Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Singapore hạ dự báo tăng trưởng về 0%, “điềm xấu” cho kinh tế toàn cầu

19/08/2019

Chính phủ Singapore ngày 13/8/2019 mạnh tay hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2019 do ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ Trung và giảm tốc kinh tế toàn cầu. 


Ảnh minh họa
Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố của Bộ Công Thương Singapore dự báo nền kinh tế đảo quốc sư tử chỉ tăng 0 1% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1,5 2,5% đưa ra trước đó.
Quý II vừa qua, kinh tế Singapore giảm 3,3% so với quý I và chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái dữ liệu điều chỉnh vừa được công bố cho thấy.
"Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô bên ngoài nhiều thách thức hiện nay… nền kinh tế Singapore có thể tiếp tục đối mặt những trở ngại lớn trong thời gian còn lại của năm", tuyên bố của Bộ Công Thương Singapore có đoạn viết.
Triển vọng kinh tế của Singapore xấu đi nhanh chóng trong những tháng gần đây khi Mỹ và Trung Quốc, hai đối tác thương mại lớn nhất của nước này, tiếp tục lún sâu vào cuộc chiến thương mại. "Vạ lây" thương chiến, Singapore đang đứng trước khả năng rơi vào suy thoái kinh tế và tình trạng thất nghiệp gia tăng.
Một vấn đề đáng lo ngại nữa là sức khỏe đi xuống của kinh tế Singapore được giới phân tích xem như một "điềm xấu" về kinh tế toàn cầu, bởi Singapore là một nền kinh tế có độ mở lớn nên rất dễ chịu tác động của các yếu tố bên ngoài.
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), tức ngân hàng trung ương của nước này, chưa có chủ trương điều chỉnh chính sách tiền tệ. Trong một cuộc họp báo ngày 13/9/2019, Phó Giám đốc phụ trách chính sách kinh tế của MAS, ông Edward Robinson, nói rằng chính sách tiền tệ hiện không thay đổi và MAS không dự định tổ chức một cuộc họp chính sách tiền tệ bất thường nào.
Trong thông điệp nhân ngày Quốc khánh Singapore vào tuần trước, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng nước này đang cảm nhận rõ ảnh hưởng của chiến tranh thương mại và Chính phủ sẵn sàng kích cầu nền kinh tế nếu cần thiết.
"Singapore đang tính đến kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Họ nhận thấy tăng trưởng kinh tế có thể giảm mạnh trong thời gian tới, thậm chí là về ngưỡng -1%", ông Vishnu Varathan, Trưởng Bộ phận nghiên cứu kinh tế và chiến lược thuộc Mizuho Bank ở Singapore, nhận xét. "Nếu thương chiến còn leo thang và biến động trên thị trường toàn cầu gia tăng, thì đó sẽ là một môi trường rất xấu cho Singapore".
Theo số liệu của Chính phủ Singapore, xuất khẩu tháng 6/2019 của nước này giảm 17,3%, mức giảm mạnh thứ nhì kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Singapore trong tháng 5/2019 giảm lần đầu tiên kể từ 2016 và đến nay đã giảm 3 tháng liên tiếp do sức ép từ sự suy giảm của ngành điện tử.
Số liệu công bố ngày 13/8/2019 cho thấy xuất khẩu không bao gồm dầu khí của Singapore trong quý II giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái do giá trị xuất khẩu hàng điện tử và các mặt hàng khác cùng sụt giảm mạnh.

Bình Minh, nguồn: http://vneconomy.vn/singapore-ha-du-bao-tang-truong-ve-0-diem-xau-cho-kinh-te-toan-cau-20190813113303041.htm, ngày 13/8/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>