Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kế hoạch chuyển đổi APEC thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới

22/05/2022

Các hội nghị của APEC vào cuối tuần này là một phần trong chương trình nghị sự của mục tiêu đầy tham vọng là tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.


Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Laksanawisit cho biết chương trình nghị sự của Hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại (MRT) của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) sẽ tập trung vào kế hoạch chuyển đổi APEC thành Khu vực Thương mại Tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) vào năm 2040. Ông Jurin cho biết Hội nghị MRT cũng sẽ gắn với mô hình kinh tế sinh học – tuần hoàn – xanh (BCG) để giúp thúc đẩy các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, vốn được coi là nền tảng của sự phát triển kinh tế của Thái Lan.

Các hội nghị của APEC vào cuối tuần này, do Bộ trưởng Thương mại Thái Lan chủ trì, là một phần trong chương trình nghị sự của mục tiêu đầy tham vọng là tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Với sự tham dự của các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên, phiên họp về thương mại trong 4 ngày từ 19 – 22/5/2022 này là một phần không thể thiếu của Hội nghị Cấp cao APEC dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới. Trên cương vị là Chủ tịch APEC 2022, Thái Lan sẽ thúc đẩy FTAAP để thấy kế hoạch này tiến triển hiệu quả. Nếu thành công, FTAAP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Hoa Kỳ, Nga, Canada, Nhật Bản, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc – các nền kinh tế sẽ tham dự Hội nghị dưới hình thức trực tuyến. Thái Lan tiếp nhận cương vị APEC từ New Zealand và công bố chủ đề của Năm APEC 2022 là “Rộng mở – Kết nối – Cân bằng” trong một buổi lễ diễn ra dưới hình thức trực tuyến hôm 12/11/2021. Chủ đề này được vạch ra nhằm đưa APEC rộng mở cho mọi cơ hội, kết nối trong mọi chiều và cân bằng trong mọi khía cạnh.
Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 29 dự kiến sẽ được tổ chức ở Thái Lan vào ngày 18 – 19/11. Thái Lan cho biết APEC 2022 sẽ không chỉ là diễn đàn cho đầu tư thương mại hoặc những cơ hội thị trường, mà còn sẽ mở rộng vai trò nước chủ nhà của Thái Lan. Nước này đang thúc đẩy Mô hình kinh tế BCG làm động lực cho những ưu tiên của APEC trong năm 2022.
Nhằm đảm bảo sự thành công của Năm APEC 2022, Nội các Thái Lan đã thông qua khoản ngân sách 400 triệu baht (khoảng 11,55 triệu USD) cho Cục Quan hệ Công chúng (PRD) để quảng bá cho Hội nghị Cấp cao APEC.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>