Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế Ấn Độ chịu thiệt hại lớn hơn so với ước tính do COVID-19

31/05/2021

Kinh tế Ấn Độ trong quý I của tài khóa hiện tại (từ tháng 4 6/2021) sẽ thiệt hại 5.400 tỷ Rupee (tương đương 74 tỷ USD, tức 2,4% GDP), gần gấp đôi mức 38 tỷ USD mà Barclays dự báo trước đó.


 Người dân nhận thức ăn từ thiện trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành tại Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các báo cáo công bố ngày 25/5/2021, nền kinh tế Ấn Độ dường như đang hứng chịu những thiệt hại nặng nề hơn so với các ước tính ban đầu do làn sóng COVID-19 thứ 2 nghiêm trọng tại nước này, khiến hầu hết các bang trên cả nước phải áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, trong khi tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 chậm chạp và việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế không đồng đều ở các bang có thể sẽ là rào cản đối với đà phục hồi.
Báo cáo của Barclays nhấn mạnh khi làn sóng COVID-19 thứ 2 tại Ấn Độ bắt đầu lắng xuống, thiệt hại kinh tế cơ bản giờ đây có vẻ lớn hơn so với những gì đã được dự báo. Barclays ước tính trên danh nghĩa, kinh tế Ấn Độ trong quý I của tài khóa hiện tại (từ tháng 4 6/2021) sẽ thiệt hại 5.400 tỷ rupee (tương đương 74 tỷ USD, tức 2,4% GDP), gần gấp đôi mức 38 tỷ USD mà công ty dịch vụ tài chính này dự báo trước đó. Báo cáo khẳng định thiệt hại từ làn sóng lây nhiễm hiện nay đang tăng lên nhanh chóng, do các bang áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn dịch bùng phát.
Theo báo cáo của JM Financial, gần 90% các bang của Ấn Độ đang áp đặt các biện pháp hạn chế tương tự như phong tỏa, cùng với các lệnh giới nghiêm ban đêm ở những bang khác. Trong khi đó, báo cáo của SBI Research cho rằng kinh tế Ấn Độ sẽ thiệt hại 6.000 tỷ Rupee trong quý đầu tiên, tăng mạnh từ mức ước tính 1.860 tỷ Rupee trong một báo cáo ngày 29/4. SBI dự kiến GDP của quý này sẽ chỉ tăng 10 15% so với dự báo của ngân hàng trung ương RBI là 26,2%. Năm ngoái, kinh tế Ấn Độ bị tổn thất tới 11.000 tỷ Rupee trong quý đầu tiên của tài khóa khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt quy mô toàn quốc. Trong báo cáo, nhà kinh tế trưởng của SBI, ông Soumya Kanti Ghosh lưu ý, trong làn sóng lây nhiễm thứ 2 hiện nay, Ấn Độ bị chìm trong cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng. Do đó, tác động đối với GDP lần này xuất phát từ lĩnh vực y tế nhiều hơn là việc đi lại bị hạn chế.
Tác động của làn sóng thứ 2 ở Ấn Độ còn lớn hơn bởi dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đến nhóm tiêu dùng ở thành phố và giàu có hơn. Barclays đã hạ dự báo tăng trưởng cho tài khóa 2021-2022 tại Ấn Độ xuống 9,2% từ mức 10% trước đó và ước tính thiệt hại kinh tế đã tăng lên mức khoảng 8 tỷ USD/tuần trong tháng 5 so với 5,3 tỷ USD trong 2 tuần cuối của tháng Tư vừa qua. SBI cũng dự báo về mức tăng trưởng một con số của Ấn Độ trong tài khóa hiện nay so với dự báo trước đó là 10,4%, mặc dù cơ quan này không đưa ra con số cụ thể. Theo Nomura, hiện số ca nhiễm COVID-19 mới tại Ấn Độ đã giảm xuống khoảng 200.000 ca/ngày, nhưng các bang có thể sẽ vẫn thận trọng trong việc mở cửa trở lại. Các bang cũng sẽ dỡ bỏ hạn chế không đồng đều nhau, tương tự như cách họ áp đặt lệnh phong tỏa.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>