Tin tức

Đồng ý miễn tiền thuê đất trồng cao su tái canh

17/02/2016

 Theo trang tin baochinhphu.vn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý miễn tiền thuê đất đối với diện tích trồng cây cao su tái canh trong thời gian kiến thiết cơ bản từ năm 2015 đến năm 2020 và giao Bộ Tài chính hướng dẫn địa phương thực hiện việc miễn tiền thuê đất nêu trên theo quy định; Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thực hiện.


 Trước đó, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã có kiến nghị đến Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính về việc xem xét miễn tiền thuê đất vườn cao su tái canh trong thời gian xây dựng cơ bản (kiến thiết cơ bản – KTCB).

Theo VRA, để thích ứng lâu dài với những khó khăn hiện nay của ngành cao su khi cung vượt cầu, giá cao su giảm thấp và chưa có dấu hiệu phục hồi trước năm 2020, Hiệp hội đã đưa ra một số giải pháp như đề nghị rà soát quy hoạch để định hướng quy mô phát triển phù hợp, sử dụng giống mới năng suất cao và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, giảm nhịp độ cạo, trồng xen để đa dạng hóa thu nhập, nâng cao chất lượng cao su, xây dựng thương hiệu ngành, giảm suất đầu tư để hạ giá thành sản phẩm nhằm tăng khả năng cạnh tranh.
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đang tìm cách chống chịu trước tình hình khó khăn của thị trường thế giới, thì từ ngày 01/7/2014 đến nay, phát sinh thêm một gánh nặng làm tăng chi phí, giá thành do thay đổi về chính sách: từ ngày 01/7/2014, theo quy định mới tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 46/2014/NĐ-CP, thời gian KTCB của vườn cao su tái canh không được miễn tiền thuê đất; trong khi đó, trước ngày 01/7/2014, vườn cao su trồng mới và tái canh đều được miễn tiền thuê đất trong thời gian KTCB (Nghị định 142/2005/NĐ-CP, Thông tư 141/2007/TT-BTC).
Từ năm 2015 trở đi, ngành cao su hạn chế trồng mới, chủ yếu là thực hiện tái canh diện tích cao su đã hết chu kỳ khai thác, khoảng 20 ngàn đến 30 ngàn ha/năm, trong đó phải đầu tư nguồn vốn cho phục hoang, trồng lại, chăm sóc từ 6 đến 8 năm. Trong thời gian này, vườn cao su tái canh chưa có sản phẩm nên chưa có doanh thu, lợi nhuận, do vậy, gây khó khăn cho việc nộp tiền thuê đất trồng cao su, mặt khác làm tăng chi phí đầu tư, tăng giá thành và khiến người trồng có xu hướng chuyển đổi sang cây trồng khác.
Từ thực trạng đó, nhận thấy kiến nghị của VRA về việc miễn tiền thuê đất vườn cao su tái canh trong thời gian KTCB là cần thiết, Bộ NN&PTNT đã đồng tình với VRA và đã gửi công văn số 5579/BNN-TT ngày 13/7/2015, đề xuất Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ miễn tiền thuê đất vườn cao su tái canh trong thời gian KTCB nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho ngành cao su tiếp tục phát triển. Trên cơ sở đó, ngày 12/01/2016, Bộ Tài chính đã trình công văn số 513/BTC-QLCS đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quy định tại khoản 10 Điều 19, Nghị định 46/2014/NĐ-CP.
Nguồn: Phan Hiển, http://baochinhphu.vn/Chi-dao-quyet-dinh-cua-Chinh-phu-Thu-tuong-Chinh-phu/Mien-tien-thue-dat-trong-cao-su-tai-canh/247976.vgp; Văn Hải,  http://doanhnghiepvn.vn/dong-y-mien-tien-thue-dat-trong-cao-su-tai-canh-d63993.html, ngày 17/02/2016 (Thanh Danh, Ngọc Thúy trích dẫn và tổng hợp)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>