cán bộ, đảng viên, NLĐ tham gia đóng góp, xây dựng quy trình SXKD. Tổ chức đánh giá, phân chia vườn cây, định mức lao động phù hợp với sức khỏe, trình độ tay nghề của từng công nhân. Động viên NLĐ đầu tư phân bón tăng thêm cho vườn cây với kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Phát động các phong trào: “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Giúp nhau trở thành thợ giỏi", “Đôi bạn cùng tiến”, “Thức đêm cùng NLĐ”, “Ngày thu mủ đất”... gắn với Phong trào Thi đua Quyết thắng tạo môi trường, động lực để mọi cán bộ, nhân viên, NLĐ đua đuổi vượt các chỉ tiêu đề ra. Đầu tư xây dựng, sửa chữa đường sá, cầu cống để NLĐ đi làm, vận chuyển mủ thuận tiện, an toàn. Phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tuần tra, bảo vệ an toàn tuyệt đối vật tư, sản phẩm của đơn vị, tránh mọi thất thoát, lãng phí. Triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Chỉ tính riêng năm 2022, Công ty 732 đã trích kinh phí 2,56 tỷ đồng hỗ trợ NLĐ xây nhà, sửa nhà, thăm hỏi khi gặp khó khăn, đau ốm, tặng gạo, nhu yếu phẩm mùa giáp hạt.
Giải phóng sức lao động
Năm 2022, Đội 8 (Công ty 732) về nhất sản lượng trong toàn công ty. Anh Đỗ Văn Vui, công nhân quốc phòng, Đội trưởng Đội 8 tâm đắc nói: “Những giải pháp của Đảng ủy, Ban giám đốc đã tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm, ý chí quyết tâm của cán bộ, nhân viên, NLĐ. Trong Công ty có môi trường, điều kiện và không khí làm việc mới, ai cũng muốn thi đua, gắng sức đóng góp cho tập thể và nâng cao thu nhập của mình. Năm nay, chúng tôi về nhất sản lượng mủ cao su với năng suất hơn 2 tấn/ha, tổng lượng mủ quy khô cả năm đạt hơn 125,85% so với kế hoạch được giao, NLĐ có thu nhập cao, yên tâm gắn bó với đơn vị".  
Chị Đào Thị Xuân, thợ khai thác mủ cao su Đội 8 phấn khởi cho biết, chị đã gắn bó với Công ty 732 nhiều năm nhưng 3 năm gần đây đời sống được nâng lên hẳn. Với trình độ tay nghề cao, lương bình quân của chị Xuân luôn đạt hơn 9 triệu đồng/tháng, chăm lo tốt cho gia đình, các con ăn học. Ngoài ra, Công ty còn bảo đảm đầy đủ chế độ bảo hiểm, các chính sách an sinh xã hội; hỗ trợ NLĐ làm lúa nước, phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thưởng các kỳ nghỉ dưỡng, du lịch... “Điểm mới trong 3 năm gần đây là NLĐ chúng tôi được làm chủ quy trình SXKD và tham gia vào các khâu quản lý của đơn vị. Hằng năm, ngay đầu niên vụ, mọi công nhân đều được dân chủ thảo luận và nhận mức khoán phù hợp với từng người; có công tác chuẩn bị vật chất, tâm thế, tay nghề từ sớm, cùng với đó là sự quan tâm động viên, hỗ trợ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp nên ai cũng phấn khởi, SXKD đạt hiệu quả cao”, chị Đào Thị Xuân chia sẻ.

Anh Sơn, nguồn: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/toi-uu-hoa-quy-trinh-san-xuat-kinh-doanh-nang-cao-doi-song-nguoi-lao-dong-715622, ngày 04/01/2023 (HV trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>