Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Dịch COVID-19: IMF cảnh báo về triển vọng phục hồi của kinh tế toàn cầu

02/03/2020

Quỹ Tiền tệ quốc tệ (IMF) ngày 23/02/2020 nhận định dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể đe dọa đà phục hồi mong manh của kinh tế thế giới.


 

Công nhân làm tại nhà máy ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 18/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Riyadh, Saudi Arabia, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng dù tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ đạt mức 3,3% trong năm nay, song sự phục hồi này là mong manh.
Theo đó, dịch COVID-19 đã làm gián đoạn hoạt động kinh tế ở Trung Quốc và có thể đe dọa tới đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Bà Georgieva thông báo với nhóm G20 rằng, kể cả trong trường hợp dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, tăng trưởng tại Trung Quốc và thế giới chắc chắn sẽ chịu tác động.
Cụ thể, dịch COVID-19 có thể khiến tăng trưởng kinh tế thế giới giảm 0,1 điểm phần trăm và "kìm" tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức 5,6% trong năm nay. Trong bối cảnh này, Tổng Giám đốc IMF hối thúc các nước G20 phối hợp để kiểm soát dịch lây lan. Bà khẳng định G20 là diễn đàn quan trọng giúp kinh tế thế giới có được nền tảng vững chắc hơn.
Về phần mình, Ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế và thuế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho biết G20 đã sẵn sàng để ứng phó thông qua “các chính sách hỗ trợ tăng trưởng” nhằm làm giảm bớt các rủi ro kéo kinh tế thế giới đi xuống. Phát biểu với giới truyền thông tại Riyadh, ông Gentiloni cho biết rủi ro chính đối với kinh tế toàn cầu hiện nay là dịch COVID-19.
Số liệu mới nhất về dịch bệnh cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc ghi nhận trường hợp thứ 7 tử vong do dịch COVID-19 và 161 ca nhiễm mới được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 763 người.
Tại Italy, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ Dân sự Italy Angelo Borrelli cung cấp số liệu cập nhật tới cuối giờ chiều ngày 23/02 cho thấy, số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã tăng lên 152 trường hợp. Italy cũng đã ghi nhận nạn nhân thứ 3 tử vong vì COVID-19. Trong khi đó, tại Iran, Bộ Y tế nước này thông báo số người tử vong do dịch COVID-19 ở nước này đã lên tới 8 trường hợp.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>