Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Nhiều nước châu Âu mở cửa kinh tế trở lại

26/04/2021

Từ ngày 19/4/2021, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Slovenia, Hi Lạp, Bỉ đã giảm dần các biện pháp phong tỏa. Ý và Hy Lạp sẽ áp dụng từ tuần tới. Pháp chờ đến đầu tháng 5/2021.


 

Từ ngày 19/4, không gian bên trong nhà hàng và quán cà phê ở Bồ Đào Nha hoạt động trở lại Ảnh: REUTERS
Bồ Đào Nha trở lại gần như bình thường
Ngày 19/4, Bồ Đào Nha đã cho phép các trung tâm thương mại, không gian bên trong các quán cà phê và nhà hàng, nhà hát, trường trung học và đại học mở cửa trở lại. Đây là giai đoạn ba trong lộ trình dỡ bỏ phong tỏa áp dụng từ một tháng trước. Chỉ còn khoảng 10 địa phương có tỉ lệ mắc COVID-19 quá cao vẫn tiếp tục bị phong tỏa.
Bồ Đào Nha cũng đã nới lỏng hạn chế đi lại từ cuối tháng 01/2021, và nối lại các chuyến bay cần kíp đến Anh và Brazil. Dù vậy, công tác kiểm soát biên giới vẫn duy trì ít nhất đến cuối tháng 4/2021. Du khách đến Bồ Đào Nha phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính hoặc thậm chí phải chịu cách ly.
Hy Lạp dỡ bỏ cách ly với cư dân EU
Hy Lạp bắt đầu phong tỏa từ ngày 07/11/2020. Đến tháng 4/2021, nước này bắt đầu cho các cơ sở kinh doanh không thiết yếu mở cửa trở lại. Ngành công nghiệp du lịch của Hy Lạp bị ảnh hưởng nặng nề, vì vậy từ ngày 19/4 Hy Lạp dỡ bỏ lệnh cách ly bắt buộc 7 ngày đối với du khách là công dân thường trú của các nước thành viên Liên minh châu Âu, Không gian Schengen, Anh, Mỹ, Israel, Serbia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Biện pháp hạn chế đối với các chuyến bay nội địa hoặc quốc tế vẫn duy trì đến ngày 26/4.
Thụy Sĩ chấp nhận rủi ro ở mức cho phép
Dù tình hình dịch tễ xấu đi nhưng Thụy Sĩ vẫn cho phép các phòng thể thao, buổi hòa nhạc, quán cà phê ngoài trời, nhà hàng và rạp chiếu phim mở cửa trở lại từ ngày 19/4. Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đánh giá nếu nới lỏng vừa phải, rủi ro vẫn có thể chấp nhận được. Dù vậy, yêu cầu làm việc từ xa khi có thể vẫn duy trì. Các câu lạc bộ ban đêm và không gian bên trong các nhà hàng vẫn đóng cửa.
Bỉ bỏ lệnh cấm du lịch không thiết yếu
Từ ngày 19/4, các trường học của Bỉ đã mở cửa trở lại. Học sinh từ mẫu giáo đến trung học cơ sở trở lại lớp với tỉ lệ 100%, còn học sinh trung học phổ thông là 50%. Lệnh cấm đi lại không thiết yếu trong EU kết thúc và được thay thế bằng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, như phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và phải cách ly nếu đến từ các quốc gia có nguy cơ. Các chặng dỡ bỏ phong tỏa sắp tới sẽ được áp dụng từ ngày 26/4, sau đó từ ngày 08/5 với không gian ngoài trời của các quán cà phê và nhà hàng được mở cửa trở lại, nhưng còn tùy thuộc tình hình dịch bệnh.
Ý lạc quan trong thận trọng
Hiện thời tất cả các khu vực ở Ý đều màu cam hoặc màu đỏ. Từ ngày 26/4, một số khu vực sẽ được chuyển sang màu vàng. Tại các khu vực này, rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hát, phòng hòa nhạc, sân vận động có thể mở cửa trở lại nhưng chỉ được đón tối đa 500 khán giả trong phòng kín và 1.000 người ngoài trời. Nhà hàng có thể đón khách ngoài trời. Các trường học sẽ hoạt động trở lại. Dự kiến đến ngày 15/5 các trung tâm thương mại và hồ bơi mới mở cửa. Thủ tướng Mario Draghi đánh giá "cần lạc quan trong thận trọng", và nhấn mạnh 2 trụ cột chống dịch là duy trì giãn cách xã hội và tăng tốc tiêm chủng vắc xin.
Hà Lan còn chờ dịch bệnh
Hà Lan dự tính ngày 28/4 sẽ mở cửa lại các không gian ăn uống ngoài trời và dỡ bỏ lệnh giới nghiêm. Tuy nhiên, quyết định chính thức còn tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Ngoài ra, Hà Lan dự kiến cho sinh viên trở lại lớp nhưng phải qua xét nghiệm và tôn trọng giãn cách 1,5 m.
Pháp chưa quyết định chính thức
Ngày 21/4, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn căng thẳng, người phát ngôn chính phủ Gabriel Attal thông báo lộ trình dỡ bỏ phong tỏa từng bước vẫn được thực hiện đúng lộ trình đã được Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra vào cuối tháng 3/2021. Cụ thể là đêm 02/5 sẽ dỡ bỏ lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú cách 10 km. Đến giữa tháng 5 sẽ nới lỏng lệnh giới nghiêm, mở cửa trở lại các địa điểm văn hóa, không gian ngoài trời của một số nhà hàng và các cơ sở kinh doanh không thiết yếu.
Slovenia cho quán bar, nhà hàng mở cửa
Do số ca nhiễm ở hầu hết các khu vực đã giảm, từ ngày 19/4 người dân Slovenia đã có thể ăn uống tại quán cà phê ngoài trời và nhà hàng sau thời gian đóng cửa 8 tháng. Các cuộc tụ họp đến 100 người được phép tổ chức với điều kiện tôn trọng giãn cách xã hội. Tòa án Hiến pháp đã phán quyết nếu cấm sẽ vi phạm quyền công dân.
Hoàng Duy Long, nguồn: https://tuoitre.vn/nhieu-nuoc-chau-au-mo-cua-kinh-te-tro-lai-20210422171658293.htm, ngày 22/4/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>