Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế đối mặt nguy cơ sụt tốc dưới 6%, Trung Quốc có lo lắng?

28/10/2019

Nền kinh tế Trung Quốc có thể tiếp tục giảm tốc sâu hơn trong năm 2020, cho dù nền kinh tế toàn cầu hồi phục – Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo. Tuy nhiên, sự giảm tốc này chưa chắc khiến Bắc Kinh phải lo ngại.


 

Nền kinh tế Trung Quốc ngày càng tăng trưởng chậm lại
Trong báo cáo mang tên Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook), IMF nhận định nền kinh tế Trung Quốc có thể chỉ tăng trưởng 5,8% trong năm 2020, so với mức dự báo tăng 6,1% đạt được trong 2019. Cũng theo dữ liệu của IMF, kinh tế Trung Quốc 2018 đạt mức tăng trưởng 6,6%.
"Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, tiếp tục xu hướng bắt đầu từ cách đây 2 năm", Phó Tổng giám đốc IMF Tao Zhang nói trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC bên lề Hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tại New York.
"Trong những năm gần đây, thế giới chứng kiến căng thẳng thương mại và nhiều vấn đề địa chính trị khác. Tất cả những bất ổn này gây sức ép suy giảm tăng trưởng lên nền kinh tế Trung Quốc", ông Zhang phát biểu.
Tuy nhiên, ông Zhang cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm dưới 6% là "phù hợp" với kinh tế Trung Quốc, bởi lẽ nước này đang tái cơ cấu để phát triển kinh tế theo hướng bền vững hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ ít phụ thuộc hơn vào việc vay nợ để tăng trưởng, và thay vào đó tập trung nhiều hơn vào tiêu dùng nội địa.
Sự dịch chuyển như vậy sẽ dẫn tới tăng trưởng chậm hơn nhưng có chất lượng cao hơn ở Trung Quốc, ông Zhang nhấn mạnh.
Dữ liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu cho thấy kinh tế nước này tăng trưởng 6% trong quý III, mức tăng thấp nhất kể từ quý I/1992, theo dữ liệu của Hãng tin Reuters.
"Không thể kỳ vọng bất kỳ một nền kinh tế ở bất kỳ quy mô nào liên tục tăng trưởng 10%, 7% hay 8%... Bởi vậy, tôi cho rằng chúng ta đang nói về tăng trưởng với chất lượng tốt hơn và bền vững hơn", ông Zhang đánh giá. "Mức tăng 5,8% hoặc tương tự, tôi cho là hợp lý" với Trung Quốc.
IMF dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3,4% trong 2020, so với mức tăng dự báo 3% của năm 2019. Năm 2018, kinh tế thế giới tăng 3,6%.
Phát biểu tại Hội nghị IMF hôm thứ Sáu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Dịch Cương không phát tín hiệu về triển khai thêm các biện pháp kích cầu nền kinh tế, mà thay vào đó nói rằng nước này tiếp tục tập trung vào việc kiểm soát khối nợ trong nền kinh tế.
Trao đổi với Hãng tin Bloomberg, Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc Yao Wei thuộc Ngân hàng Societe Generale ở Paris cho rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc "đang có một cái nhìn rất dài hạn" và bởi vậy, cho dù nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao hơn hay thấp hơn 6% thì điều đó cũng không phải là quá quan trọng đối với Bắc Kinh.
"Họ hoạch định chính sách dựa trên mức nợ trong nền kinh tế, rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng ngầm, trên thị trường bất động sản, và trong vấn đề lạm phát", ông Yao phát biểu. "Nhìn vào những vấn đề này, họ đánh giá rằng họ thực sự không có nhiều dư địa trong dài hạn, nên họ sẽ rất thận trọng với việc sử dụng dư địa đó và khi nào thì sử dụng".
Dù nền kinh tế có thêm nhiều dấu hiệu giảm tốc, PBoC trong 1 tháng qua không có thêm một động thái chính sách tiền tệ lớn nào.
Phát biểu trước Ủy ban điều hành IMF, Thống đốc Dịch Cương nói tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay ổn định và "các chỉ số kinh tế chính giữ trong khoảng phù hợp". Ông nói PBoC vừa duy trì tăng trưởng tín dụng, vừa chú trọng việc "giữ một tỷ lệ nợ ổn định" trong nền kinh tế.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>