Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế Eurozone trên đà phục hồi nhờ lĩnh vực sản xuất tăng vọt

26/04/2021

Hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng 4/2021 đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2020 do sản lượng sản xuất tăng mạnh và lĩnh vực dịch vụ lần đầu tiên tăng trưởng trở lại kể từ tháng 8/2020.


Theo kết quả thăm dò của hãng dịch vụ và thông tin tài chính của Anh IHS Markit công bố ngày 23/4, nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã ghi nhận đà phục hồi nhanh chóng trong tháng 4/2021 dù các nước vẫn đang áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch COVID-19 lây lan. Kinh tế phục hồi do hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh nhất kể từ mùa hè năm ngoài nhờ vào sự bùng nổ của lĩnh vực sản xuất.

IHS Markit cho biết hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng 4/2021 đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2020 do sản lượng sản xuất tăng mạnh và lĩnh vực dịch vụ lần đầu tiên tăng trưởng trở lại kể từ tháng 8/2020. Cụ thể, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) của Eurozone đã tăng từ 53,2 điểm trong tháng 3/2021 lên 53,7 điểm trong tháng 4/2021. Chỉ số PMI cao hơn 50 đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh có sự cải thiện so với tháng trước. Đây là tháng thứ hai liên tiếp hoạt động kinh doanh của Eurozone tăng trưởng sau 4 tháng suy giảm liên tiếp. Nhà kinh tế trưởng Chris Williamson của IHS Markit đánh giá trong thời gian các nước siết chặt các biện pháp khống chế dịch nhằm ngăn chặn các làn sóng lây nhiễm mới, nền kinh tế Eurozone đã cho thấy những tín hiệu tích cực.
Dù lĩnh vực dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ các biện pháp phong tỏa, song việc các công ty thích nghi được với tình hình dịch bệnh và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai đã giúp lĩnh vực này quay lại đà tăng trưởng. Theo ông Williamson, lĩnh vực sản xuất đã ghi nhận sự bùng nổ trong bối cảnh gia tăng hoạt động chi tiêu, đầu tư vào máy móc thiết bị mới và xu hướng lạc quan vào tương lai góp phần làm tăng sản lượng và đơn đặt hàng mới.
Các nhà máy Đức đi đầu trong việc mở rộng sản xuất, trong khi lĩnh vực dịch vụ tiếp tục bị thu hẹp do nước này đang phải nỗ lực khống chế làn sóng dịch bệnh thứ 3. Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ của Pháp và các nền kinh tế còn lại trong Eurozone đã chính thức tăng trưởng trở lại kể từ mùa hè năm ngoái. Tại Anh, việc nước này dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19 đã giúp các doanh nghiệp đón nhận nhiều đơn đặt hàng mới trong tháng 4. Cụ thể, chỉ số PMI đã tăng từ 56,4 trong tháng 3 lên 60 trong tháng 4. Điều này cho thấy nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới đang phục hồi nhanh chóng nhờ chiến dịch tiêm phòng COVID-19 hiệu quả. Năm ngoái, dịch bệnh đã khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội của Anh bị giảm gần 10%.
Những thông tin tích cực này được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tiêm phòng COVID-19 tại Liên minh châu Âu bắt đầu tăng tốc sau giai đoạn khởi động chậm chạp vì thiếu vaccine.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>