Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Lý do gì khiến Trung Quốc 'quay lưng' với gỗ Australia

16/11/2020

Ngày 12/11/2020, Trung Quốc cho biết, nước này đã đình chỉ việc nhập khẩu một số sản phẩm gỗ từ Australia.


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này đã dừng nhập khẩu gỗ từ bang Victoria của Australia từ ngày 11/11 “để ngăn chặn nguy cơ về các bệnh cây trồng”. Đây là động thái mới nhất cho thấy căng thẳng gia tăng giữa 2 nước liên quan đến nhiều vấn đề như thương mại, nhân quyền và dịch Covid-19.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, đây là một quyết định mang tính pháp lý, chứ không mang tính chính trị. Theo ông Uông, việc Trung Quốc dừng nhập khẩu gỗ từ Australia là do “các loại côn trùng có hại” được phát hiện trên các sản phẩm gỗ Australia chuyển đến Trung Quốc trong thời gian gần đây. Trước đó, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu gỗ từ bang Queensland của Australia với lý do tương tự.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Australia bùng phát khi Bắc Kinh phản đối các nhận định của Canberra về tình hình nhân quyền tại Hong Kong, Tân Cương và Đài Loan, cho rằng Canberra đã "vi phạm các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”.
Thế Việt (Theo AFP, Reuters), nguồn: https://baoquocte.vn/ly-do-gi-khien-trung-quoc-quay-lung-voi-go-australia-dinh-chi-nhap-khau-ca-tu-an-do-128988.html, ngày 13/11/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>