Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

ADB: Kinh tế Việt Nam duy trì sự ổn định

04/04/2016

 Theo nhận định của chuyên gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á 2016 mới công bố sáng 30/3/2016, kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tốt trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu đầy biến động. 


 Sau những kết quả đạt được tốt hơn kỳ vọng trong năm 2015, Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2016 dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ ổn định trong năm 2016 với mức tăng trưởng 6,7%, sau đó sẽ tăng trưởng chậm hơn ở mức 6,5% trong năm 2017.

Báo cáo nhận xét rằng, động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam là đầu tư trực tiếp của nước ngoài, tiêu dùng và cầu trong nước gia tăng cùng với các chính sách hỗ trợ tăng trưởng. Song, mặc dù nền kinh tế tăng trưởng khá tốt, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn cả trong trước mắt và dài hạn.
“Trong ngắn hạn, Chính phủ Việt Nam phải kiểm soát được ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm, đồng thời củng cố lại vùng đệm kinh tế vĩ mô để cho phép Việt Nam nâng cao được sức chống chịu trước bất kỳ cú sốc kinh tế mới nào trong tương lai”, ông Eric Sidgwick – Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam – đánh giá và cho rằng, về lâu dài, Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn để giải quyết vấn đề tăng trưởng năng suất thấp và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường khả năng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trọng tâm của nhiệm vụ này là đẩy nhanh tiến trình cải cách doanh nghiệp nhà nước một cách sâu rộng hơn, không chỉ dừng lại ở cổ phần hóa nhằm gỡ bỏ những ảnh hưởng mà các doanh nghiệp này gây ra đối với nền kinh tế và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, chuyên gia của ADB nhận định.
Chính phủ cũng cần tiếp tục áp dụng các biện pháp tăng cường hệ thống ngân hàng, bao gồm một kế hoạch rõ ràng nhằm xử lý nợ xấu vì vấn đề này sẽ tiếp tục cản trở sự hình thành một khu vực tài chính hiệu quả và toàn diện.
Mặc dù Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ các hiệp định thương mại tự do mới, song cũng sẽ phải chấp nhận một chi phí điều chỉnh đáng kể. Khi nền kinh tế mở cửa để đón nhận cạnh tranh nhiều hơn và các tiêu chuẩn xuất khẩu ngặt nghèo hơn thì các doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực kinh doanh ngày càng gia tăng.
“Để đảm bảo nền kinh tế có thể tối đa hóa được lợi ích từ các hiệp định thương mại, Chính phủ cần song hành để tạo ra một nền kinh tế có năng suất cao hơn, đổi mới sáng tạo hơn để sẵn sàng thích ứng với áp lực cạnh tranh gia tăng”, ông Sidgwick nói thêm.
Báo cáo kinh tế hàng đầu của ADB về Triển vọng phát triển châu Á 2016 (ADO) là ấn phẩm cung cấp những phân tích toàn diện về các vấn đề kinh tế vĩ mô tại các nước đang phát triển của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đưa ra các dự báo tăng trưởng cho từng quốc gia và khu vực. 
Kỳ Thành, nguồn: http://baodautu.vn/adb-kinh-te-viet-nam-duy-tri-su-on-dinh-d41954.html, ngày 30/3/2016 (Hiền Bùi trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>