Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hiệp định NAFTA 2.0 và vai trò với kinh tế Canada

05/07/2021

Có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, NAFTA phiên bản mới bao trùm một thị trường có tổng GDP hơn 24.000 tỷ USD và quy mô dân số 495 triệu người.


Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) ngày 30/6/2021 khẳng định Canada, Mỹ và Mexico chia sẻ một trong những mối quan hệ thương mại quan trọng nhất trên thế giới, hỗ trợ tăng trưởng, thịnh vượng và việc làm tốt ở cả 3 quốc gia nhằm đảm bảo sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, bền vững và bao trùm khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi. Phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 1 năm ngày Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới (mà Mỹ gọi là USMCA, trong khi hiệp định có tên là CUSMA tại Canada) có hiệu lực, bà Mary Ng, Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ, Xúc tiến xuất khẩu và Thương mại quốc tế của Canada nhắc lại cam kết của Canada đối với việc thực hiện thành công NAFTA phiên bản mới và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại 3 bên này.

Canada – nhà cung cấp bền vững và đáng tin cậy đối với các khoáng sản thiết yếu – mong muốn tiếp tục cùng Mỹ và Mexico kiến tạo các cơ hội hợp tác trong tất cả các lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, năng lượng và các lĩnh vực mới nổi như công nghệ sạch và cơ sở hạ tầng bền vững. Có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, NAFTA phiên bản mới bao trùm một thị trường có tổng GDP hơn 24.000 tỷ USD và quy mô dân số 495 triệu người. Tổng giá trị trao đổi thương mại hàng hóa 3 bên đạt gần 1.500 tỷ USD trong năm 2019.
Trong ảnh (tư liệu, từ trái sang): Quốc kỳ Canada, Mexico và Mỹ tại vòng 3 tái đàm phán NAFTA ở Ontario, Canada ngày 24/9/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô, cho biết ngành ô tô bị ảnh hưởng nặng nề khi nền kinh tế đóng cửa trong đại dịch, nhưng ngành này đã sẵn sàng hưởng lợi rất nhiều từ NAFTA phiên bản 2.0. Trong khuôn khổ NAFTA 2.0, cơ hội xuất khẩu dành cho các nhà cung cấp Canada là "chưa từng có" trong lịch sử của ngành, ông Volpe nói. Theo Giáo sư Drew Fagan thuộc Đại học Toronto, nếu kỷ nguyên thương mại tự do đầu tiên chứng kiến sự trỗi dậy của lĩnh vực ô tô và kỷ nguyên thứ 2 thuộc về dầu mỏ và năng lượng, thì kỷ nguyên tiếp theo này là về dịch vụ. Giáo sư Fagan cho rằng Canada phải tận dụng tối đa các cơ hội khi đất nước chuyển đổi từ nền kinh tế dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang một nền kinh tế cân bằng, hiện đại hơn.
Ngay cả khi trước đại dịch, việc xây dựng Bắc Mỹ trở thành một khối thương mại có năng lực cạnh tranh trên quy mô toàn cầu là một ưu tiên hàng đầu đối với 3 nước. Hiện nay, ưu tiên này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với Canada, Mỹ và Mexico.
Hương Giang, nguồn: https://bnews.vn/hiep-dinh-nafta-2-0-va-vai-tro-voi-kinh-te-canada/201250.html, ngày 01/7/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>