Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

IMF thảo luận về khoản bổ sung vào quỹ dự trữ lớn kỷ lục

28/06/2021

Khoản bổ sung cho quỹ dự trữ của IMF, hay còn gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), là mức lớn nhất trong lịch sử của quỹ.


Ban điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 25/6/2021 cho biết đã thảo luận về đề xuất bổ sung 650 tỷ USD vào quỹ dự trữ khẩn cấp. Người phát ngôn của IMF Gerry Rice cho biết khoản bổ sung cho quỹ dự trữ của IMF, hay còn gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), là mức lớn nhất trong lịch sử của quỹ. Kế hoạch nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia thành viên dễ bị tổn thương nhất của IMF đối phó với đại dịch COVID-19 cùng tác động tiêu cực của đại dịch đối với nền kinh tế.

Sau cuộc thảo luận của hội đồng quản trị hôm thứ Sáu, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva sẽ chuẩn bị một báo cáo về đề xuất trên cho hội đồng thống đốc IMF. Dự kiến báo cáo sẽ được ban điều hành xem xét vào khoảng giữa tháng 7. Nếu đề xuất “qua cửa” ban điều hành, nó sẽ được trình lên hội đồng thống đốc để bỏ phiếu với mục tiêu là phân bổ các SDR mới từ cuối tháng 8/2021.
Trụsở Quỹ Tiền tệ quốc tế ở Washington DC., Mỹ
ngày 30/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã tán thành việc mở rộng các nguồn dự trữ của IMF vào tháng 4, trong bối cảnh xuất hiện dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế tiên tiến đang phục hồi nhanh hơn nhiều sau đại dịch nhưng các nước đang phát triển bị tụt lại phía sau. Vì nguồn tài chính của IMF được chia cho tất cả các thành viên dựa trên tỷ lệ đóng góp của họ trong quỹ, những nước giàu thường được hưởng lợi nhiều nhất. Chỉ 7% hoặc tương đương 42 tỷ USD trong tổng số tiền của IMF sẽ được dành cho 44 quốc gia nghèo hơn.
Để giúp đỡ các nước nghèo, Mỹ và Nhóm G7 đã kêu gọi các nước giàu hơn huy động 100 tỷ USD bằng cách chuyển một số khoản dự trữ mới cho các nước nghèo, hoặc thông qua các khoản vay ngân sách trực tiếp. Các nhà lãnh đạo Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) trong tháng này hoan nghênh đề xuất mở rộng nguồn dự trữ khẩn cấp của IMF, cũng như ủng hộ mục tiêu toàn cầu về cấp 100 tỷ USD cho các nước dễ bị tổn thương nhất./.
H.Thủy (Theo Reuters), nguồn: https://bnews.vn/imf-thao-luan-ve-khoan-bo-sung-vao-quy-du-tru-lon-ky-luc/200774.html, ngày 27/6/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>