Tin tức

Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc đang thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu

17/10/2022

Thị trường pin xe điện (EV) toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 17 tỷ USD lên hơn 95 tỷ USD trong giai đoạn 2019 – 2028. Với nhu cầu ngày càng tăng về khử các-bon trong lĩnh vực giao thông vận tải, các công ty sản xuất pin cung cấp năng lượng cho xe điện đã có động lực đáng kể. Bất chấp những nỗ lực từ Hoa Kỳ và châu Âu nhằm tăng cường sản xuất pin trong nước, thị trường pin xe điện vẫn do các nhà cung cấp châu Á thống trị.


10 nhà sản xuất hàng đầu đều là các công ty châu Á. Hiện tại, các công ty Trung Quốc chiếm 56% thị trường pin EV, tiếp theo là các công ty Hàn Quốc (26%) và các nhà sản xuất Nhật Bản (10%). Nhà cung cấp pin hàng đầu, đã mở rộng thị phần từ 32% vào năm 2021 lên 34% vào năm 2022. Một phần ba lượng pin EV trên thế giới đến từ công ty Trung Quốc. CATL cung cấp pin lithium-ion cho Tesla, Peugeot, Hyundai, Honda, BMW, Toyota, Volkswagen và Volvo.

LG Energy Solution là nhà sản xuất pin lớn thứ hai ở Hoa Kỳ. BYD (Trung Quốc) chiếm vị trí thứ ba từ Panasonic khi tăng gần gấp đôi thị phần so với năm ngoái. Công ty này là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo vốn hóa thị trường, nhưng đồng thời cũng sản xuất pin bán ở các thị trường trên thế giới. Các số liệu bán hàng gần đây cho thấy BYD sẽ vượt qua LG Energy Solution về thị phần trong những tháng hoặc năm tới. Chỉ vài ngày trước, công ty thông báo đã bán được 83.135 xe sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 9, thiết lập một kỷ lục tiêu thụ xe. Kỷ lục bán hàng trước đó được thiết lập vào tháng 6 khi công ty bán được 78.906 xe do Trung Quốc sản xuất. Kỷ lục mới được đưa ra sau khi Tesla đóng cửa Thượng Hải trong một phần mùa hè để nâng cấp cơ sở vật chất. Công ty đã giao 325.158 xe Model 3 và Model Y, và 18.672 xe Model S và Model X.
Xe điện sẽ tiếp tục tồn tại trong khi xe động cơ đốt trong (ICE) sẽ biến mất dần trong những thập kỷ tới. Gần đây, General Motors đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu ngừng bán xe ICE vào năm 2035, trong khi Audi có kế hoạch ngừng sản xuất các mẫu xe này vào năm 2033. Bên cạnh EVs, công nghệ pin rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng, cung cấp khả năng lưu trữ cho việc tạo ra gió và năng lượng mặt trời không liên tục. Khi các nhà sản xuất pin làm việc để cung cấp nhu cầu ngày càng tăng của quá trình chuyển đổi EV và cải thiện mật độ năng lượng trong các sản phẩm của họ, người tiêu dùng có thể mong đợi những phát triển thú vị hơn trong ngành này.
Chính phủ Anh đang làm việc về luật áp đặt giới hạn doanh thu đối với các máy phát điện năng lượng tái tạo sau khi các báo cáo cho thấy các cuộc đàm phán giữa ngành và các quan chức không tìm được mức giá tự nguyện cho các hợp đồng điện dài hạn mới. Tờ Financial Times đưa tin rằng chính quyền của Thủ tướng Liz Truss có thể đưa ra luật sớm nhất là trong tuần này để hạn chế lợi nhuận mà một số nhà khai thác đang kiếm được do giá thị trường điện cao trong lịch sử, vốn đang bị thúc đẩy tăng giá do tình trạng thiếu khí đốt. Các công ty năng lượng tái tạo cảnh báo giới hạn doanh thu của Anh có thể ngăn cản đầu tư vào năng lượng tái tạo. Mức độ giới hạn nên phản ánh chặt chẽ mức giá ở Liên minh châu Âu (EU) để tránh việc các công ty di cư sang châu Âu. Các đề xuất của Chính phủ Anh có thể ảnh hưởng đến các công ty như EDF Energy, RWE, Octopus Energy, ScottishPower và SSE. Các công ty năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục đàm phán với các Bộ trưởng Vương quốc Anh trong tuần này.
Các hoạt động nghiên cứu và thử nghiệm của Úc cho thấy các máy tạo sóng rải rác dọc theo bờ biển của Úc có thể là chìa khóa để lấp đầy khoảng trống phát điện trong lưới điện năng lượng mặt trời và năng lượng gió, đồng thời giảm nhu cầu lưu trữ pin, cắt giảm chi phí năng lượng tái tạo trong tương lai. Trong một báo cáo do Wave Swell Energy ủy quyền, Cơ quan khoa học hàng đầu của Úc CSIRO cho biết việc kết hợp năng lượng sóng với năng lượng mặt trời và gió có khả năng giảm đáng kể chi phí lưu trữ năng lượng cần thiết để đảm bảo cung cấp điện không bị gián đoạn. Báo cáo của CSIRO đã đánh giá ba địa điểm ở Victoria và Nam Úc, tập trung vào khả năng của năng lượng sóng để bổ sung cho sự biến đổi theo mùa của năng lượng mặt trời, do đó cải thiện độ ổn định của lưới điện và giảm chi phí đảm bảo cung cấp điện. Wave Swell Energy quan tâm đến vấn đề này và đã thử nghiệm các máy tạo năng lượng sóng “Uniwave 200” của mình ở vùng biển động ngoài khơi Tasmania. Với sự hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Úc, Wave Swell Energy đã đưa một tổ máy UniWave trình diễn với công suất 200kW ở đại dương ngoài khơi Grassy ở đảo Tasmania’s King vào tháng 6 năm ngoái và tiến hành xuất khẩu điện cho mạng lưới nhỏ của hòn đảo trong 12 tháng.
Thanh Bình, nguồn: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/ban-tin-nang-luong-xanh-trung-quoc-dang-thong-tri-thi-truong-pin-xe-dien-toan-cau-668242.html, ngày 11/10/2022 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>