Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc và sự suy thoái đang “khủng khiếp”

25/07/2022

Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu có thể kéo dài do hạn chế về khả năng cung cấp các công cụ sản xuất chính, đây là một trở ngại cho việc mở rộng mức công suất cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. 


Nhu cầu về chất bán dẫn ngày càng tăng trong nhiều năm, khi kỹ thuật số phát triển hơn và chip xử lý đi vào mọi thứ, từ điện thoại thông minh, ô tô đến máy giặt. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng do các nhà máy bị gián đoạn cùng lúc nhu cầu về điện tử tiêu dùng tăng cao. Sự thiếu hụt đã gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể và đã góp phần khiến nền kinh tế Hoa Kỳ trải qua mức lạm phát cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Đồng thời, sự thiếu hụt chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc và cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục gây căng thẳng cho nguồn cung cấp các bộ phận quan trọng cần thiết. Ông Vinay Gupta, Giám đốc nghiên cứu khu vực châu Á – Thái Bình Dương của hãng nghiên cứu International Data Corporation (IDC) cho biết, Nga và Ukraine là những nhà xuất khẩu lớn nhất của krypton một loại khí được sử dụng trong sản xuất chip. Tương tự, khí đốt neon cũng rất quan trọng đối với quá trình sản xuất chip và được sử dụng cho laser, được gọi là kỹ thuật in thạch bản, nơi máy móc khắc các mẫu lên các mảnh silicon nhỏ do Samsung, Intel và TSMC sản xuất.
Tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc và
sự suy thoái đang “khủng khiếp”. Ảnh: @AFP
Theo ông Peter Hanbury, nhà phân tích chip bán dẫn tại Công ty nghiên cứu Bain & Co., hơn một nửa lượng khí neon trên thế giới được sản xuất bởi một số công ty ở Ukraine. Nhưng với việc các công ty hàng đầu thế giới của Ukraine đã đóng cửa hoạt động, việc sản xuất khí neon hiện có thể rơi xuống vực khi xung đột kéo dài. Vốn dĩ, chip bán dẫn được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại di động, máy tính đến ô tô cũng như các thiết bị gia dụng. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí gia tăng cũng có nghĩa là “giá bán trung bình của các thiết bị sẽ tăng lên và các nhà cung cấp sẽ chuyển chi phí cho khách hàng”, ông Vinay Gupta cho biết.
“Dấu hiệu suy thoái” đối với chi tiêu của người tiêu dùng
Ông Gupta cho biết lạm phát gia tăng và thực trạng thắt chặt tiền tệ đã gây ra “sự suy thoái do người tiêu dùng dẫn đầu”. Ông khẳng định chi tiêu cho công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là chi tiêu CNTT của người tiêu dùng đang có dấu hiệu suy thoái. Trong khi chi tiêu cho CNTT của doanh nghiệp – bao gồm các dịch vụ phần mềm, đám mây và dịch vụ CNTT – vẫn đang tiếp tục được duy trì ở tốc độ chậm hơn trước, nhưng thực trạng lạm phát đã thúc đẩy các doanh nghiệp dần bắt đầu bảo vệ ngân sách CNTT ngay từ bây giờ. Cùng với việc lãi suất tăng trên toàn thế giới, sự chậm lại này sẽ có sức ảnh hưởng nhất định. “Nhưng hy vọng rằng đây sẽ là một sự chậm lại tức thời, bởi vì Chính phủ và các ngân hàng trung ương đang cố gắng cân bằng giữa lạm phát gia tăng và lãi suất”, ông Gupta nói thêm. Các tuyên bố gần đây từ hai quan chức cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang trên đường tiến tới một đợt tăng lãi suất mạnh nữa vào tháng 7 và có lẽ cả trong tháng 9, ngay cả khi điều này làm nền kinh tế chậm lại.
Tuyển dụng chậm, chi tiêu ít hơn ở châu Á
Gần đây, tờ Bloomberg đã báo cáo kế hoạch của Apple để làm chậm lại việc tuyển dụng và chi tiêu cho tăng trưởng trong năm tới để đối phó với tình trạng suy thoái có thể xảy ra. Ông Gupta cho biết lĩnh vực công nghệ của châu Á sẽ ghi nhận xu hướng tương tự. Ông tin rằng đó sẽ là một xu hướng mà thế giới sẽ bắt đầu thấy vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 nếu tình hình không được cải thiện. Hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ CNTT ở châu Á đang cảm thấy áp lực về tỷ suất lợi nhuận do chi phí lương ngày càng tăng và khoảng cách kỹ năng trên thị trường. Ví dụ, ở Ấn Độ, tỷ suất lợi nhuận của các gã khổng lồ công nghệ thấp hơn một chút, mặc dù đã tuyển dụng nhiều hơn trong quý đầu tiên, ông Gupta nói thêm. Nhưng điều này có thể không kéo dài. Ông nói: “Nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sang các công nghệ kỹ thuật số mới vì đại dịch, cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà, vì vậy đã có rất nhiều dự án chuyển đổi kỹ thuật số mới. Nhưng chúng ta sẽ bắt đầu thấy một số áp lực về tỷ suất lợi nhuận bởi vì rõ ràng thu nhập của các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng”.
Tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài
đến năm 2024. Ảnh: @AFP
Giám đốc điều hành Intel dự kiến tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài đến năm 2024
Giám đốc điều hành Intel, ông Pat Gelsinger dự kiến ngành công nghiệp chip sẽ bị thiếu hụt nguồn cung cho đến năm 2024. Trong một cuộc phỏng vấn trên “TechCheck”, ông Gelsinger cho biết cuộc khủng hoảng chip toàn cầu có thể kéo dài do hạn chế về khả năng cung cấp các công cụ sản xuất chính, đây là một trở ngại cho việc mở rộng mức công suất cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. “Đó là một phần lý do mà Intel tin rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn tổng thể hiện sẽ kéo dài sang năm 2024, so với ước tính trước đó là năm 2023, vì tình trạng thiếu hụt hiện đã ảnh hưởng đến thiết bị và khả năng cung ứng cho một số nhà máy sẽ gặp nhiều thách thức hơn”, ông Gelsinger nói.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>