Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với khủng hoảng mới

04/10/2021

 

 

Hàng trăm nghìn lao động ngành logistic đồng loạt nghỉ việc

Tờ CNN đưa tin, các thuyền viên, tài xế xe tải và nhân viên hàng không đều đang phải chịu đựng việc kiểm dịch, hạn chế đi lại và các yêu cầu phức tạp về tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19 để giữ cho chuỗi cung ứng hoạt động trong thời gian đại dịch.Nhưng nhiều công ty hiện đang đạt đến ngưỡng không thể chịu đựng thêm được nữa, gây ra một mối đe dọa khác đối với mạng lưới các cảng, tàu container và các công ty vận tải đường bộ vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới. Mọi thứ đang trở nên rối ren.
ICS viết: "Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang bắt đầu trở nên khó khăn khi căng thẳng kéo dài 2 năm đối với công nhân vận tải". Bức thư cũng đã được ký bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Liên minh Vận tải Đường bộ quốc tế (IRU) và Liên đoàn Công nhân Vận tải quốc tế (ITF) - đại diện cho 65 triệu công nhân vận tải trên toàn cầu."Tất cả các lĩnh vực vận tải cũng đang thiếu hụt nhân công và dự kiến thời gian tới sẽ còn thiếu hụt nghiêm trọng hơn nữa, khiến chuỗi cung ứng bị đe dọa lớn hơn". Ông Guy Platten, Tổng Thư ký của ICS, cho biết tình trạng thiếu công nhân có khả năng trầm trọng hơn vào cuối năm vì các thuyền viên có thể không muốn ký các hợp đồng mới khiến họ có nguy cơ không về nhà vào dịp Giáng sinh do cảng đóng cửa và những thay đổi liên tục đối với các hạn chế đi lại. 
Điều đó sẽ tạo ra áp lực lên các chuỗi cung ứng vốn đang rất mong manh. Từ đó, có thể làm trầm trọng thêm những thách thức hiện tại đối với nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu ở Anh.Ông Stephen Cotton, Tổng Thư ký ITF cho biết: "Chuỗi cung ứng toàn cầu rất mỏng manh và phụ thuộc nhiều vào các thuyền viên từ Philippines cũng như tài xế xe tải để giao hàng. Đã đến lúc những người đứng đầu chính phủ phải đáp ứng những nhu cầu này của người lao động". 
Thời kỳ đầu của đại dịch, nhiều thuyền viên đã đồng ý gia hạn hợp đồng thêm vài tháng để giữ cho nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men và các mặt hàng tiêu dùng khác đi khắp thế giới. Việc tạm ngưng đường hàng không và đóng cửa biên giới đã khiến việc di chuyển của công nhân từ nơi này sang nơi khác trên thế giới gần như không thể thực hiện được.Theo ICS, vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng vào năm 2020, 400.000 thuyền viên đã không thể rời tàu để đổi tàu định kỳ, một số làm việc suốt 18 tháng và quyết định chấm dứt hợp đồng. 
Các nhà máy tại Trung Quốc chỉ hoạt động 3 ngày/tuần, có nơi tạm đóng cửa do “thiếu điện”
Tờ CNN đưa tin, cuộc khủng hoảng nguồn cung cấp điện ngày càng gia tăng ở Trung Quốc đang gây ra tình trạng mất điện cho các hộ gia đình và buộc các nhà máy phải cắt giảm sản lượng. Việc này không chỉ đe dọa làm chậm sự phát triển của nền kinh tế mà còn gây ra sự căng thẳng hơn nữa cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin các công ty ở các vùng trung tâm công nghiệp của đất nước đều được yêu cầu hạn chế tiêu thụ năng lượng để giảm nhu cầu điện năng. Theo Global Times đưa tin một đợt cắt điện "bất ngờ và chưa từng có" đã xảy ra ở 3 tỉnh Đông Bắc. Việc cắt điện luân phiên ở các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh đã "dẫn đến những gián đoạn lớn đối với cuộc sống hàng ngày của người dân và hoạt động kinh doanh". Tình trạng thiếu điện cũng ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Đông, một trung tâm công nghiệp và vận tải biển lớn. Các quan chức địa phương cho biết nhiều công ty đang cố gắng giảm nhu cầu điện bằng cách cho nhân viên làm việc 2 hoặc 3 ngày mỗi tuần.Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc cho biết sẽ "dốc toàn lực để chiến đấu với cuộc chiến khó khăn về cung cấp điện", nỗ lực hết sức để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng năng lượng tương tự vào tháng 6, nhưng tình hình đang trở nên tồi tệ hơn. Các ngành công nghiệp của nước này đang phải đối mặt với áp lực rất lớn từ giá năng lượng tăng cao và việc Bắc Kinh giải quyết lượng khí thải các-bon.Phía Trung Quốc đang cố gắng đáp ứng cam kết rằng lượng khí thải các-bon của họ sẽ đạt đỉnh trước năm 2030. Điều đó đòi hỏi các tỉnh thành phải sử dụng ít nhiên liệu hóa thạch hơn cho mỗi đơn vị sản lượng kinh tế, chẳng hạn bằng cách đốt ít than hơn để tạo ra điện. Đồng thời, nhu cầu đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất đang tăng lên khi nền kinh tế toàn cầu dần hồi phục sau đại dịch. Hậu quả là tình trạng thiếu điện trở nên trầm trọng. 
Pegatron – một công ty sản xuất linh kiện và lắp ráp Iphone cho Apple cho biết đang thực hiện theo "các chính sách của chính phủ Trung Quốc để kích hoạt các cơ chế tiết kiệm năng lượng và giảm sản lượng". Pegatron có một nhà máy lớn ở thành phố Côn Sơn, miền đông Trung Quốc, nơi chính quyền đang hạn chế cung cấp điện.
Theo Ông Dale Gai, Giám đốc của Counterpoint Research, việc cắt điện luân phiên có thể tạo ra những cơn đau đầu mới cho chuỗi cung ứng công nghệ, mặc dù có thể không nghiêm trọng bằng sự thiếu hụt chip máy tính trên toàn thế giới, gây ra sự ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ô tô, máy giặt đến các thiết bị điện tử khác.Sự cố ngừng hoạt động ở những khu vực có nhà máy lắp ráp điện thoại thông minh có thể dẫn đến một số sự chậm trễ trong thời gian ngắn.Ông Gai nói: "Có thể có sự chậm trễ giao linh kiện trong 1 tuần hoặc lâu hơn. Mọi việc vẫn đang được quản lý, chỉ là sẽ có độ trễ". 
Điều đáng nói là sự gián đoạn xảy ra khi các nhà sản xuất và chủ hàng chạy đua để đáp ứng nhu cầu đối với mọi thứ từ quần áo đến đồ chơi cho mùa mua sắm cuối năm. Các nhà sản xuất Trung Quốc cảnh báo rằng các biện pháp cắt giảm sử dụng điện nghiêm ngặt sẽ làm giảm sản lượng ở các "đàu tàu" kinh tế như các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông – chiếm gần 1/3 tổng sản phẩm quốc nội của cả nước, và có thể làm tăng giá sản phẩm. 
Ông Clark Feng – Chủ Công ty Vita Leisure chuyên mua lều và đồ nội thất từ các nhà sản xuất Trung Quốc rồi bán ra nước ngoài, cho biết việc hạn chế sử dụng điện ở tỉnh Chiết Giang, nơi công ty đặt trụ sở, đã giáng một đòn mạnh vào họ. Ông cho biết, các nhà sản xuất vải ở tỉnh đang bị đình trệ sản xuất đã bắt đầu tăng giá và hoãn nhận các đơn đặt hàng mới ở nước ngoài. Ông Feng nói: “Chúng tôi đã gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài và giờ đây với việc hạn chế năng lực sản xuất, đó chắc chắn sẽ là một mớ hỗn độn lớn. Chúng tôi đã phải đối phó với rất nhiều yếu tố không chắc chắn và bây giờ lại còn một yếu tố nữa. Việc giao đơn hàng sẽ khó hơn, đặc biệt là vào mùa lễ hội”.
Yiwu Huading Nylon, một nhà sản xuất nylon từ vải tổng hợp ở Chiết Giang, đã tạm ngưng một nửa công suất sản xuất kể từ ngày 25/9 theo lệnh của chính quyền địa phương về việc cắt giảm tiêu thụ điện. Công ty dự kiến sản lượng sẽ dần khôi phục lại từ ngày 01/10 và cho biết họ sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của việc tạm thời đóng cửa.Ông Chen Yubing, Giám đốc tại Berya Textile Technology – một công ty xuất khẩu vải sợi tổng hợp ở Triết Giang cho biết các dây chuyền sản xuất của công ty chỉ được phép hoạt động 3 ngày/tuần bắt đầu từ đầu tháng 9. Một nửa doanh số của công ty đến từ các khách hàng nước ngoài. Ông Chen nói: “Chúng tôi gặp vấn đề trong việc giao một số đơn đặt hàng. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm bây giờ là chờ đợi và thương lượng với khách hàng". 
"Cú sốc" với tăng trưởng
Cú sốc thậm chí đang khiến các nhà kinh tế cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng trong năm nay đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.Các nhà phân tích tại Nomura ngày 30/9/2021 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2021 xuống 7,7%, với lý do "số lượng nhà máy phải ngừng hoạt động ngày càng tăng", do yêu cầu giảm tiêu thụ năng lượng địa phương hoặc mất điện do giá than tăng và tình trạng thiếu hụt.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cũng đưa ra cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2021 xuống 7,8% từ 8,2%, với lý do "những đợt cắt giảm mạnh sản xuất gần đây trong một loạt các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng cao". Họ lưu ý rằng "sự không chắc chắn đáng kể" bắt đầu vào quý cuối cùng của năm, do nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với rủi ro vì cuộc khủng hoảng nợ tại Evergrande. 
Vấn đề cung cấp năng lượng không phải là mới đối với Trung Quốc. Vào mùa hè năm nay, một số tỉnh của Trung Quốc đã cảnh báo về tình trạng thiếu điện trong cuộc khủng hoảng điện tồi tệ nhất của đất nước kể từ năm 2011.Nhưng các báo cáo mới nhất thậm chí còn đáng lo ngại hơn. Đài truyền hình CCTV đưa tin, tình trạng thiếu hụt điện nghiêm trọng ở các khu vực phía Đông Bắc sẽ "tiếp tục trong một thời gian tới".
Nhà kinh tế Larry Hu của Macquarie cho biết "Nền kinh tế Trung Quốc được thúc đẩy bởi khu vực công nghiệp nhiều hơn là khu vực tiêu dùng. Thật không may, cường độ năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp cao hơn nhiều so với trong lĩnh vực tiêu dùng". Trong khi đó, bùng nổ hàng hóa sau đại dịch và các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng đã khiến giá than tăng cao, do nhu cầu tăng và khai thác giảm. Ông Hu chỉ ra rằng giá than nhiệt – chủ yếu được sử dụng để sản xuất điện – đã tăng trong năm nay từ 671 Nhân dân tệ (104 USD)/tấn lên khoảng 1.100 Nhân dân tệ (170 USD). 
Ông Lu Ting, nhà kinh tế trưởng tại Nomura Holdings cho biết: "Các thị trường toàn cầu sẽ cảm thấy sự thiếu hụt nguồn cung trên khắp các mặt trận từ dệt may, đồ chơi đến linh kiện máy móc. Chủ đề nóng nhất về Trung Quốc sẽ sớm chuyển từ “Evergrande” sang “thiếu điện”.Ông Hao Hong, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Chiến lược gia trưởng tại Bocom International cho biết: "Không ai biết khi nào nút thắt chuỗi cung ứng sẽ được khắc phục. Nhưng tình hình có vẻ rất đáng ngại cho mùa đông này".


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>