Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Doanh nghiệp ô tô nước ngoài giảm dần kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ

21/06/2021

Kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô Ấn Độ đang tan biến khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ 2 tại nước này đã gây thiệt hại quá lớn.


 

Nhà máy sản xuất ô tô của Ford tại Ấn Độ. Ảnh: AFP
Kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô Ấn Độ đang tan biến nhanh chóng khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ 2 tại nước này đã gây thiệt hại quá lớn và hạn chế khả năng Chính phủ Ấn Độ tăng cường chi tiêu để kích thích nền kinh tế, báo hiệu sự phục hồi tại Ấn Độ có thể tụt hậu so với Trung Quốc và Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô, vốn chứng kiến gần một thập niên tăng trưởng doanh số bán xe tại Ấn Độ bị "xóa sổ" vào năm 2020, đang kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng trở lại trong năm nay. Nhưng nhiều khả năng sự phục hồi này sẽ được dẫn đầu bởi những chiếc xe nhỏ, giá cả phải chăng – thường được thống trị bởi nhà sản xuất “cây nhà lá vườn” Maruti Suzuki và đối thủ Hyundai của Hàn Quốc – thay vì các mẫu xe cao cấp từ các nhà sản xuất nước ngoài.
Với việc các nhà máy sản xuất ô tô tại Ấn Độ đang hoạt động dưới công suất giới hạn và doanh số bán hàng kém xa so với kỳ vọng ban đầu, các hãng xe như Ford, Honda, Nissan, Skoda và Volkswagen phải đối mặt với những quyết định khó khăn về các khoản đầu tư trong tương lai.
Việc lựa chọn ở lại Ấn Độ hiện phụ thuộc vào phân tích lợi ích về chi phí khi so với các thị trường quốc tế khác. Nếu triển vọng về dịch bệnh vẫn còn tồi tệ, số lượng các nhà sản xuất ô tô còn hoạt động tại nước này có thể tiếp tục giảm.
General Motors và Harley-Davidson đã đóng cửa các cửa hàng tại Ấn Độ vào năm ngoái.
Anurag Mehrotra, Giám đốc điều hành của Ford Ấn Độ, nói với Reuters rằng thị trường ô tô đã không tăng trưởng như dự kiến và đại dịch COVID-19 đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến cả doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu. Theo ông Mehrotra, sự không chắc chắn trong triển vọng tăng trưởng dài hạn của ngành công nghiệp ô tô và nền kinh tế Ấn Độ đã dẫn đến những thách thức nghiêm trọng. Ông cho biết, đại dịch đòi hỏi “các giải pháp nhanh nhẹn và các quyết định cứng rắn", nhưng không cho biết chi tiết về kế hoạch của Ford. Trước đây, nhà sản xuất ô tô Mỹ này từng tuyên bố họ đang thực hiện một kế hoạch mới tại thị trường Ấn Độ.
Trong khi đó, Volkswagen nhắc lại kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ USD để chiếm lĩnh 5% thị trường vào năm 2025 với các sản phẩm mới ra mắt, bắt đầu với 2 mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) trong năm nay. Tham vọng của hãng này là tiếp tục xây dựng và củng cố vị thế của mình tại thị trường Ấn Độ.
Một thập niên trước, Ấn Độ được dự báo là thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới vào năm 2020 (chỉ sau Mỹ và Trung Quốc) khi lượng sở hữu xe hơi bình quân đầu người trong tổng số dân 1,3 tỷ người của nước này đã bắt kịp với các thị trường lớn. Tuy nhiên, nhiều năm đánh thuế cao đối với ô tô cỡ lớn và xe SUV đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, cộng với sự suy thoái kinh tế vào năm 2019 và đại dịch COVID-19 đã giữ thị trường này ở vị trí thứ 5.
Trong khi cả Trung Quốc và Mỹ đều đang đạt được những kết quả tích cực trong việc đẩy lùi đại dịch, Ấn Độ vẫn đang chật vật sau đợt bùng phát thứ 2 của dịch COVID-19 và mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 5% số người trưởng thành. Áp lực thêm về tài chính công cũng khiến Ấn Độ có nguy cơ mất xếp hạng tín dụng đầu tư, hạn chế khả năng áp dụng các biện pháp kích thích bổ sung vốn đóng vai trò thúc đẩy thị trường ô tô Mỹ và Trung Quốc./.
Minh Trang (Theo Reuters), nguồn: https://bnews.vn/doanh-nghiep-o-to-nuoc-ngoai-giam-dan-ky-vong-vao-thi-truong-an-do/199846.html, ngày 18/6/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>