Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Phí vận chuyển container tại Trung Quốc tăng cao

06/09/2021

Theo các nhà phân tích, giá container vận chuyển tại nước này tiếp tục tăng trong thời gian tới, trong bối cảnh nhu cầu thương mại toàn cầu tăng mạnh.


Tính đến tuần trước, chỉ số Drewry World Container Index đã tăng tuần thứ 19 liên tiếp, lên 9.817,72 USD/container 12 m, tăng 351% so với cùng kỳ năm 2020. Dự kiến, chi phí sẽ tăng nghiêm trọng hơn trong những tuần tới do đóng cửa một nhà ga ở cảng Ninh Ba (Trung Quốc), cảng lớn nhất thế giới về trọng tải hàng hóa, theo Container xChange. Nhà ga này phải dừng hoạt động từ ngày 11/8 sau khi một nhân viên dương tính với biến thể Delta. Container xChange dự báo, tình hình ở Ninh Ba cũng như năng suất các cảng ở Việt Nam sẽ giảm do dịch bệnh bùng phát gần đây. Lượng container giảm sẽ đẩy giá vận chuyển ở khu vực Biển Đông trong thời gian tới.

Ngoài ra, việc đóng cửa cảng Mi Sơn (Tứ Xuyên, Trung Quốc) và các khu vực lân cận đã khiến giá container tại cảng Ninh Ba tăng vọt, đắt hơn nhiều so với cảng Thượng Hải, Thanh Đảo, theo Container xChange. Johannes Schlingmeier, đồng sáng lập Container xChange cho rằng, xu hướng tương lai của giá container sẽ được quyết định bởi việc các cảng đóng cửa.
Phí vận chuyển tăng cao do đóng cửa
một số cảng tại Trung Quốc. Ảnh: Splash247
Tại một số nước xuất khẩu lớn ở châu Á, các nhà xuất khẩu đang trong "cuộc đua" tìm các container có sẵn để chất hàng. Trong khi ở Mỹ, châu Âu và Australia, các container rỗng đang nằm nhiều tại cảng do hàng hóa bị trì hoãn.
Trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng hàng khô của Trung Quốc tăng 235% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3 triệu đơn vị tương đương 20 ft. Trong khi sản xuất container lạnh nhiều hơn, tăng hơn gấp đôi, theo một báo cáo do Drewry công bố vào đầu tháng 8. Tận dụng nhu cầu cao và giá cả tăng vọt, Tập đoàn Sản xuất container hàng hải quốc tế Trung Quốc (CIMC), thu về lợi nhuận ròng 4,39 tỷ NDT (16 nghìn tỷ đồng) trong lĩnh vực sản xuất container trong nửa đầu năm nay. Điều này đánh dấu mức tăng trưởng gấp 1.739% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này đã sản xuất hơn 1,1 triệu container khô trong nửa đầu năm, tăng trưởng 219,7%.
CIMC cho biết nhu cầu container tăng mạnh kết hợp với giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng như thép. Điều đó dẫn đến giá container mới tăng đột biến. Theo Drewry, giá container vận chuyển hàng khô đã tăng gấp đôi trong năm qua, đang ở mức lịch sử. Tuy nhiên, những người trong ngành bày tỏ lo ngại về tình trạng dư cung các container sau khi đại dịch kết thúc. Giá của các loại container chuyên dụng, bao gồm container lạnh, container vận chuyển chất lỏng, khí và bột dự kiến sẽ tăng tiếp. Dự kiến trong vài năm tới, giá vận chuyển những mặt hàng này mới được điều chỉnh.
Thanh Thư, nguồn: https://vnexpress.net/phi-van-chuyen-container-tai-trung-quoc-tang-cao-4349608.html, ngày 02/9/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>