Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày

08/08/2022

OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với mức tăng trước đó.


 

Một cơ sở lọc dầu trên đảo Khark ở ngoài khơi vùng Vịnh.

 Ảnh: AFP/ TTXVN
Ngày 03/8/2022, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong đó có Nga, còn được gọi là OPEC+, đã nhất trí tăng nhẹ sản lượng, bất chấp những nỗ lực của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhằm đảm bảo mức tăng sản lượng mạnh hơn trong các cuộc đàm phán tại Saudi Arabia vào tháng trước. Theo một tuyên bố được đưa ra sau một hội nghị cấp bộ trưởng diễn ra trực tuyến, OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với mức tăng trước đó. Mức tăng tương đương nhu cầu dầu toàn cầu trong 86 giây trên diễn ra sau nhiều tuần đồn đoán rằng chuyến đi của ông Biden tới Trung Đông sẽ khiến nguồn cung dầu mỏ dồi dào hơn.
Ông Raad Alkadiri, quan chức cấp cao của công ty tư vấn Eurasia Group có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhận định mức tăng sản lượng của OPEC+ thấp đến mức vô nghĩa. Chuyên gia phân tích cấp cao Edward Moya thuộc công ty môi giới OANDA có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ) cho rằng mức tăng sản lượng thấp nhất trong lịch sử OPEC+ sẽ không giúp ích được mấy cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Theo chuyên gia này, giá dầu sẽ vẫn dao động quanh mức 100 USD/thùng ngay cả khi kinh tế thế giới ngày càng giảm tốc.
Trước đây, OPEC+ đã tăng sản lượng khoảng 430.000 – 650.000 thùng/ngày, dù gặp khó khăn để hoàn thành mục tiêu do hầu hết các thành viên đã cạn kiệt tiềm năng sản xuất. Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và phương Tây đối với Nga đã khiến giá các loại năng lượng tăng cao và đẩy tỷ lệ lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, buộc ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất. Theo các nguồn tin, OPEC từ chối tăng mạnh sản lượng do các thành viên thiếu công suất dự phòng để bổ sung thêm dầu cũng như nhu cầu hợp tác hơn nữa với Nga như một phần của nhóm OPEC+.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>