Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Trung Quốc tổ chức hội nghị quy mô lớn chưa từng thấy để bàn giải pháp "cứu" nền kinh tế

30/05/2022

Thời điểm và quy mô của hội nghị này cho thấy mức độ cấp thiết và những thách thức hiện tại đối với nền kinh tế Trung Quốc trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% năm nay...


 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại một hội nghị ở
tỉnh Vân Nam, ngày 18/5/2022. Ảnh: Getty Images
Chính phủ Trung Quốc vừa tổ chức một hội nghị trực tuyến toàn quốc hiếm hoi với quy mô lớn chưa từng thấy để bàn về cách giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Theo CNBC, thời điểm và quy mô của hội nghị này cho thấy mức độ cấp thiết và những thách thức hiện tại đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% năm nay.
“Những khó khăn, ở một số lĩnh vực và ở mức độ nhất định, thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả cú sốc mà đại dịch gây ra năm 2020”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến. Ông Lý cũng cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc đang ở “thời điểm quan trọng” để xác định quỹ đạo cho cả năm. Ông kêu gọi các quan chức “làm việc chăm chỉ” để thúc đẩy tăng trưởng trong quý II và giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát đợt bùng dịch COVID-19 tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020 bằng cách áp dụng các quy định phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt, trong đó đáng chú ý nhất là ở trung tâm kinh tế Thượng Hải. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài bị gián đoạn sản xuất và thiệt hại về doanh thu. Dù truyền thông nhà nước của Trung Quốc không thông tin cụ thể về số lượng người tham dự hội nghị nói trên, một bản tin buổi tối ngày 25/5 cho thấy các phòng họp lớn từ các tỉnh, thành phố kết nối trực tuyến với hội nghị.
Dù số ca nhiễm mới giảm, nhiều địa phương tại Trung Quốc
vẫn thận trọng trong việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch.
Ảnh: Getty Images
“Nhiều năm qua, chưa từng có một cuộc họp nào với quy mô như thế này. Đây là cuộc họp chưa có tiền lệ với sự tham gia của nhiều cấp lãnh đạo nhà nước”, ông Zong Liang, nhà nghiên cứu trưởng tại Bank of China, đánh giá. Theo ông Zhong, việc trao đổi trực tiếp như vậy có thể giúp cải thiện việc thực thi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và kiểm soát dịch bệnh. Ông cũng nhấn mạnh rằng tại Trung Quốc, các chính sách thường được chuyển qua nhiều cấp quản lý nhà nước và đôi khi các cấp địa phương không thực hiện quyết liệt. Trung Quốc hiện có 31 khu vực hành chính cấp tỉnh và hơn 2.800 khu vực cấp thành phố, huyện.
“Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang ngày càng cấp bách hơn trong việc hỗ trợ nền kinh tế sau khi ghi nhận tăng trưởng hoạt động yếu vào tháng 4, phục hồi ì ạch trong tháng này và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng”, các nhà phân tích của Goldman Sachs nhận xét trong một báo cáo công bố ngày 25/5. Nhóm phân tích của Goldman Sachs cho rằng những lời kêu gọi của Thủ tướng Trung Quốc về việc nỗ lực đạt tăng trưởng kinh tế trong quý II “có thể ngầm thừa nhận rằng mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% được đặt ra vào đầu tháng 3 năm nay là một thách thức lớn”.
Theo truyền thông địa phương, Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 26/5 đã cử các nhóm công tác tới 12 tỉnh để kiểm tra việc thực hiện các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Dù số ca nhiễm COVID-19 mới tại Thượng Hải, Bắc Kinh và nhiều nơi khác tại Trung Quốc đã giảm, giới nhà phân tích cho rằng chính quyền các địa phương nước này vẫn đang thận trọng trong việc nới lỏng các hạn chế phòng dịch. Tuần này, thêm 2 ngân hàng đầu tư đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc, trong đó mức thấp nhất được đưa ra là 3%.
“Hiện vẫn phải theo dõi xem các biện pháp hỗ trợ kinh tế đã được công bố sẽ mang lại hiệu quả như thế nào”, nhà phân tích cấp cao Trung Quốc đại lục của Natixis, ông Jianwei Xu, phát biểu trong một hội thảo ngày 26/5. “Câu hỏi quan trọng là làm sao để phục hồi các hoạt động của nền kinh tế. Để đưa nền kinh tế trở lại mức trước đại dịch có lẽ cần nhiều hơn so với các biện pháp đã được công bố bởi vì niềm tin vào nền kinh tế đang ở mức thấp”.
Theo CNBC, báo cáo chính thức về hội nghị trực tuyến nói trên không đề cập tới công tác phòng chống dịch của Trung Quốc – hiện vẫn kiên định với chính sách “Zero COVID-19 năng động”. Trong một bài báo đăng tải trên truyền thông nhà nước đăng tải cùng ngày với hội nghị, tác giả ca ngợi Chính phủ đã điều hành đất nước thành công với chính sách “Zero COVID-19 năng động” và nhấn mạnh những triển vọng kinh tế tươi sáng của Trung Quốc.
Đầu tuần này, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo tính toán của Bloomberg về các biện pháp tài khóa và tiền tệ đã được công bố đến nay, nền kinh tế nước này sẽ được bơm tới 35.500 tỷ Nhân dân tệ (tương đương gần 5.300 tỷ USD) để kích thích tăng trưởng. Con số này tương đương gần 1/3 tổng quy mô nền kinh tế 17.000 tỷ USD của Trung Quốc nhưng thấp hơn so với các chương trình kích thích của năm 2020 – khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>