Tin tức

Giá cước vận tải biển tiếp tục giảm – dấu hiệu suy thoái của kinh tế toàn cầu

12/09/2022

Số liệu của S&P Global Market Intelligence cho thấy, giá cước vận chuyển tiếp tục giảm khi khối lượng thương mại toàn cầu tăng chậm lại, do nhu cầu giảm.


 

Tàu container của Công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch)
neo tại cảng Southampton, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN
Giá cước vận chuyển hàng hóa cũng giảm khi những gián đoạn của chuỗi cung ứng do đại dịch đã giảm bớt, nhu cầu vận chuyển container và tàu chậm lại. Theo S&P, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng đã giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa cập cảng thấp hơn, là một trong những nguyên nhân chính đưa đến việc giá cước giảm mạnh. Với nhận định khối lượng hàng hóa tăng chậm lại, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng có thể không tái diễn trong những quý tới.
Giá cước vận chuyển container và bằng tàu chở hàng khô rời giảm trong ba tháng qua, sau khi đạt mức đỉnh sớm hơn dự kiến trong quý II. Do tính thời vụ của thị trường, giá cước vận chuyển hàng khô rời thường cao nhất vào quý III. S&P nhận định giá cước vận chuyển nguyên liệu thô bằng đường biển sẽ giảm khoảng 20% – 30% trong năm 2022, trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024. Điều đó cho thấy nguy cơ suy thoái của kinh tế toàn cầu gia tăng, khi nhu cầu tiêu dùng giảm trong lúc chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng. Một dấu hiệu đáng chú ý là tăng trưởng thương mại toàn cầu đình trệ, khi báo cáo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố tháng 8 cho thấy khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu bình ổn. Mức tăng trưởng của quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái giảm xuống 3,2%, so với mức tăng 5,7% của quý IV năm 2021. Nguyên nhân được cho là do xung đột tại Ukraine và việc Trung Quốc thực hiện phong tỏa để kiểm soát dịch. WTO dự báo thương mại toàn cầu sẽ tăng trong năm nay, nhưng sự không chắc chắn gia tăng do xung đột tại Ukraine tiếp diễn, sức ép lạm phát tăng và các nền kinh tế phát triển thắt chặt chính sách tiền tệ.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>