Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu cao hơn dự kiến

06/06/2022

OPEC+ quyết định sẽ tăng sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và 8/2022.


 

Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco ở khu vực al-Khurj, ngoại ô thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tối 02/6/2022 (theo giờ Việt Nam), Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh bao gồm Nga, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí tăng sản lượng khai thác dầu thô cao hơn dự kiến trong tháng 7 và 8/2022 nhằm kiềm chế giá dầu tăng cao và lạm phát leo thang. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá “vàng đen” tăng và Liên minh châu Âu (EU) vừa thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga, đồng thời cho phép Saudi Arabia bơm nhiều dầu hơn, “dọn đường” cho chuyến thăm Riyadh tới đây của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Trước đó, OPEC liên tục từ chối lời kêu gọi nâng sản lượng để giảm giá dầu từ Hoa Kỳ, Anh và các quốc gia phương Tây khác. Quyết định trên được đưa ra sau một loạt động thái ngoại giao tích cực giữa Hoa Kỳ và Saudi Arabia trong thời gian gần đây.
Sản lượng dầu của Nga đã giảm 1 triệu thùng/ngày kể từ lúc chiến sự ở Ukraine nổ ra và khi các lệnh trừng phạt của phương Tây tác động tới nền kinh tế Nga. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu dầu của Nga vẫn giữ vững trong thời gian qua, nhưng các quan chức OPEC cho rằng Nga sẽ khó mà sản xuất được lượng dầu như trước, khi EU nhất trí cấm vận 90% dầu nhập khẩu từ Nga. Nga là một trong ba nhà sản xuất dầu lớn nhất trên thế giới, cùng với Saudi Arabia và Hoa Kỳ. Trước cuộc xung đột với Ukraine, Nga đạt sản lượng 11,3 triệu thùng dầu/ngày, chiếm 11% nguồn cung toàn cầu.
Hiện vẫn chưa rõ liệu OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch sản lượng mới cho Saudi Arabia trong ngày 02/6 hay sẽ duy trì kế hoạch cũ cho tới khi nắm rõ về sản lượng của Nga. Các đại diện của OPEC cho biết việc cho phép Saudi Arabia nâng sản lượng phải có được sự đồng thuận từ các thành viên OPEC+ và liên minh có thể đình chỉ thỏa thuận về sản lượng với Nga.
Minh Trang, nguồn: https://bnews.vn/opec-nhat-tri-tang-san-luong-dau-cao-hon-du-kien/246091.html, ngày 02/6/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>