Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Các hãng ô tô 'đánh rơi' 210 tỷ USD doanh thu vì thiếu chip

27/09/2021

 Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu vẫn diễn biến xấu.


Tờ CNBC trích dữ liệu của Công ty Tư vấn AlixPartners cho thấy, tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn tiếp diễn hiện nay dự kiến ​​s khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mất khoảng 210 tỷ USD doanh thu vào năm 2021.Điều đáng nói là con số này gần như gấp đôi so với dự báo trước đó là 110 tỷ USD vào tháng 5. AlixPartners lần đầu tiên đưa ra dự báo ban đầu là 60,6 tỷ USD vào cuối tháng 1 khi vấn đề về linh kiện bắt đầu nảy sinh khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy.AlixPartners hiện dự báo rằng 7,7 triệu xe sản xuất sẽ bị mất vào năm 2021, tăng từ 3,9 triệu chiếc trong dự báo hồi tháng 5.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu, bao gồm Ford Motor và General Motors, đã cảnh báo về việc doanh thu sẽ sụt giảm mạnh trong năm nay do tình trạng thiếu chip. Nhưng một số nhà sản xuất được cho là sẽ được bù đắp bởi nhu cầu tiêu dùng phục hồi và lợi nhuận cao hơn từ việc giá xe tăng kỷ lục.
Các nhà sản xuất xe hơi, do dịch bệnh COVID-19 phải cho đóng cửa hàng loạt các nhà máy sản xuất trong năm ngoái, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tới từ các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử tiêu dùng trong việc đảm bảo các đơn hàng chip bán dẫn, do chuỗi cung ứng mặt hàng này bị gián đoạn nghiêm trọng.
Các nhà sản xuất xe hơi phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung chip, vốn được sử dụng trong hệ thống quản lý động cơ nhằm tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu hoặc các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp.Với việc thiếu hụt chip, các nhà sản xuất xe hơi chỉ tập trung vào một số dòng xe đem lại lợi nhuận cao, và bên cạnh đó được hưởng lợi ít nhiều từ xu hướng tăng giá các sản phẩm, do lượng hàng tồn kho không nhiều.
Phương Linh, Nguồn: CNBC, nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/cac-hang-o-to-danh-roi-210-ty-usd-doanh-thu-vi-thieu-chip-161212309152329335.htm, ngày 23/9/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>