Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED giữ nguyên lãi suất và duy trì chương trình mua tài sản khổng lồ

21/12/2020

FED củng cố cam kết hỗ trợ nền kinh tế Mỹ, hứa hẹn sẽ duy trì chương trình mua tài sản khổng lồ cho đến khi thấy 'tiến bộ đáng kể hơn nữa' về việc làm và lạm phát.


 Chủ tịch FED Jerome Powell. (Nguồn: CNBC)

Kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2020, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi mục tiêu 0 – 0,25%/năm, giống như dự báo của thị trường.FED đã cam kết sẽ không tăng lãi suất cho đến khi lạm phát vượt mục tiêu 2% ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức mà thông thường đã báo hiệu áp lực lạm phát.Bên cạnh đó, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng không thay đổi quy mô mua trái phiếu hàng tháng ở mức ít nhất 120 tỷ USD, trong đó bao gồm 80 tỷ USD cho trái phiếu Chính phủ và 40 tỷ USD cho chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS). Đồng thời, họ cũng không thay đổi thành phần của chương trình mua trái phiếu, từ chối kéo dài thời hạn mua trái phiếu."FED sẽ tiếp tục tăng nắm giữa trái phiếu Chính phủ ít nhất 80 tỷ USD/tháng và tăng MBS ít nhất 40 tỷ USD/tháng cho đến khi nền kinh tế đạt được bước tiến đáng kể trong mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá cả", tuyên bố của FED sau cuộc họp cho biết."Chương trình mua trái phiếu này góp phần giúp thị trường vận hành trơn tru và duy trì các điều kiện tài chính phù hợp, qua đó hỗ trợ cho dòng tín dụng chảy tới hộ gia đình và doanh nghiệp", FED cho biết thêm.
Việc thay đổi ngữ điệu trong chính sách mua trái phiếu nhấn mạnh cam kết của Ngân hàng trung ương Mỹ trong việc duy trì các biện pháp nới lỏng cho đến khi nền kinh tế vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. "Cùng với nhau, các biện pháp này sẽ đảm bảo rằng chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế cho đến khi phục hồi hoàn toàn", Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc họp. Ngoài việc thay đổi ngôn ngữ xung quanh chương trình mua trái phiếu, các quan chức FED đã nâng triển vọng kinh tế so với lần dự báo cuối cùng vào tháng 9.
FED kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ giảm 2,4% trong năm 2020, cải thiện so với mức âm 3,7% được đưa ra trong cuộc họp tháng 9. Tăng trưởng GDP năm 2021 và 2022 dự báo ở mức 4,2% và 3,2% so với 4% và 3% trước đó.FOMC cũng đưa ra triển vọng lạc quan hơn về tình trạng thất nghiệp. Vào cuối năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán là 6,7%, giảm so với mức 7,6% đưa ra vào tháng 9. Tỷ lệ thất nghiệp trong năm 2021 cũng được k vọng giảm từ 5,5% xuống 5%, trong khi hai năm tiếp theo là 4,2% (trước đó là 4,6%) và 3,7% (4%).
Các quan chức FED vẫn tỏ ra e ngại về mục tiêu lạm phát 2% vào năm 2023, mặc dù đã điều chỉnh dự báo năm 2020 và 2 năm tiếp theo tăng 0,1 điểm % so với trước đó, lần lượt lên 1,4%, 1,8% và 1,9%.Theo CNBC, FED vẫn nhận thấy hoạt động kinh tế đang phục hồi nhưng "thấp hơn rất nhiều" so với mức trước đại dịch. Nhìn chung, Ngân hàng trung ương Mỹ dự báo đại dịch sẽ "tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong thời gian tới, và gây ra những rủi ro đáng kể đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn."
Các quan chức FED đã hối thúc Quốc hội tăng cường các gói kích thích và tham gia cùng Bộ Tài chính trong các nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, một số chương trình cho vay của họ sẽ hết hạn vào cuối năm 2020. Do vậy, mua trái phiếu và giữ lãi suất thấp vẫn là vũ khí chính để FED giúp nền kinh tế trở lại bình thường.FED cam kết hứa sẽ giữ chính sách phù hợp cho đến khi chứng kiến sự phục hồi kinh tế một cách rõ ràng. Đồng thời, Chủ tịch Powell cũng đảm bảo thị trường sẽ có nhiều thông báo trước bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của Ngân hàng trung ương.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>