Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hoa Kỳ xem xét lại việc bỏ thuế với Trung Quốc vì căng thẳng tại eo biển Đài Loan

15/08/2022

Các cuộc tập trận liên tục quanh eo biển Đài Loan đã khiến các quan chức của chính quyền Tổng thống Biden phải suy nghĩ lại về việc Hoa Kỳ cắt giảm thuế với hàng trăm mặt hàng Trung Quốc.


Theo Reuters, trong vài tháng trở lại đây, Tổng thống Joe Biden và đội ngũ đã tìm rất nhiều giải pháp để giảm bớt thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, như một nỗ lực để kiềm chế tình trạng lạm phát. Quyết định của ông Biden có thể đánh dấu bước đi chính sách quan trọng đầu tiên về quan hệ thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới. 

Các loại thuế được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Trump từng là nguyên nhân dẫn tới cuộc chiến tranh thương mại được mô tả là có quy mô lớn nhất trong lịch sử, nhưng khi mà triển vọng dỡ bỏ thuế đã gần hơn bao giờ hết, nó lại đang được xem xét lại sau những động thái tại eo biển Đài Loan. “Tôi nghĩ những gì xảy ra tại Đài Loan (Trung Quốc) vài ngày qua đã thay đổi mọi thứ. Các quan chức đang phải suy xét giữa việc không cắt giảm thuế, một hành động có thể gia tăng căng thẳng thương mại. Hoặc nếu tiếp tục với kế hoạch này, nguy cơ cao đây sẽ là một động thái bị đánh giá là mang tính thỏa hiệp với Bắc Kinh”, nguồn tin của Reuters cho biết.
Tổng thống Joe Biden phải cân nhắc lại việc dỡ bỏ thuế
với hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: AP
Vào tháng 5 năm nay, văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ thông báo đã bắt đầu quy trình theo luật định để cuối cùng có thể dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Tới đầu tháng 7, Bloomberg khẳng định rằng Tổng thống Joe Biden có thể thông báo ngay lập tức về việc cắt giảm thuế với hàng tiêu dùng sản xuất tại đại lục, nhưng ông Biden không ra quyết định cuối cùng vào thời điểm đó.
Sau cuộc điện đàm của Tổng thống Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, triển vọng về việc Hoa Kỳ nới lỏng một số mức thuế đối với 300 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc tưởng chừng như đã thành hiện thực. Nhưng chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã làm đảo lộn tất cả. “Tổng thống Joe Biden chưa đưa ra quyết định chính thức về việc dỡ bỏ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc trước khi các sự kiện liên quan tới Đài Loan diễn ra. Và cũng chưa có quyết định nào được đưa ra ở thời điểm này, người duy nhất có quyền lựa chọn là Tổng thống, người sẽ hành động dựa trên những gì có lợi nhất cho Hoa Kỳ”, phát ngôn viên Nhà Trắng Saloni Sharma thông báo.
Lý giải nguyên nhân tại sao vấn đề này lại tốn rất nhiều thời gian để quyết định, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho rằng, đây là một quyết định nhạy cảm về địa chính trị. Ông Biden cần phải cân nhắc rằng, việc dỡ bỏ thuế có thể làm các doanh nghiệp Hoa Kỳ khó khăn, người lao động mất việc làm. Nhưng nếu không giảm thuế để giải quyết tình trạng lạm phát, uy tín của Tổng thống sẽ xuống thấp và khả năng thắng cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này là không cao.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>