Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu dần được cải thiện

01/08/2022

Nhiều nhà sản xuất ô tô cho rằng chuỗi cung ứng đang dần hồi phục và thị trường xe sẽ khởi sắc trở lại trong tương lai gần. 


Ngày 21/7/2022, lãnh đạo các tập đoàn ôtô Hàn Quốc Hyundai Motor Co, hãng sản xuất robot ABB và nhà sản xuất thiết bị gia dụng Thụy Điển Electrolux nhìn nhận tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đã phần nào được cải thiện sau thời gian dài thiếu hụt. Hyundai ngày 21/7 đã ghi nhận lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong 8 năm. Có được kết quả này một phần là nhờ tình trạng thiếu chip toàn cầu đã lắng dịu. Hiện hãng có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe trong nửa cuối năm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

ABB, một nhà cung cấp lớn cho ngành sản xuất ôtô, cho biết tình trạng tắc nghẽn nguồn cung chip bán dẫn hiện đã giảm bớt. Công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ, cạnh tranh với Siemens của Đức và Schneider Electric của Pháp, dự đoán tăng trưởng doanh thu hai con số của hãng có thể tăng gấp đôi trong 3 tháng tới khi nguồn cung chip tăng lên, đồng nghĩa với việc hãng có thể cung cấp các robot, động cơ và ổ đĩa mà khách hàng đặt. Giám đốc điều hành Bjorn Rosengren cho biết năng lực sản xuất tại các nhà sản xuất chip đang tăng lên, trong khi nhu cầu từ các lĩnh vực khác, chẳng hạn như điện tử tiêu dùng, dường như thấp hơn, cho phép phân bổ nhiều chip hơn cho các khách hàng như ABB.
Ngoài ra, việc nối lại nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) sau khi ngừng vận hành để bảo dưỡng cũng đã gửi “tín hiệu tốt cho thị trường” mặc dù lượng khí đốt vẫn ở mức dưới công suất của đường ống. Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia của Phần Lan bày tỏ hy vọng tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu sẽ giảm bớt vào cuối năm nay, trong bối cảnh hãng đã báo cáo lợi nhuận hàng quý vượt kỳ vọng của thị trường. Giám đốc điều hành Pekka Lundmark nhận định: “Xu hướng tổng thể trong ngành bán dẫn hiện tại là tích cực, nhưng chúng tôi tiếp tục gặp những khó khăn trong quý II”.
Electrolux nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất châu Âu dự đoán những hạn chế của chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm song cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Jonas Samuelson đánh giá tình hình nguồn cung ứng, bao gồm cả chất bán dẫn, dường như tốt hơn cho quý III và IV so với quý trước đó.
Quốc Bình (Theo Reuters), nguồn: https://tienphong.vn/tinh-trang-thieu-chip-ban-dan-tren-toan-cau-dan-duoc-cai-thien-post1456790.tpo, ngày 27/7/2022 (KL trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>