Tin tức >> Tin cao su trong nước

Xuất khẩu cao su thiên nhiên đang rất cần cơ chế ưu đãi

09/06/2017

 Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã có văn bản đề nghị Chính phủ áp dụng chính sách không kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng cao su thiên nhiên nhằm đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này.


 Theo đó, cao su thiên nhiên cũng là mặt hàng nông sản sơ chế nhưng hiện không được áp dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ. Trong khi đó, từ năm 2014, Chính phủ bắt đầu áp dụng chính sách không kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với nông thủy sản sơ chế xuất khẩu.

Hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su phải nộp GTGT. Dù sẽ được hoàn trả lại sau khi xuất khẩu nhưng phải chờ từ 3 – 9 tháng, gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp trong việc trả lãi suất vay ngân hàng cho số vốn tạm nộp thuế GTGT.
Hơn nữa, khi các công ty cao su xuất khẩu mủ cao su với số lượng càng lớn thì phải chịu mức thuế GTGT càng cao. Kết quả cho thấy một số đơn vị buộc phải hạn chế xuất khẩu mặt hàng này hoặc chuyển sang xuất khẩu mặt hàng nông sản khác.
Theo nhận định của VRA, nếu khó khăn này không được “nới lỏng” tháo gỡ thì xuất khẩu cao su thiên nhiên sẽ không đáp ứng với tiềm năng sản lượng của bà con nông dân trồng cao su tiểu điền. Hơn nữa, xuất khẩu cao su thiên nhiên ngày càng gặp khó do tình trạng giá thấp kéo dài trong khi nguồn cung trên thế giới dự báo vẫn dư thừa cho đến năm 2020.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cao su 5 tháng đầu năm nay tăng 60,2% về giá trị so cùng kỳ năm 2016 nhưng giảm 0,4% về khối lượng. Trong đó, cả nước xuất khẩu cao su ước đạt 357 nghìn tấn và 702 triệu USD. Riêng tháng 5/2017, khối lượng xuất khẩu cao su ước đạt 55 nghìn tấn với giá trị đạt 94 triệu USD.
Ba quốc gia là Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia vẫn dẫn đầu về thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2017, chiếm thị phần lần lượt 63,2%, 4,5% và 4,1%. Giá trị xuất khẩu cao su sang 3 thị trường này lần lượt là: 384,6 triệu USD; 29,8 triệu USD (gấp gần 2,5 lần) và 23 triệu USD.
Liên quan đến chính sách ưu đãi đối với người trồng cao su, VRA còn kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ thanh lý vườn cây cao su cũng như những nông sản khác.
Riêng vấn đề chất lượng nguyên liệu mủ, Hiệp hội cho rằng Chính phủ cần phải tạo điều kiện và tích cực phối hợp để xây dựng tiêu chuẩn quốc gia đối với nguyên liệu mủ cao su đầu vào. Như vậy, chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo và giá trị cao su Việt Nam sẽ được nâng tầm hơn trong thời gian tới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>