Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Vì sao OECD dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,6% năm 2021?

15/03/2021

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 09/3/2021 đã nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2021 khi việc triển khai vaccine ngừa Covid-19 và một chương trình kích thích khổng lồ tại Mỹ đã cải thiện đáng kể triển vọng kinh tế thế giới.


OECD dự báo, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,6% trong năm nay, tăng 1,4 điểm phần trăm so với con số đưa ra hồi tháng 12/2020. Báo cáo của OECD cho biết, triển vọng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện rõ rệt trong những tháng gần đây. Điều này là nhờ triển khai hiệu quả các vaccine ngừa Covid-19, bên cạnh những thông báo về hỗ trợ tài chính bổ sung ở một số quốc gia, cùng dấu hiệu cho thấy, các nền kinh tế đang đối phó tốt hơn với tác động từ các biện pháp phòng dịch.

Bà Laurence Boone, Chuyên gia kinh tế trưởng của OECD, cho hay, sự phục hồi của thế giới phần lớn sẽ nhờ nền kinh tế Mỹ, chủ yếu từ chương trình kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden. OECD hiện ước tính, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay, tăng 3,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Chuyên gia Boone cho biết sự phục hồi của Mỹ chiếm tới một điểm phần trăm trong dự báo tăng trưởng toàn cầu đã điều chỉnh. Tổ chức này cho biết, sản lượng toàn cầu có thể tăng trên mức trước đại dịch vào giữa năm 2021. Hiện tại, chỉ có Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua mức sản lượng kinh tế trước đại dịch.
Bên cạnh đó, OECD lưu ý, ngày càng xuất hiện những dấu hiệu phân biệt giữa các quốc gia, khi một số nước triển khai tiêm chủng nhanh hơn trong khi những nước khác vẫn phải sử dụng các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan. OECD nhận định, "ưu tiên chính sách hàng đầu" là triển khai vaccine ngừa Covid-19 càng nhanh càng tốt trên toàn thế giới, để đảm bảo tính mạng cho người dân cũng như tăng tốc độ phục hồi kinh tế. Báo cáo của OECD kêu gọi các quốc gia tiên tiến tăng cường hỗ trợ các nước nghèo hơn trong việc đảm bảo được nguồn vaccine và triển khai tiêm chủng. Tổ chức này khẳng định, nguồn lực cần thiết để cung cấp vaccine cho các nước có thu nhập thấp là rất nhỏ so với lợi ích thu được từ sự phục hồi kinh tế toàn cầu mạnh mẽ và nhanh chóng.
Cũng theo dự báo của OECD, Vương quốc Anh, nước đã nhanh chóng triển khai vaccine, dự kiến sẽ tăng trưởng 5,1% trong năm nay. Con số này tăng 0,9 điểm phần trăm so với dự báo cũ và cao hơn so với chính dự báo của London. Trong khi đó, Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone), nơi các chiến dịch tiêm chủng diễn ra chậm hơn, chỉ được điều chỉnh dự báo tăng 0,3 điểm phần trăm lên 3,9%. Điều này là vì mức phục hồi ở cả Italy và Pháp đều bị hạ xuống thấp hơn. Dự báo cho Trung Quốc cũng bị điều chỉnh thấp hơn 0,2 điểm phần trăm xuống 7,8% trong năm nay. Liên quan đến lạm phát, mối đe dọa đã khiến các thị trường chao đảo trong những tuần gần đây, OECD cho biết áp lực giá cơ bản nhìn chung vẫn ở mức “nhẹ” và đang được kiểm soát trên khắp thế giới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>