Tin tức >> Tin cao su trong nước

Trồng cây cao su ở Mường Chà góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

12/07/2021

Ngày 09/7/2021, đoàn công tác của UBND tỉnh Điện Biên do đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra và làm việc với UBND huyện Mường Chà, Công ty CP Cao su Điện Biên về thực hiện dự án trồng cây cao su trên địa bàn.


 Đ/c Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên kiểm tra thực tế diện tích trồng cây cao su  tại xã Mường Mươn (huyện Mường Chà)

Thực hiện dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện Mường Chà, tổng diện tích đất quy hoạch trồng cây cao su đã đo đạc hơn 2.499 ha. Trong đó, diện tích đất do hộ gia đình, cá nhân quản lý trên 2.009 ha (hơn 1.751 ha đã đưa vào trồng cây cao su; trên 257,4 ha không trồng cao su). Huyện đã cơ bản đã hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trồng cao su. Từ năm 2017 – 2019 Công ty CP Cao su Điện Biên đã tổ chức chi trả tiền sản phẩm cho các hộ dân góp đất trồng cao su với số tiền gần 3,1 tỷ đồng. Trong năm 2020 dự kiến chi trả tiền phân chia sản phẩm cho các hộ dân góp đất trên 2 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay Công ty chưa thực hiện chi trả do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Mường Chà, dự án trồng cây cao su trên địa bàn đã góp phần tích cực tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương. Tuy nhiên, quá trình hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ trồng cao su đã phát sinh một số khó khăn về hồ sơ đất đai, như: Một số chủ hộ đã chết, đang làm thủ tục thừa kế cho người thân; một số thửa đất chưa xác định được thông tin về người góp đất; trong quá trình rà soát và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai lệch về họ/tên/năm sinh… so với giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người dân dẫn đến khó khăn cho công tác ký kết và chứng thực hợp đồng. Một số hộ dân không có mặt tại địa phương nên chưa ký được hợp đồng…
Kiến nghị với Công ty CP Cao su Điện Biên, huyện Mường Chà mong muốn Công ty định kỳ cung cấp cho chính quyền địa phương thông tin về sản lượng thu hoạch mủ cao su và việc chi trả tiền phân chia sản phẩm mủ cao su cho các hộ dân góp đất trên địa bàn. Đồng thời chủ động phối hợp với UBND huyện trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của Công ty thuộc thẩm quyền của UBND huyện và các cơ quan chức năng trên địa bàn. Chính quyền cơ sở vùng dự án đề nghị Công ty CP Cao su Điện Biên xem xét, tăng tỷ lệ phân chia sản phẩm mủ cao su cho người dân khi tham gia góp đất để bà con yên tâm sản xuất. Cần có kế hoạch quy hoạch kho tập kết thu gom mủ cao su.
Đ/c Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên làm việc với lãnh đạo Công ty CP Cao su Điện Biên, UBND huyện Mường Chà về thực hiện dự án trồng cây cao su trên địa bàn
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến đánh giá cao dự án trồng cây cao su tại huyện Mường Chà đã góp phần chuyển đổi hiệu quả cơ cấu cây trồng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng dự án. Đồng chí đề nghị, thời gian tới Công ty CP Cao su Điện Biên và UBND huyện Mường Chà cần quyết liệt hơn nữa trong giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân tham gia góp đất; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để bà con tham gia góp đất trồng cao su hiểu, chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp. Về phía Công ty CP Cao su Điện Biên cần tổ chức họp bàn với các xã để sớm thành lập Ban giám sát theo dõi sản lượng mủ cao su sau khi khai thác để công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân góp đất trồng cao su.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>