Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Nhật Bản muốn giảm thuế ô tô ngay lập tức trong hiệp định thương mại với Anh hậu Brexit

23/12/2019

Nhật Bản sẽ tìm cách loại bỏ thuế ô tô ngay lập tức và loại bỏ hoàn toàn khi đàm phán hiệp định thương mại với Vương quốc Anh mà các đối tác đặt mục tiêu có hiệu lực vào đầu năm 2021.


Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lãnh đạo Đảng Bảo thủ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 12/12/2019, làm gia tăng nhiều khả năng Vương quốc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu như dự kiến ​​vào cui tháng 01/2020. Thương mi gia 2 quc gia s hot động theo Hip định đối tác kinh tế Nht Bn – EU trong thi gian gia hn đến cuối năm 2020. Nhưng sau đó, thuế quan sẽ tăng lên đến mức trước khi có thỏa thuận.

Thuế quan đối với ô tô chở khách nhập khẩu từ Nhật Bản sang EU hiện đã giảm xuống còn 8,8% từ mức 10% trước khi thỏa thuận. Các khoản thuế nhập khẩu vào Anh sẽ trở lại 10% vào đầu năm 2021 nếu Nhật Bản và London không đạt được một hiệp định thương mại mới. Thuế quan cho nhiều phụ tùng ô tô, hiện ở mức 0, sẽ tăng lên mức 3% đến 8%. Nhật Bản và Anh đã bắt đầu các cuộc thảo luận trước cuộc bầu cử ở Anh về một thỏa thuận thương mại mới nhằm mục tiêu đạt được vào tháng 01/2021. Tokyo sẽ thúc đẩy các điều khoản tự do hơn so với các điều khoản trong hiệp định với Brussels, có hiệu lực từ tháng 02 năm nay. Nhật Bản đặt mục tiêu vượt xa một hiệp định giảm thiểu tác động của Brexit, thay vào đó là làm việc cho một thỏa thuận thương mại tạo năng lượng cho thương mại giữa 2 đối tác.
Thuế quan ô tô bắt đầu ở mức 10% trong thỏa thuận Nhật Bản – EU giảm xuống 0 trong năm thứ 8 của hiệp định. Nhưng các quan chức Nhật Bản cho biết sẽ yêu cầu London loại bỏ thuế quan ngay lập tức. Ô tô là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 3 từ Nhật Bản sang Anh, với tổng trị giá 577 triệu USD trong năm 2017, chỉ sau các phụ tùng máy bay và xe lửa. Nhưng Anh có vẻ thận trọng hơn về việc loại bỏ thuế quan ngay lập tức. London có thể tìm cách giảm dần thuế quan như trong hiệp định thương mại với EU. Tokyo cũng dự định theo đuổi các quy tắc tự do hơn, điều chỉnh cái gọi là thương mại kỹ thuật số vượt ra ngoài thỏa thuận Nhật Bản – EU.
Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gồm 11 quốc gia và Hiệp định thương mại kỹ thuật số Nhật Bản – Mỹ, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01 được điều chỉnh bởi 3 nguyên tắc. Các chính phủ bị cấm yêu cầu các công ty tiết lộ mã nguồn và bị cấm yêu cầu các công ty nước ngoài định vị các cơ sở công nghệ thông tin như máy chủ trong lãnh thổ của nước họ. Cuối cùng, các chính phủ được yêu cầu bảo vệ luồng dữ liệu miễn phí qua biên giới. Thỏa thuận thương mại Nhật Bản – EU chỉ cấm yêu cầu tiết lộ mã nguồn và các nguyên tắc khác vẫn đang được thảo luận. Tokyo muốn thiết lập cả 3 nguyên tắc trong thỏa thuận với London, mong muốn tạo ra một môi trường trong đó các công ty có thể dễ dàng trao đổi dữ liệu qua biên giới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>