Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED sẽ chưa đưa ra động thái mới trong bối cảnh bầu cử Mỹ căng thẳng

02/11/2020

Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ tránh xa các câu hỏi chính trị trong cuộc họp báo vào thứ Năm 05/11/2020, 1 ngày sau cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ.


Cuộc họp vào tuần tới của Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ diễn ra một thời điểm đầy hỗn loạn: 1 ngày sau khi cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhưng cơ quan này luôn đứng ngoài các vấn đề chính trị và giới phân tích hy vọng FOMC sẽ không có động thái bất ngờ nào tại cuộc họp kéo dài 2 ngày bắt đầu vào thứ Tư tuần tới (04/11).

Một số người cho rằng cuộc họp của FED sẽ bị lu mờ bởi cuộc tranh cử giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và đại diện của đảng Dân chủ Joe Biden diễn ra chỉ 1 ngày trước khi cuộc họp bắt đầu. Chủ tịch FED Jerome Powell dự kiến sẽ tránh xa các câu hỏi chính trị trong cuộc họp báo vào thứ Năm (05/11).
FED đã giảm lãi suất xuống quanh mức 0% và cung cấp các biện pháp tín dụng khổng lồ trong bối cảnh kinh tế Mỹ trải qua cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra. Mới đây, ngân hàng trung ương này đã mở rộng chương trình tín dụng để nhiều công ty và tổ chức phi lợi nhuận có thể tiếp cận chúng hơn. Trong khi FED nhanh chóng hành động với các hạn mức tín dụng mới và cắt giảm lãi suất, động lực để thúc đẩy Quốc hội thông qua các dự luật viện trợ mới cho nền kinh tế đã dần cạn kiệt, dù Chủ tịch Powell vẫn lên tiếng hối thúc các nhà lập pháp Mỹ cần nhanh chóng hành động.
Ông John Mousseau, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tại Công ty Tư vấn Cumberland Advisors, cho biết FED có khả năng sẽ lại khuyến khích các nhà lập pháp triển khai các biện pháp kích thích mới sau cuộc bầu cử, vào những tuần cuối cùng trước khi Quốc hội mới được thành lập vào tháng 01/2021. Lãi suất cho vay chuẩn không còn là trọng tâm trong các cuộc họp của FED, sau khi ngân hàng trung ương hồi tháng 8 đưa ra chính sách mới là duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài hơn để chờ lạm phát tăng và tối đa hóa thị trường việc làm. Vấn đề là hiện không rõ FED có sẵn sàng hoặc có thể làm thêm điều gì cho nền kinh tế Mỹ. Dù ghi nhận mức phục hồi kỷ lục 33,1% trong quý III/2020, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn khá cao và đang có tới 23 triệu người đang nhận các khoản trợ cấp thất nghiệp từ Chính phủ.
Ông Mousseau cho biết ngân hàng trung ương này có thể bắt đầu mua các loại nợ khác nhau để giảm bớt áp lực lên các thực thể như chính quyền địa phương, đặc biệt là trong trường hợp không có gói kích thích nào được thông qua. Nhưng điều đó sẽ mở ra cho họ những câu hỏi hóc búa về việc FED sẽ mua nợ của ai, đi cùng những cáo buộc về yếu tố chính trị - điều mà ngân hàng trung ương này không hề mong muốn./.
H.Thủy (Theo AFP), nguồn: https://bnews.vn/fed-se-chua-dua-ra-dong-thai-moi-trong-boi-canh-bau-cu-my-cang-thang/176480.html, ngày 01/11/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>