Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Báo cáo Beige Book: Kinh tế Trung Quốc suy yếu trên mọi mặt trận

30/09/2019

Theo báo cáo Beige Book, quý III vừa qua, kinh tế Trung Quốc đã rơi vào trạng thái yếu ớt nhất kể từ đầu năm đến nay với tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, bất động sản đến dịch vụ đều suy yếu đi dù tăng trưởng tín dụng khởi sắc. 


Các chỉ số doanh thu, lợi nhuận và giá bán của ngành sản xuất chế tạo đã sụt giảm với tốc độ 2 con số so với quý trước. Đáng lo ngại hơn là điều này xảy ra ngay cả khi tăng trưởng tín dụng vẫn đang ở mức cao kỷ lục.
Những con số của khu vực bán lẻ và dịch vụ càng thể hiện rõ việc các doanh nghiệp Trung Quốc không thể giúp vực dậy nền kinh tế.
Kinh tế Trung Quốc yếu ớt trong thời gian gần đây chủ yếu là do khu vực sản xuất chế tạo. Ngoài nguyên nhân khách quan là xuất khẩu chịu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại, nguyên nhân lớn hơn xuất phát từ nội tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, là do giá bán tăng chậm. Giá xuất xưởng đã đứng im trong tháng 6, sau đó sụt giảm trong tháng 7 và tháng 8 – ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các doanh nghiệp, làm giảm khả năng tái đầu tư và trả nợ của họ.
Ngành dịch vụ tiếp tục suy yếu với cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tuyển dụng cũng chậm lại, đồng nghĩa "nếu ngành sản xuất phải cắt giảm một lượng lớn việc làm thì ngành dịch vụ sẽ không có khả năng tiếp nhận những lao động bị mất việc".
Dù vốn đã được bơm vào nền kinh tế nhưng tình hình không được cải thiện. Lượng tín dụng giải ngân trong hệ thống ngân hàng ngầm đã có quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thực hiện báo cáo Beige Book. Lượng trái phiếu mới phát hành cũng ghi nhận quý tăng thứ 5 liên tiếp và tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng cao.
Điều này cho thấy tín dụng vẫn dồi dào. Tỷ lệ những công ty muốn vay vốn nhưng không thể vay đang ở mức thấp nhất trong 4 năm.
Báo cáo được thực hiện dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 3.300 doanh nghiệp, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9.

Tú Anh (Theo Trí thức trẻ/Bloomberg), nguồn: http://cafef.vn/bao-cao-beige-book-kinh-te-trung-quoc-suy-yeu-tren-moi-mat-tran-20190925120120113.chn, ngày 25/9/2019, (VQ trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>