Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Bình Dương: Nâng tầm vai trò các hiệp hội ngành hàng

30/09/2016

 Giai đoạn 2011 – 2015, Hiệp hội ngành hàng (HHNH) Bình Dương đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhiều chỉ tiêu hoạt động sản xuất, kinh doanh, xã hội vượt kế hoạch đề ra. 


 Tuy vậy, HHNH Bình Dương chưa thực sự phát huy hết thế mạnh. Do vậy, HHNH Bình Dương cần xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. 

Hiệu quả bước đầu
Theo Sở Công thương, tính đến nay toàn tỉnh có 6 HHNH gồm Hiệp hội Sơn mài và Điêu khắc, dệt may, chế biến gỗ, gốm sứ, cơ điện, da giày và Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương, với tổng số 596 hội viên. Nhìn chung, các HHNH đều có những hoạt động tích cực, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương. Ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho biết qua từng thời kỳ, Nhà nước đã ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) rất thiết thực, kịp thời. Bên cạnh đó là sự nỗ lực vươn lên của các thành phần kinh tế. Tại Bình Dương, riêng ngành chế biến gỗ đã có bước tiến vượt bậc, từ một ngành có năng lực sản xuất rất non kém đến nay ngành đã phát triển rất mạnh, các sản phẩm của DN chế biến gỗ có khả năng cạnh tranh về giá, chất lượng trên tất cả các thị trường, công nghệ chế biến ngang bằng với các nước trên thế giới. Qua các năm, chỉ số tăng trưởng ngành chế biến gỗ luôn tăng trưởng ổn định từ 12% trở lên.
Một cơ chế chính sách tốt sẽ hỗ trợ HHNH và DN phát triển thuận lợi. Trong ảnh: Sản xuất chế biến gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH gỗ Hiệp Long (TX.Thuận An) (Ảnh: T.Hồng)
Không chỉ có BIFA mà nhiều HHNH khác như gốm sứ, cơ điện, da giày... đang hoạt động tốt, sản phẩm của các thành viên trong hiệp hội đã vươn ra tầm quốc tế, sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Cụ thể, Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai đã tạo dấu ấn quan trọng cho việc xuất khẩu tổ máy phát điện công suất lớn mang nhãn hiệu Việt Nam – SBMPOWER chất lượng cao ra thị trường khu vực ASEAN. Hay các sản phẩm sứ nghệ thuật cao cấp của Minh Long cũng được chọn làm quốc phẩm trong những chuyến thăm viếng các nước ở cấp lãnh đạo nhà nước... Có thể nói, với sự tích cực, nỗ lực của thành viên trong từng hiệp hội, đã góp phần vào kết quả hoạt động chung của HHNH Bình Dương với nhiều dấu ấn tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 – 2015.
Phát huy sức mạnh tập thể
Ông Huỳnh Quang Thanh từng chia sẻ, hoạt động xuất khẩu sẽ thường xuyên đối mặt với vấn đề bảo hộ thương mại của các quốc gia. Hầu hết HHNH tại các nước phát triển dành 70% công việc giải quyết các vấn đề tranh chấp thương mại. Do đó, HHNH cần nâng cao vai trò nhằm tạo được sự đồng thuận của các thành viên, cùng với đó là nâng cao các yếu tố hoạt động chuyên nghiệp dựa trên cơ sở nắm vững Luật Thương mại trong nước và quốc tế. Theo ông Huỳnh Quang Thanh, một DN không thể đơn phương đối phó với hàng rào bảo hộ của nước ngoài mà cần có sự phối hợp chặt chẽ của hiệp hội nơi DN là thành viên, thông qua hiệp hội phản ảnh với các cơ quan chức năng liên quan để có những phản ứng kịp thời, qua đó gỡ khó cho DN...
Đánh giá thực tế này, đại diện Sở Công Thương thông tin, một phần hoạt động của các HNNH còn yếu do hạn chế về kinh phí hoạt động, nhân lực... Cùng với đó là số lượng hội viên tham gia vào các HNNH chưa tương xứng với số lượng DN cùng ngành nghề đang hoạt động trên địa bàn tỉnh... “Đây là những khó khăn rất khó đáp ứng hết tất cả yêu cầu của DN cũng như duy trì hoạt động Hiệp hội hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho các hội viên”, đại diện Sở Công Thương cho hay.
Trong các cuộc gặp gỡ tiếp xúc các HHNH và DN đầu tư trên địa bàn tỉnh, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng vai trò của các HHNH là rất quan trọng, nhất là việc tạo ra một môi trường và một cơ chế để có thể liên kết chặt chẽ các DN tham gia hoạt động xuất khẩu trong các ngành hàng và để bảo đảm hiệu quả lợi ích chung của các ngành hàng, đồng thời cũng bảo đảm được lợi ích của DN và quốc gia. Cũng theo ông Trần Thanh Liêm, trong bối cảnh cam kết của WTO, Nhà nước sẽ không can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của DN. Vì lẽ đó, bên cạnh việc HHNH Bình Dương xây dựng các giải pháp để củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HHNH, UBND tỉnh tạo mọi điều kiện để cộng đồng DN, các HHNH hoạt động hiệu quả, đúng luật nhằm giúp các DN, HHNN Bình Dương hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
Để phát huy được vai trò của hiệp hội, phương hướng hoạt động của HHNH Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020 đã xác định các giải pháp cụ thể về công tác tổ chức, xây dựng HHNH là sẽ tiếp tục nâng cao năng lực bộ máy lãnh đạo các Hiệp hội; mở rộng và phát triển hội viên; nâng cao năng lực hỗ trợ DN; nâng cao các hoạt động giao lưu, liên kết... Qua đó, HHNH được kỳ vọng sẽ trở thành mũi nhọn đột phá giúp DN Việt vươn xa trên thương trường quốc tế.
Thanh Hồng, nguồn: http://baobinhduong.vn/nang-tam-vai-tro-cac-hiep-hoi-nganh-hang-a149386.html, ngày 27/9/2016 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>