Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Đại sứ Trung Quốc tại EU: Chính sách thương mại của khối có thể tạo thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng

22/11/2021

Trưởng phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU), ông Zhang Ming nhận định, các rào cản thương mại của khối này là mối nguy đối với nền kinh tế thế giới và có thể tác động cho chuỗi cung ứng toàn cầu.


 Đại sứ Zhang Ming, Trưởng Phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh châu Âu EU. (Nguồn: chinamission)

Mới đây, tờ Financial Times dẫn lời Đại sứ Zhang Ming, Trưởng Phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, chiến lược thương mại của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm ưu tiên bảo vệ các lợi ích và giá trị của EU, kể cả bằng những công cụ thương mại mới, có thể tạo ra rào cản đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Theo ông Zhang Ming, những hành động của EU có thể tạo thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp toàn cầu. Một loạt biện pháp dự kiến trong chính sách của EU có thể có những tác dụng phụ không mong muốn. Bên cạnh đó, các biện pháp này không thể đảm bảo sự ổn định trong việc vận chuyển và sản xuất hàng hóa trên toàn cầu sau đại dịch COVID-19, cũng như để phục hồi nền kinh tế thế giới nói chung.
Ông Zhang Ming kêu gọi châu Âu tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông cũng lưu ý, các biện pháp tương tự sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư ở châu Âu và sẽ làm giá cả tăng cao. Ngoài ra, ông Zhang Ming dẫn ý kiến của các đại diện doanh nghiệp, những người cho rằng chính sách mới của EU sẽ tạo ra những công cụ đặc biệt để gây sức ép với các quốc gia khác và doanh nghiệp của họ.
Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề ra chiến lược thương mại trong những năm tới, bao gồm cam kết bảo vệ các lợi ích và giá trị của EU một cách mạnh mẽ hơn, kể cả áp dụng các công cụ thương mại mới. Một trong những mục tiêu của chiến lược là nhằm bảo vệ EU khỏi các hành vi thương mại không công bằng từ các quốc gia khác. Theo chiến lược được đề xuất, EU cần tăng cường chống lại các hành vi vi phạm các quy tắc cạnh tranh và khôi phục hệ thống giải quyết tranh chấp.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>