Thông tin hội viên

Cao su Đồng Phú: Một trong những lá cờ đầu về năng suất, chất lượng và hiệu quả

31/05/2021

Trải qua 40 năm hoạt động, Công ty CP Cao su Đồng Phú liên tục mở rộng quy mô, ngành nghề và tốc độ phát triển. Công ty là một trong những đơn vị thành viên hàng đầu của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) về hiệu quả sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động và đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Với những kết quả nổi bật, trong những năm qua công ty đã chia cổ tức với tỷ lệ 50 – 60%.


 Công ty nhận khen thưởng về trước kế hoạch sản lượng năm 2020. Ảnh: Vũ Phong

Thương hiệu uy tín trên thị trường
Công ty Cao su Đồng Phú được chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 28/12/2006. Ngày 30/11/2007, cổ phiếu của công ty được niêm yết trên sàn giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh với mã chứng khoán DPR. Hoạt động chính của Cao su Đồng Phú là trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến các sản phẩm từ cây cao su. Với diện tích trên 9.000 ha cao su, trong đó 6.000 ha khai thác. Sản lượng khai thác trung bình đạt hơn 14.000 tấn/năm. Mỗi năm, công ty thực hiện vượt kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao trên 5%. Công ty CP Cao su Đồng Phú 15 năm liền đạt năng suất vườn cây 2 tấn/ha và luôn nằm trong tốp đầu của Tập đoàn. Công ty gồm 6 nông trường trồng, chăm sóc và khai thác mủ cao su, cung cấp cho 3 nhà máy sản xuất sản phẩm. Ngoài ra còn có các đơn vị phụ trợ cho hoạt động sản xuất của công ty như Bệnh viện đa khoa chăm sóc sức khỏe cho người lao động (NLĐ) và cộng đồng dân cư xung quanh.
Bên cạnh đó công ty còn thu mua mủ cao su từ các hộ cao su tiểu điền tại địa phương với tổng lượng sản phẩm hàng năm đạt trên 4.000 tấn. Sản phẩm cao su của công ty đạt tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Hiện nay, công ty quản lý sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã được tổ chức QMS (Australia) và QUACERT (Việt Nam) đồng chứng nhận. Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 và bộ phận kiểm phẩm của công ty được công nhận phòng thí nghiệm hoạt động theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.
Cao su Đồng Phú không ngừng phát triển, vị thế và uy tín được khẳng định. Công ty chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đẩy mạnh đầu tư đa dạng hóa ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chủ sở hữu nhằm giữ bền vững tốc độ tăng trưởng kinh tế và xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển ổn định, bền vững
Hoạt động kinh doanh của công ty gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường, bao gồm 3 thành tố: Lợi nhuận, môi trường, nguồn lực xã hội. Phát triển ổn định, bền vững đi kèm bảo vệ, cải thiện môi trường. Công ty luôn tích cực ủng hộ cộng đồng xã hội thông qua hỗ trợ tài chính, vật chất và tinh thần. Công ty góp phần không nhỏ trong việc tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Bình Phước.
Để đạt mục tiêu xây dựng Cao su Đồng Phú phát triển ổn định và tăng sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, công ty đã và đang triển khai các dự án đầu tư nhằm mở rộng quy mô và đa dạng hóa ngành nghề, như: Góp vốn thành lập Công ty CP Cao su Đồng Phú Krarie, với dự án trồng 10.000 ha cao su tại tỉnh Kratie – Vương quốc Campuchia. Thành lập Công ty CP Cao su Đồng Phú – Đắk Nông, với dự án trồng 3.000 – 4.000 ha cao su tại tỉnh Đắk Nông. Thành lập Công ty CP KCN Bắc Đồng Phú với vốn điều lệ 100 tỷ đồng (DPR chiếm 51%), đầu tư KCN và khu dân cư Bắc Đồng Phú quy mô 315 ha. Thành lập Công ty CP Cao su Kỹ thuật Đồng Phú sản xuất nệm và gối từ mủ latex, sử dụng khoảng 4.000 tấn latex nguyên liệu/năm. Ngoài ra, công ty còn tham gia góp vốn vào các công ty cổ phần và các dự án của Tập đoàn, như: Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An, Công ty CP Cao su Sa Thầy (10% vốn điều lệ), Khu công nghiệp Hố Nai… Bên cạnh đó, công ty còn liên kết kinh doanh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và thành lập chi nhánh chế biến gỗ. Với truyền thống đoàn kết, nỗ lực của tập thể NLĐ và sự nhạy bén trong quản lý điều hành của ban lãnh đạo công ty, khi ngành cao su khó khăn, Cao su Đồng Phú luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ.
Chăm lo đời sống người lao động là mục tiêu hàng đầu
Phát triển kinh tế đi đôi với chăm lo tốt đời sống cho NLĐ đó là mục tiêu hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển. Đời sống NLĐ luôn được cải thiện nâng cao ở 3 tiêu chí, đó là: thu nhập từ lương thưởng, nhà ở cùng các công trình phúc lợi và việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Công ty giải quyết việc làm ổn định cho lực lượng lao động gần 3.000 người, trong đó có 419 công nhân là người dân tộc thiểu số, thu nhập của NLĐ tăng mỗi năm. Cụ thể, năm 2016 là 6,8 triệu đồng/ người/tháng; đến năm 2020 trên 9,3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài thu nhập từ tiền lương, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị động viên, tạo điều kiện để công nhân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng.
Trong thời gian qua, công ty đã chủ động kết nghĩa với Quân đội, Công an: Trung đoàn 271; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước; Đồn Biên phòng 793 (Bù Đốp); Tiểu đoàn Đặc công 60; Chi đoàn Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước; K9 Cục hậu cần QK7 và Cục hậu cần QĐ4 để hai bên hộ trợ lẫn nhau về vốn, khoa học kỹ thuật, công tác bảo vệ người, tài sản của công ty và nhân dân trên địa bàn, làm tốt công tác hậu phương quân đội.
40 năm xây dựng và phát triển, trên vùng đất truyền thống lịch sử. Từ diện tích vườn cây cao su khai thác còn lại của Pháp, bị chiến tranh tàn phá, cây cằn cỗi, năng suất thấp; cơ sở vật chất máy móc trang thiết bị, vốn tài sản cố định không đáng kể… Ngày nay, công ty quản lý trên 9.000 ha cao su trải rộng trên 3 huyện Đồng Phú; thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) và Phú Giáo (tỉnh Bình Dương). Công ty luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh tế – xã hội; đời sống của NLĐ không ngừng được nâng cao; thực hiện tốt công tác an ninh quốc phòng; góp phần tích cực vào quá trình phát triển của Tập đoàn, của địa phương, làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn, nông nghiệp trên địa bàn, trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>