Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Bắt tay cùng kéo giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp

18/04/2022

Tại hội thảo Xu hướng logistics trong tình hình mới – Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển tổ chức ngày 14/4/2022, Hội Gỗ và mỹ nghệ TP.HCM (HAWA) và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã cùng ký kết hợp tác nhằm cùng phối hợp nâng cao chất lượng dịch vụ và cắt giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp.


 Ký kết hợp tác giữa HAWA và VLA. Ảnh: N.H

Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó chủ tịch HAWA cho biết, tình trạng tắc nghẽn trong khâu vận chuyển, đứt gãy trong lưu thông đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho hoạt động phân phối, tiêu thụ hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh. Tiếp đó, những căng thẳng quốc tế khiến cho giá xăng dầu tăng liên tục, thị trường logistics tiếp tục đối mặt với thách thức ngày càng lớn hơn. Doanh nghiệp đứng ngồi không yên vì giá cước vận tải lên cao kéo theo chi phí hàng hóa và sản xuất đều tăng.
Ông Mẫn cho biết, trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 14,8 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020. Trong năm 2022, dự kiến mức tăng trưởng ở mức khoảng 22%. Để thực hiện được điều này, yêu cầu bắt buộc là phải đảm bảo được khâu lưu thông. Chính vì vậy, HAWA xác định việc ổn định chuỗi cung ứng, kết nối với các hiệp hội chuyên ngành logistics là nhiệm vụ trọng tâm. “Với tiềm lực và thế mạnh của HAWA và VLA, việc hợp tác sẽ giúp tháo gỡ hiệu quả những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp, từ đó đưa hợp tác của 2 hội thành quan hệ chiến lược” – ông Mẫn nhấn mạnh.
Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực VLA cũng cho biết, với vai trò của ngành dịch vụ thiết yếu, có tính mạch máu của thương mại quốc tế cũng như trong nước, thời gian tới, VLA sẽ cùng các hiệp hội ngành hàng, trong đó có HAWA, để cùng tháo gỡ khó khăn và phát triển. Theo ông Khoa, thời gian qua, ngành dịch vụ logistics đã nhận được sự quan tâm rất đầy đủ của Chính phủ và các cơ quan, ban ngành. Quyết định 200/QĐ-TTg và mới đây là Quyết định 221/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 200 đã nêu lên 2 nhiệm vụ liên quan tới ngành logistics.
Cụ thể là nhiệm vụ số 33 về việc tích hợp sâu dịch vụ logistics vào cuỗi sản xuất, cung ứng, xuất nhập khẩu và nhiệm vụ số 41 liên quan tới thúc đẩy việc thuê ngoài. Nhiệm vụ này gia tăng hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu với doanh nghiệp logistics, qua đó cải thiện dịch vụ và cắt giảm chi phí vốn đang ở mức khá cao. “Hiện thực hóa nhiệm vụ kể trên, VLA hợp tác với HAWA, tiến tới thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp của hai hiệp hội để cắt giảm chi phí, gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp” – ông Khoa thông tin.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>