Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Ả-rập Xê-út ban hành Quyết định nâng thuế nhập khẩu đối với danh mục 2.000 mặt hàng

27/07/2020

Từ ngày 10/6/2020, Chính phủ Ả-rập Xê-út chính thức áp dụng Quyết định số 559 về việc sửa đổi Biểu thuế hài hòa (Harmonized Tariff Schedule) và nâng thuế nhập khẩu chung đối với hàng hóa xuất xứ từ nước ngoài (trừ các nước tham gia ký Hiệp định thương mại tự do với Ả-rập Xê-út). 


 

Quyết định nói trên áp dụng đối với khoảng 2.000 dòng sản phẩm thuộc 37 chương hàng hóa khác nhau. Thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng dao động từ 0,5% 15% tùy thuộc vào từng sản phẩm, cụ thể:
Bảng: Các nhóm mặt hàng thuộc đối tượng áp dụng của
Quyết định tăng thuế nhập khẩu của Ả-rập Xê-út
STT
Nhóm sản phẩm/mặt hàng
Thuế suất thuế nhập khẩu trước đây
Thuế suất thuế nhập khẩu tại Quyết định 559
1
Thực phẩm và đồ uống (sản phẩm từ sữa, rau quả, đường, mật ong…)
0% - 5%
7,5% - 25%
2
Khoáng sản (đá phiến, xi măng…)
5%
15%
3
Sản phẩm dệt may, da giày (vải dệt, da, xơ sợi, thảm,…)
5%
10% - 15%
4
Các sản phẩm từ nhựa và cao su
5%
6,5% - 15%
5
Giấy và các sản phẩm từ giấy
5%
10%
5
Vật liệu xây dựng (đá, gỗ ván, gạch men, vật dụng thủy tinh, ống nhựa…)
5% - 12%
Tối đa 15%
6
Các sản phẩm kim loại (sắt thép, inox, bu lông, ốc vít, sản phẩm bằng đồng…)
5%
20%
7
Máy móc, thiết bị và phụ tùng (tủ lạnh, máy lọc dầu, động cơ, pin, hệ thống tưới tiêu…)
5% - 12%
Tối đa 15%
8
Các sản phẩm khác (cáp điện, thiết bị điện, đồ nội thất, đồ thủ công, trò chơi…)
5% - 12%
15%
(Danh sách cụ thể các dòng sản phẩm (theo mã HS 12 số) chịu tác động của Quyết định tăng thuế được đăng tải trên website của Tổng cục Hải quan Ả-rập Xê-út bằng tiếng Anh và tiếng Ả-rập:
Một số mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Ả-rập Xê-út trong thời gian qua như: (i) hàng dệt may; (ii) gỗ và sản phẩm gỗ; (iii) máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác… thuộc đối tượng áp dụng của Quy định số 559. Tuy nhiên, nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong nhiều năm trở lại đây của Việt Nam sang Ả-rập Xê-út là điện thoại di dộng và linh kiện không thuộc nhóm hàng chịu điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu lần này; hạt điều và gạo cũng là những mặt hàng xuất khẩu quan trọng không thuộc đối tượng áp dụng của Quy định tăng thuế.
Hiện nay, thuế suất xuất khẩu/nhập khẩu áp dụng đối với hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út thuộc sự điều chỉnh bởi các quy định của WTO và cam kết của 2 nước tại WTO. Qua rà soát sơ bộ của Vụ Thị trường châu Á châu Phi, Bộ Công Thương, Quyết định tăng thuế nhập khẩu của Chính phủ Ả-rập Xê-út phù hợp với quy định của WTO. Mức thuế bổ sung đối với đa số các mặt hàng được nâng lên mức ràng buộc cao nhất (bound rate) theo cam kết của Ả-rập Xê-út tại WTO.
Vụ Thị trường châu Á châu Phi, nguồn: http://vietnamexport.com/a-rap-xe-ut-ban-hanh-quyet-dinh-nang-thue-nhap-khau-doi-voi-danh-muc-2000-mat-hang/vn2531989.html, ngày 13/7/2020 (DB trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>