Thông tin hội viên

Cao su Đồng Phú: đơn vị điển hình trong Câu lạc bộ 2 tấn

14/12/2020

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) hiện có 11 công ty trên 2 tấn/ha, nổi bật là Công ty CP Cao su Đồng Phú có 14 năm liên tục nằm trong Câu lạc bộ (CLB) 2 tấn của VRG. Trong đó, 3 nông trường (NT): An Bình, Tân Lợi (15 năm liền nằm trong CLB 2 tấn) và Tân Lập (14 năm liền nằm trong CLB 2 tấn). Kết quả trên là sự nỗ lực nâng cao năng suất vườn cây, áp dụng đồng bộ các sáng kiến kỹ thuật vào hoạt động sản xuất.


Duy trì và nâng cao chất lượng, năng suất vườn cây

Hiện nay, tổng diện tích Cao su Đồng Phú đang quản lý là 6.472 ha khai thác và 2.867 ha kiến thiết cơ bản. Mỗi năm, Công ty vượt kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao trên 5%. Năng suất bình quân trên 2,1 tấn/ ha, năng suất lao động bình quân đạt khoảng 6,5 tấn/người/năm và luôn trong tốp đầu của Tập đoàn.
Chia sẻ về việc thực hiện các biện pháp để 14 năm liên tiếp nằm trong CLB 2 tấn của Tập đoàn, ông Lưu Minh Tuyến – Phó Tổng Giám đốc Công ty, chia sẻ: Trong nhiều năm qua, toàn bộ diện tích vườn cây bao gồm cả cao su kinh doanh và kiến thiết cơ bản được chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật. Công tác phòng, trị bệnh cho vườn cây luôn được quan tâm, thường xuyên kiểm tra và phòng trị kịp thời các bệnh gây hại trên cây cao su, tổ chức chữa kịp thời những cây bị bệnh, công tác chữa trị bệnh luôn đạt hiệu quả cao. Thực hiện đúng quy định kỹ thuật khai thác mủ của Tập đoàn ban hành, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn cây như sử dụng thuốc kích thích, tận thu sản lượng tối đa ở những vườn cây chuẩn bị thanh lý… Là NT điển hình với năng suất vườn cây dẫn đầu công ty liên tục nhiều năm liền và liên tiếp 4 lần đạt giải nhất đồng đội tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cấp công ty, ông Hoàng Kim Bảo – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NT Tân Lập, chia sẻ: Giống tốt – nền đất tốt – trồng tốt – chăm sóc tốt sẽ đem lại vườn cây tốt, để có được vườn cây tốt cho năng suất cao là cả một quá trình xuyên suốt bắt đầu từ vườn giống đến hết chu kỳ KTCB. Giống là khâu quyết định chính đến năng suất vườn cây. Đơn vị luôn chọn những giống cho năng suất cao theo cơ cấu giống của VRG ban hành, như: PB255, RRIV114, IRK130…
Ông Đặng Văn Lương – Đội trưởng đội 4, NT Thuận Phú kiểm tra tay nghề công nhân. Ảnh: Đào Phong
Liên tục nâng cao tay nghề công nhân
Đối với vườn cây kinh doanh, Công ty đề ra mục tiêu: Nâng cao năng suất vườn cây – Kéo dài chu ký kinh tế. Để nâng cao năng suất vườn cây, Công ty thường xuyên đào tạo tay nghề cho công nhân đảm bảo 100% công nhân có tay nghề loại giỏi. Cung cấp đầy đủ các vật tư chất lượng tốt, đầy đủ phục vụ cho công tác thu hoạch mủ. Bảo vệ tốt sản phẩm mủ không bị thất thoát ra ngoài. Trong lĩnh vực khai thác, hàng năm Công ty đều tổ chức tốt phong trào thi đua Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi từ cấp tổ đến nông trường và 2 năm 1 lần tổ chức thi thợ giỏi cấp công ty. 100% công nhân có tay nghề loại giỏi. Công nhân thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật khai thác mủ, đảm bảo nguồn nguyên liệu mủ sạch từ khâu thu hoạch, giao nhận, vận chuyển đến khâu chế biến tại nhà máy.
Chính nhờ thực hiện nghiêm những biện pháp trên mà nhiều năm qua Cao su Đồng Phú là một trong những đơn vị đứng tốp đầu VRG về việc duy trì sản lượng ổn định liên tục trong thời gian dài. Phát biểu tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ của Cao su Đồng Phú vào ngày 30/10, ông Hà Văn Khương – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐQT VRG, nhận định: “Trong nhiều năm qua, Cao su Đồng Phú đã tích cực phối hợp với Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, các ban chuyên môn VRG để tìm kiếm những giải pháp tối ưu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, năng suất vườn cây. Công ty là một trong những đơn vị đứng đầu trong toàn ngành về phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, lĩnh vực nông nghiệp của Công ty được lãnh đạo VRG đánh giá cao. Công ty đã liên tục giữ vững danh hiệu trong CLB 2 tấn từ năm 2005 đến nay. Với chất lượng, cơ cấu vườn cây như hiện nay, chúng tôi tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo Công ty sẽ tiếp tục vững chân trong CLB 2 tấn”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>