Tin tức

Trung Quốc thúc đẩy phục hồi kinh tế

04/07/2022

Dịch bệnh được khống chế, các biện pháp kích thích của chính phủ Trung Quốc đã phát huy hiệu quả, nhất là sự tăng tốc của ngành sản xuất và xây dựng hạ tầng. 


Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất, phi sản xuất của Trung Quốc tháng 6 đạt lần lượt 50,2 và 54,7, nghĩa là lĩnh vực sản xuất, phi sản xuất được mở rộng sau gần 3 tháng bị thu hẹp vì dịch bệnh.Tháng 6, 15 doanh nghiệp sản xuất xe ô tô hàng đầu đã sản xuất được gần 1.700.000 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi lắp ráp và sản xuất linh kiện ô tô đã hoạt động bình thường. Riêng ô tô điện nội địa đã cạnh tranh ngang ngửa với các tập đoàn Âu Mỹ.

Trong những năm qua, chuỗi sản xuất ô tô của Trung Quốc đã phát triển thành một ngành công nghiệp toàn diện, với trên 300 triệu xe.“Chúng tôi sẽ nỗ lực đẩy mạnh sản xuất chip ô tô, phát triển ngành công nghiệp ô tô hướng tới kỷ nguyên thông minh và kỹ thuật số, hỗ trợ kịp thời sự phát triển của các công nghệ liên quan, khởi động chương trình nâng cấp năng lực sản xuất”, ông Quách Thủ Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Thiết bị Trung Quốc cho biết.
Nhân viên vận hành cần cẩu bốc dỡ hàng hóa
tại cảng cao tốc Hàng Châu Transfar, Chiết Giang. (Ảnh: Xinhua)
Dữ liệu hoạt động của lĩnh vực máy đào thuê trong 3 tháng gần đây cao nhất trong 3 năm để phục vụ cho cho 2/3 số dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các tỉnh thành đã khởi động lại. Các dự án lớn chủ yếu ở Vành đai Kinh tế sông Trường Giang, Vịnh Lớn Quảng Đông Hong Kong Macau, Khu Thương mại Tự do Hải Nam… Nguồn vốn trái phiếu cho các địa phương trong năm nay và tồn động từ năm 2021 lên đến 4.850 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 724 tỷ USD.“Chính quyền các địa phương đang nỗ lực tạo điều kiện xây dựng các dự án lớn, đẩy nhanh việc phát hành và sử dụng trái phiếu chính quyền địa phương đặc biệt, nhất là tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án đầu tư tư nhân”, bà Vương Uẩn, Học viện Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô Trung Quốc cho hay.
Kinh tế phục hồi thể hiện rõ nhất là lĩnh vực logistics cho sản xuất công nghiệp, tiêu dùng đều tăng mạnh trong tháng 5, tháng 6. Chỉ riêng tháng 5, ngành logistics đã đạt tương đương 18.300 tỷ USD, tăng hơn 3% so với cùng kỳ.
Thái Bình, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/trung-quoc-thuc-day-phuc-hoi-kinh-te-20220630201659476.htm, ngày 30/6/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>